“Mới trong cũ” với cách nhìn của người trong cuộc

“Tứ diện cũ” là tên một cuộc triển lãm phương xa (vừa diễn ra những ngày cuối năm 2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM), được xem là một cách “rong chơi” của những họa sĩ đến từ Hà Nội: Ngô Thành Nhân, Bùi Việt Dũng, Phạm Xuân Dung và Tô Chiêm. Bốn người xuất thân khác nhau, cuộc sống gia cảnh khác nhau, cá tính Nghệ thuật khác nhau nhưng vì một chữ Duyên nghề mà cùng đến đây. Với mỗi người trong số họ, TPHCM- Sài Gòn xưa là nơi chứa đầy ắp những kỉ niệm vui buồn một thưở, một phần trái tim của họ đã dành cho nơi đây. Bốn khuôn mặt “Cũ” ấy vẫn đang lao động sáng tạo theo khả năng của mỗi người… Những trái tim “Cũ” nay hỏng van, mai hỏng cơ vẫn đập những nhịp đập “Cũ” như 40 năm trước để cho ra những tác phẩm không lạc với cuộc sống hiện tại

Nói “mới trong cũ” chính là nói tới sự vận động không ngừng theo vòng quay thời gian con người sinh ra, lớn lên và tàn lụi.

Nếu coi một đời người như một giờ, nhóm “Tứ diện cũ” mỗi người cũng đã đều lặng lẽ bước qua ngưỡng “nửa giờ”, cũng ngoài 50 năm sống và cảm nhận đủ vị ngọt bùi đắng cay…

Vượt thác / Giấy dó / 80 x 80 cm / 2016
BÙI VIỆT DŨNG

Không sử dụng các chất liệu tổng hợp mới, vẫn cách vẽ cũ, chỉ là sự thay đổi trong cách nhìn với không gian không còn bó hẹp trong tầm nhìn thông thường của con người với đường chân trời mặc định, mà tự biến mình lúc thành chú kiến nhỏ thẹn thò nép trong đài hoa; lúc hoá thân thành Đại bàng từ trên cao cúi nhìn hạ giới, hay đơn giản hơn chỉ là một vài thay đổi nhỏ khác với bố cục cổ điển, với những cái vung tay thoải mái không giới hạn trên khung vẽ…

Mảnh vỡ / Acrylic / 80 x 80 cm / 2017
PHẠM XUÂN DUNG

Vẫn là những màu sắc cũ, chất liệu cũ, chỉ là qua bộ lọc đã đọng mờ lớp bụi thời gian trên con mắt người nhìn, không gian trong tranh của “Tứ diện cũ” vừa phảng phất nét tươi mới trong lấp lánh ánh nhìn con trẻ, vừa lấp ló khoảng rỗng vô hình như hơi thở mệt nhoài trên đỉnh dốc thời gian…

Ảo ảnh xanh / Sơn dầu / 70 x 90 cm / 2018
PHẠM TÔ CHIÊM
Bình minh / Giấy dó / 60 x 100 cm / 2017
BÙI VIỆT DŨNG

Ngô Thành Nhân vẫn cuồng nhiệt với Sơn mài như trước đây với những đề tài tưởng chừng như không mới nhưng đã được tiếp cận với con mắt từng trải hơn. Phạm Xuân Dung quyến rũ với Acylich, tươi trẻ là những gì tác giả đã thể hiện được ở các tác phẩm của mình. Bùi Việt Dũng vẫn mơ mộng với giấy dó, những tác phẩm của ông có một chút ngẫu hứng phương Đông và duy lý của phương Tây. Phạm Tô Chiêm ngẫm ngơi với Sơn dầu, những cô đơn trước kia nay đã bớt đi nhưng sự lo lắng về thân phận con người vẫn hiển hiện. Những tác phẩm của bốn họa sĩ được trưng bày taị Triển lãm Tứ diện cũ có thể Cũ với ai đó nhưng với họ – những họa sĩ- đó là những cảm xúc chân thành, hết sức mới mẻ đã được họ đã nâng niu, chọn lọc suốt trong quãng thời gian qua để gửi tặng những người yêu cái Đẹp những bức tranh đầy hơi thở của cuộc sống hôm nay. Và vẫn có rất nhiều điều”mới” trong những khuôn mặt “Cũ” kia…

Bùi Việt Dũng*

(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 01-2019)