Tạp chí Kiến trúc số 05-2021

Trân trọng gửi tới bạn đọc!

Khi những người Việt Nam mắt nhòa lệ chào một niềm vui tột đỉnh, niềm vui thống nhất toàn vẹn non sông năm 1975, kiến trúc nước nhà bước vào một chặng đường mới – Bắc Trung Nam liền một giải kiến thiết sáng tạo. Từ đó, trên mọi mặt từ đào tạo nghiên cứu, lý luận phê bình phản biện, cho đến tư vấn sáng tác và cả môi trường pháp lý, kiến trúc Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. Đến nay, khi chặng đường nửa thế kỷ sắp cán đích, việc nhìn nhận đánh giá thành bại là điều rất cần thiết cho tương lai nhiều hơn hoa thơm trái ngọt.

Với tinh thần đó! cùng với cảm xúc hồn hậu như mùa Hạ đang đơm trái mà giới nghề luôn có, trong số này, Tạp chí Kiến trúc xin tích hợp nghĩ suy, hào hứng và trăn trở của một số KTS các thế hệ. Ở đây, chúng ta sẽ thấy việc điểm xuyết những thành tựu sáng tạo về quy hoạch – Công trình ở bức tranh toàn quốc và một số địa danh cụ thể. Chúng ta cũng sẽ gặp những nhận định về hướng kiến trúc đã đi qua và sắp tới. Cách nhìn nhận đa chiều về Bản sắc và Hiện đại mà sự trăn trở của Kiến trúc Việt cả thế kỷ chưa có lời giải. Cũng sẽ có cả việc thử cùng “xát muối” vào lòng với bài viết về những khía cạnh còn bất cập, hay nói mạnh hơn là thất bại của kiến trúc còn vương lụy sau từng ấy thời gian. Mong rằng chủ đề đa diện này tạo cho bạn đọc được những dòng cam lộ lành mạnh và tiếp phát.

Tại số này, vấn đề TP sáng tạo chuyên biệt cho thủ đô yêu dấu cũng được đề cập rất rõ nét. Lang thang nơi chốn kinh kỳ “một thời hòa bình” gần nửa thế kỷ thật nhiều thú vị. Ấy vậy mà chúng ta chợt bừng tỉnh, TP vì hòa bình – TP sáng tạo được UNESCO xếp hạng cao lại còn nhiều vùng trống chưa có sáng tạo đến thế ư? Từ đó, những góp gió tâm huyết của các bài viết chắc sẽ dần làm cho Hà Nội có những cơn địa chấn sáng tạo. Người làm báo chợt nghĩ, biển quảng cáo vô tội vạ trên từng mặt nhà con phố có phải là “rác” không? Giá như gió cuốn đi được, thì TP trở về thanh lịch hào hoa biết bao.

Cùng những chuyên mục theo dòng tạp chí chảy từ lâu trong huyết quản, trong số này tạp chí mong bạn đọc lấp bớt được khoảng trống trong lòng, trên phố mà tai ương đại dịch vẫn dùng dằng lẩn trốn, chưa chịu bỏ đi mặc dù người Việt Nam đang “Chống dịch như chống giặc”.

Chân thành cảm ơn bạn đọc!

Tạp chí kiến trúc