Việt Nam thắng lớn ở Festival Kiến trúc Thế giới 2014

Nhà nguyện / a21 studio

  Sau chiến thắng của House for Trees (hạng mục Nhà ở) tại liên hoan Kiến trúc thế giới (WAF) tại Singapore ở ngày đầu tiên, kết thúc ngày thứ 2 (2/10) lại có thêm 3 công trình của Việt Nam dành chiến thắng. Đó là công trình Trường Đại học FPT, Nhà hàng đá Sơn La của Vo Trong Nghia Architects và Nhà Nguyện của a21studio, các công trình này đã vượt qua nhiều văn phòng thiết kế danh tiếng trên thế giới để dành chiến thắng.

Như vậy, cho tới thời điểm này đã có 4 công trình của Việt Nam dành giải thưởng tại Festival Kiến trúc thế giới 2014.

Hôm nay, ngày 3 tháng 10 các công trình sẽ vào vòng chung khảo để chọn ra Công trình thế giới của năm và Dự án tương lai của năm (World Building of the Year and Future Project of the Year).

WAF năm nay có 200 công trình lọt vào đề cử tranh giải ở 20 hạng mục khác nhau, với sự tham gia của các công ty kiến trúc danh tiếng nhất thế giới như OMA, Zaha Hadid Architects, Foster + Partners, BIG, Woods Bagot, KPF, Farrells…

Nhà cho Cây / Vo Trong Nghia Architects

House for Trees là dự án mang lại giải thưởng AR cho Vo Trong Nghia Architects mới đây. Công trình tiếp tục đưa Vo Trong Nghia Architects lên vinh quang khi dành chiến thắng mở màn tại giải thưởng WAF năm nay. Dự án là các khối nhà với cây xanh trên mái, hiện diện con người trong khung cảnh tự nhiên như trong khu rừng là ý đồ thiết kế tạo nên ấn tượng cho ngôi nhà.

House for Trees / Vo Trong Nghia Architects

House for Trees / Vo Trong Nghia Architects

Đại học FPT / Vo Trong Nghia Architects

Công trình Đại học FPT (Hà Nội) có 7 tầng, tổng diện tích sử dụng là 11.065 m2 đang trong quá trình thi công. Mặt tiền được thiết kế ô vuông đặc rỗng so le nhau tạo nhịp điệu đơn giản nhưng ấn tượng. Việc trồng cây tại các ô block này được bố trí cây xanh tạo lớp vỏ sinh học bảo vệ tòa nhà không bị mặt trời chiếu trực tiếp mà vẫn đảm bảo được ánh sáng tự nhiên cho không gian bên trong.

Đại học FPT / Vo Trong Nghia Architects

Đại học FPT / Vo Trong Nghia Architects

Nhà nguyện /  a21 studio

Nhà nguyện (The Chapel) có diện tích 140 m2 là không gian cộng đồng ở ngoại ô Tp.HCM. Công trình được thiết kế dành cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ, tham gia vào các buổi tụ hội, triển lãm, tiệc cưới hoặc thưởng thức cà phê cùng nhau.

Nhà nguyện / a21 studio

Nhà nguyện / a21 studio

Nhà hàng đá Sơn La / Vo Trong Nghia Architects

Nhà hàng Sơn La sử dụng vật liệu chính là đá xẻ, tre, luồng, vọt đều có sẵn tại địa phương. Ngoài ra, để phù hợp với khí hậu cần thông thoáng vào mùa hè, nhưng kín gió, ấm áp vào mùa đông, công trình tổ hợp từ 8 khối cao thấp khác nhau tạo nên không gian chung thoáng đãng và không gian riêng tư ấm cúng với hướng nhìn mở ra khung cảnh thiên nhiên.

Nhà hàng Sơn La / Vo Trong Nghia Architects

Nhà hàng Sơn La / Vo Trong Nghia Architects

Thái Linh – TCKT/Kienviet

(Dịch và tổng hợp)