Diễn đàn CEO: Xu hướng phát triển ngành công nghiệp kho bãi tại Việt Nam

Vừa qua, NS BlueScope Việt Nam tổ chức “Diễn đàn CEO: Xu hướng phát triển ngành công nghiệp kho bãi tại Việt Nam” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trước những xu thế mới của thị trường. Tham gia Hội thảo có đại diện Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ kho vận Việt Nam cùng các doanh nghiệp đầu ngành trong cả nước.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã được chia sẻ về thực trạng và các xu thế trong tương lai của ngành kho vận Việt Nam, học hỏi kinh nghiệm từ các nước ASEAN, tham khảo mô hình trung tâm phân phối hàng hóa từ Công ty FM Logistics và được nghe giới thiệu về hệ thống an toàn cho kho bãi từ NS BlueScope Việt Nam cũng như tham quan nhà máy NS BlueScope Việt Nam tại Khu công nghiệp Phú Mỹ.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ các chính sách cách ly và hạn chế di chuyển, ngành logistics đã có những bước phát triển vượt bậc khi nhu cầu vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại nhà ngày một tăng cao. Năm 2021, việc lưu thông hàng hóa từ hàng hóa xuất nhập khẩu cho đến các mặt hàng tiêu dùng, cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục tạo xu thế tăng trưởng cho ngành.  Bên cạnh đó, song song với vận tải thì kho bãi là cơ sở hạ tầng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng dịch vụ của ngành với xu thế nổi bật là sự phát triển ngày một rộng rãi của các trung tâm logistics.

Công trình FM Logistic sử dụng giải pháp Lysaght Smartseam với vật liệu tôn Colorbond
Công trình Kerry Express tại Thái Lan sử dụng vật liệu tôn Colorbond

“Xu thế hiện nay là các doanh nghiệp bắt tay với nhau hoặc các doanh nghiệp dẫn dắt ngành đầu tư những kho quy mô lớn, tích hợp nhiều chức năng kho lưu trữ trong một trung tâm được gọi là Trung tâm Logistics. Thứ hai là tăng quản trị bằng công nghệ thông tin và tự động hóa. Thứ ba là áp dụng green logistics, tức là năng lượng tái tạo vào quản lý và vận hành các trung tâm logistics và kho”, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam nhận định về xu thế ngành kho vận trong tương lai

Thị trường logistics Việt Nam đang phát triển ở giai đoạn cơ bản, tuy nhiên các trung tâm logistics hiện đại và có chất lượng cao sẽ sớm phát triển trong vòng vài năm tới. Theo JLL, ngành logistic Việt Nam có viễn cảnh lạc quan khi nhiều nhà đầu tư quan tâm, ngay cả với những tác động của Covid-19 trong ngắn hạn; và chỉ trong 24 tháng qua đã có gần 3 tỉ đô la đầu tư hệ thống kho vận và các trung tâm logistic hiện đại. Trong đó, các yếu tố như vật liệu độ bền cao, chất liệu đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nhiệt độ tối ưu bên trong nhà kho… là các yếu tố cần được chú trọng.

“Trước đây các nhà đầu tư và doanh nghiệp không chú trọng tuổi đời của các trung tâm logistics, tuy nhiên khi yêu cầu ngày càng khắt khe hơn, cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó, các chủ đầu tư sẽ tính toán tuổi đời, hiệu quả chi phí của Trung tâm Logistics để phục vụ chuỗi cung ứng, trong đó vật liệu xây dựng sẽ được quan tâm nhiều hơn nhằm đảm bảo an toàn cho hàng hóa chứa trong kho.”Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam, JLL Việt Nam đánh giá.

Hiện nay, BlueScope Việt Nam là doanh nghiệp đầu ngành cung cấp các giải pháp thép chất lượng cao đáp ứng các nhu cầu ngày càng khắt khe của nhà xưởng logistics, không chỉ tại Việt Nam mà còn các nhà xưởng trên toàn thế giới như DHL, Kerry, Mapletree, BW, FM Logistics, Kizuna… Các giải pháp của BlueScope cung cấp bao gồm nguyên vật liệu Tôn thép với độ bền và chất lượng vượt trội cùng với những giải pháp mái,vách và các giải pháp tiên tiến khác nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho chủ đầu tư. Trung bình cứ 10 công trình BlueScope triển khai thời gian gần đây tại Việt Nam thì có tới 5 công trình là các kho phục vụ hoạt động logistics.

Ông Võ Minh Nhựt, Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam cho biết: “Vật liệu và giải pháp xây dựng là hai yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của nhà xưởng logistics. Chính vì vậy, để nâng cao hơn nữa chất lượng vật liệu tôn thép, sau hơn 22 năm nghiên cứu, chúng tôi tiên phong ra mắt công nghệ mạ Activate gồm ma trận bốn lớp bảo vệ thép nền tích hợp trong sản phẩm tôn cao cấp COLORBOND. Chúng tôi cũng có giải pháp LYSAGHT với hệ mái được thiết kế đồng bộ, hoàn toàn không có vít xuyên trực tiếp qua mái. Tấm lợp và các hệ phụ kiện gắn trên mái có thể dịch chuyển tự do giúp triệt tiêu nguy cơ phá vỡ liên kết giữa mái và đai liên kết khi mái bị giãn nở do nhiệt, đặc biệt phù hợp với khí hậu nóng bức của Việt Nam, giúp mái không bị dột nước và hạn chế rủi ro tốc mái. Ngoài ra, chúng tôi còn có các đối tác chiến lược về thiết kế, để đảm bảo thẩm mỹ cho các công trình nhà xưởng hiện đại và chất lượng cao.”

Ông Võ Minh Nhựt, Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam chia sẻ về công nghệ của dòng sản phẩm tôn cao cấp Colorbond

Xem toàn bộ hội thảo tại đây (link tới: https://fb.watch/2SvTWwXfQg/) ­­

Về NS BlueScope Việt Nam

NS BlueScope Việt Nam là thành viên của liên doanh 50:50 giữa tập đoàn thép hàng đầu thế giới: BlueScope Steel Limited kinh nghiệm hơn 100 năm của Úc và Nippon Steel & Sumitomo Metal Corporation của Nhật hiện đang vận hành 3 nhà máy tại Phú Mỹ, Biên Hòa và Hà Nội, cung cấp cho thị trường 156.000 tấn thép mạ, mạ màu cao cấp, phục vụ từ các công trình lớn, cao ốc và giải pháp chuồng trại công nghệ cao, nhà máy vừa và nhỏ cho đến nhà ở dân dụng với các thương hiệu toàn cầu của Tập đoàn BlueScope như COLORBOND®, ZINCALUME®, LYSAGHT® VÀ BLUESCOPE ZACS®. Kết hợp kinh nghiệm hơn 50 năm của Tập đoàn tại Châu Á, NS BlueScope Việt Nam đồng nghĩa với chất lượng cao, tiên phong và giải pháp tối ưu, đóng góp vào các công trình mang tính biểu tượng quốc gia như Landmark 81, nhà máy Vinfast, Vinamilk, ô tô Trường Hải, Cocacola, Vinamilk, Honda Việt Nam…

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập https://www.nsbluescope.com/vn

© Tạp chí kiến trúc