Hội trại sáng tác kiến trúc tại Đà Nẵng 2019

Chương trình Hội trại sáng tác kiến trúc 2019 dưới sự tổ chức của Hội KTS Việt Nam, Hội KTS Đà Nẵng phối hợp với hai trường Đại học Duy Tân và Đại học Bách Khoa Đà Nẵng được diễn ra từ ngày 25/03-30/03/2019 tại TP. Đà Nẵng. Hội trại sáng tác năm nay với chủ đề “Sự cộng sinh giữa kiến trúc đương đại và kiến trúc di sản tại các đô thị ở Việt Nam”, chương trình gồm các hoạt động hội thảo, trại sáng tác và tham quan các danh lam thắng cảnh địa phương. 

Ở Việt Nam, tại nhiều đô thị, đặc biệt là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã có không biết bao nhiêu công trình kiến trúc di sản đã và dâng bị đập phá, để xây dựng những công trình mới. Chính quyền đô thị và ngay cả các KTS của chúng ta đều lúng túng không biết giải quyết ra sao về cuộc sống chung giữa công trình mới và cũ, làm sao để vẫn giữ được công trình cũ, mà vẫn có thể đưa nó vào cuộc sống đương đại, hài hòa và cộng sinh với cuộc sống của kiến trúc mới.

Chính vì vậy, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức Hội trại sáng tác năm nay với chủ đề “Sự cộng sinh giữa kiến trúc đương đại và kiến trúc di sản tại các đô thị ở Việt Nam”. Những người tham gia Hội trại sáng tác sẽ có cơ hội nghe các báo chuyên đề của các chuyên gia trong và ngoài nước, tham quan hiện trạng, trao đổi tọa đàm, thảo luận các vấn đề lý luận và thực tiễn xung quanh chủ đề này. Đây là vấn đề được giới kiến trúc ở các địa phương quan tâm, cần chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp về lĩnh vực chuyên môn rất sâu và không dễ này.

Một trong các trường hợp nghiên cứu lần này là thành phố trẻ Đà Nẵng đang phát triển rất nhanh và nóng, đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp giữa phát triển và bảo tồn quỹ di sản kiến trúc, thiên nhiên. Trường hợp  thứ hai là đô thị cổ Hội An, với quỹ di sản kiến trúc đô thị phong phú, nhưng đối mặt với những thách thức từ việc thương mại hóa và phát triển mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch – dịch vụ bùng nổ trong thời gian gần đây. Mỗi trường hợp nghiên cứu sẽ cung cấp cho  Hội trại sáng tác những bài học bổ ích và khá điển hình, giúp  các KTS, nhất là các KTS trẻ có thêm nhiều cách tiếp cận mới đa dạng trong công tác bảo tồn – phát triển hiệu quả các di sản thiên nhiên và kiến trúc đô thị.

Chương trình Hội trại quy tụ các học viên là các KTS từ các Hội KTS cơ sở đăng ký với Ban tổ chức. Tại đây, học viên sinh hoạt Trại sáng tác và tham gia các hoạt động theo Chương trình. Cuối khóa hội trại, các học viên sẽ làm báo cáo, trình bày trước các nhóm và nộp cho Ban tổ chức để biên tập làm Kỷ yếu khoa học.

Một số hình ảnh chương trình Hội trại:

 

Lịch trình Hội trại sáng tác Kiến trúc tại Đà Nẵng 2019:

Loader Loading...
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Tải xuống. [212.99 KB]

Bài: Ngọc Bích, Ảnh: Huỳnh Vũ – tckt.vn
© Tạp chí Kiến trúc