Mời tham gia Diễn đàn “Dạy, học và hành nghề Kiến trúc – Đổi mới và sáng tạo”

Theo những con số thống kê gần đây, mỗi năm có khoảng 2000 sinh viên kiến trúc tốt nghiệp và tiến bước vào thị trường đầy tính cạnh tranh này. Những con số thống kê cho thấy một sự phát triển nhảy vọt mạnh mẽ trong việc đào tạo kiến trúc của các trường đại học trong cả nước. Ở một phương diện khác, những phản hồi từ các nhà tuyển dụng cho thấy chất lượng đào tạo kiến trúc tại các trường đại học hiện nay chênh khá nhiều với nhu cầu của thị trường hiện tại.

Không hoàn toàn phủ nhận những phản hồi từ nhà tuyển dụng nhưng để bảo vệ cho những “học trò” non nớt của mình trong những bước đầu chập chững vào đời, có rất nhiều ý kiến cho rằng việc đào tạo đại học hiện nay đã cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền cơ bản nhất để họ có thể tự chọn lấy hướng đi cho riêng mình sau này. Và mỗi cơ sở đào tạo đều đã chọn riêng cho mình một hướng đi riêng để dẫn dắt học trò của mình. Để chủ động hơn trong thích ứng với nhu cầu hiện tại, các cơ sở đào tạo đều trang bị cho sinh viên những kiến thức về các mặt của xã hội mà không chỉ có chuyên môn đào tạo.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tạp chí Kiến trúc trân trọng kính mời các KTS, các thầy cô giáo, chuyên gia nghiên cứu và các bạn sinh viên chuyên ngành kiến trúc – quy hoạch tham gia Diễn đàn “Dạy, học và hành nghề Kiến trúc – Đổi mới và sáng tạo”. Diễn đàn sẽ tập trung vào các khía cạnh:

  • Đối với Giảng viên

  1. Những vấn đề còn tồn tại gây cản trở, khó khăn trong hoạt động Dạy và học Kiến trúc. (phương diện quản lý hệ thống môn học, phương pháp dạy – truyền cảm hứng, thái độ tiếp cận môn học của sinh viên, điều kiện kinh tế – xã hội, …)
  2. Vai trò của người thầy trong hoạt động Dạy và học Kiến trúc.
  3. Phương pháp giảng dạy phát triển tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập và thực hiện các tác nghiệp theo nhóm của người học.
  4. Phương pháp học và thực hành kiến trúc hiện đại từ kinh nghiệm từ các nước trong khu vực và trên thế giới.
  5. Làm thế nào phát huy tính sáng tạo trong dạy và học kiến trúc ?
  • Đối với nhà tuyển dụng, đơn vị tư vấn kiến trúc

  1. Vai trò của các nhà tuyển dụng, các KTS, các chuyên gia trong thay đổi cái nhìn về nghề cho sinh viên.
  2. Đánh giá sơ bộ chất lượng KTS trẻ hiện nay ( bao gồm các sinh viên thực tập)
  3. Việc “Đào tạo lại từ đầu” như lâu nay chúng ta vẫn thường nói có thực sự ĐÚNG?
  • Đối với sinh viên

  1. Thái độ tiếp cận với nghề có thực sự nghiêm túc ?
  2. Những khó khăn gặp phải trong quá trình học và làm việc?
  3. Những mong muốn thay đổi trong hệ thống môn học và phương pháp đào tạo?
  4. Những thay đổi trong tư duy để tiệm cận với môi trường thực tế?

Đồng thời, nhân dịp này Tạp chí Kiến trúc kính đề nghị Quý thầy cô, các KTS giới thiệu những ý tưởng của mình trong việc thực hiện phát huy tính sáng tạo. Qua đó, thể hiện những kinh nghiệm trong tiếp cận thực tiễn và hình thành ý tưởng sáng tạo kiến trúc.

Bài viết từ: 1.500 – 2.000 từ kèm hình ảnh minh họa chất lượng cao
Ý kiến khoảng 300 từ kèm 01 ảnh chân dung và tối đa 02 ảnh minh họa.

Bài viết hoặc ý kiến tham gia diễn đàn xin gửi về email: info@tckt.vn trước ngày 12/10/2017

Tạp chí Kiến trúc rất mong nhận được sự tham gia của Quý trường, Quý thầy cô, các KTS và các bạn sinh viên để mang lại những chia sẻ quý báu cho bạn đọc Tạp chí Kiến trúc là những chủ đầu tư, KTS, các SV cùng góp sức xây dựng và phát triển nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc.

Trân trọng cảm ơn!