Lễ phát động Cuộc thi Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội

Ngày 28/10/2020, tại Trụ sở Hội Kiến trúc sư Việt Nam, 40 Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội. Cuộc thi do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc – “Mạng lưới” Vì một Hà Nội đáng sống (Đại diện bởi ECUE) phối hợp tổ chức cùng UBND quận Hoàn Kiếm, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Hội KTS Việt Nam.

Tiếng Chiêng phát động cuộc thi

Tới dự Lễ phát động có Lãnh đạo UBND TP Hà Nội; Ông Micheal Croft, Trưởng Đại diện Unesco tại Việt Nam; Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ông Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam; Lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm; đại diện các Sở, Ban, ngành có liên quan; đại diện các trường ĐH đào tạo chuyên ngành thiết kế, kiến trúc, mỹ thuật, cùng đông đảo các họa sỹ, kiến trúc sư, các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo quan tâm tới Cuộc thi.

Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động được Hà Nội phát động với sự phối hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhằm nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng trong nhịp đập văn hoá và sáng tạo của TP, từng bước hiện thực hoá các không gian và cộng đồng sáng tạo – Hướng tới thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống để Hà Nội xứng đáng trở thành trung tâm hội tụ thiết kế và đổi mới ở khu vực – kinh đô sáng tạo của Đông Nam Á.

Nhằm khơi gợi các ý tưởng mới, độc đáo trong việc thiết kế và khai thác các không gian của TP, thí sinh tham gia cuộc thi có thể lựa chọn một trong 3 chủ đề mà Ban tổ chức gợi ý hoặc tự đề xuất địa điểm, không gian để thiết kế:

a. Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo:

  • Không gian sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư: Khu chung cư cũ, Khu đô thị mới, Khu nhà ở xã hội,…;
  • Quảng trường, vườn hoa, công viên, cầu cũ…;
  • Các bệnh viện, trường học, nhà hát…;
  • Các công trình thương mại, dịch vụ, và trụ sở làm việc;
  • Các không gian tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm;
  • Các không gian cần tái thiết đem lại giá trị sử dụng và hiệu quả kinh tế mới cho cộng đồng (Bao gồm cả trong và ngoài nhà);
  • Các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và trung tâm văn hóa thể thao các xã, phường, thị trấn….;

b. Hạng mục Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng:

  • Nhà máy, Cơ sở sản xuất thủ công, nhà kho,…;
  • Các khu công nghiệp;

c. Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống:

  • Phát huy giá trị không gian văn hóa, lịch sử làng nghề truyền thống trong đời sống đương đại;
  • Các khu di tích lịch sử cần được bảo tồn và phát huy giá trị trong thời kỳ mới;

Bài dự thi sẽ được thu vào ngày 22/3/2021. Tổng trị giá giải thưởng dành cho khối chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp ở các hạng mục lên tới 330 triệu đồng.

Chi tiết Thể lệ cuộc thi, xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/cuoc-thi/the-le-cuoc-thi-thiet-ke-khong-gian-sang-tao-ha-noi.html

Về ý nghĩa của cuộc thi, Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: “Với lịch sử hơn 1000 năm tuổi, Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình đổi mới và hội nhập đã sẵn sàng “Lấy sự sáng tạo và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển thành phố năng động, toàn diện và bền vững”. Chúng tôi đã chung tay kết nối với các bên để tổ chức một cuộc thi, một sân chơi bổ ích và thú vị, huy động các sáng kiến để xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo, văn hoá nhằm đánh thức tiềm năng, phát huy lợi thế, hình thành nên mạng lưới không gian sáng tạo phong phú và hấp dẫn cho TP…

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội

TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam phát biểu ý kiến tại Lễ phát động: “Ngày 31/10/2019, Hà Nội được UNESSCO ghi danh trong mạng lưới các TP sáng tạo, trở thành TP sáng tạo thứ 246 trên thế giới và thủ đô thứ 32 được công nhận về mặt sáng tạo thiết kế. Đây thực sự là cơ hội và thách thức đối với giới KTS và những người đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế và sáng tạo. Hội KTS Việt Nam với vai trò “Mái nhà chung” của giới nghề kêu gọi anh chị em kiến trúc sư tham gia Cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội trên tinh thần Đoàn kết – Chia sẻ và Sáng tạo Vì cộng đồng, hướng tới truyền cảm hứng sáng tạo và chia sẻ với chính quyền đô thị.

TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam

Ông Michael Croft – trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: “Tổ chức UNESCO hoan nghênh những sáng kiến như cuộc thi thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội do Sở VH TT Hà Nội và Tạp chí kiến trúc đồng tổ chức. Cuộc thi thể hiện sự tiếp nối liên tục trong chuỗi các hoạt động có tính liên kết nhằm định hình một Hà Nội sáng tạo và trong bối cảnh thành phố Hà Nội nay đã là thành phố sáng tạo thì cuộc thi đóng vai trò xúc tác hỗ trợ thực hiện những mục tiêu như đã cam kết và sẽ tạo không gian kết nối giữa các cá nhân và tổ chức, kết nối giữa phát triển văn hóa và kinh tế xã hội của thủ đô.”

Ông Michael Croft – trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam

Thông tin chi tiết về cuộc thi sẽ được cập nhật tại: cuocthi.tckt.vn/thietkekhonggiansangtaohanoi.

Trân trọng kính mời bạn đọc quan tâm tham gia.

Tọa đàm xoay quanh những tiêu chí và nội dung cuộc thi

“Mạng lưới” Vì một Hà Nội đáng sống (Đại diện bởi ECUE) là đơn vị sẽ đồng hành cùng Tạp chí Kiến trúcSở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, tổ chức Cuộc thi Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội.  Là một mạng lưới của các tổ chức và cá nhân quan tâm đến việc cải thiện không gian công cộng, điều kiện môi trường cũng như các hạ tầng cơ sở để tăng cường chất lượng sống của người dân ở Hà Nội, Vì một Hà Nội đáng sống mong muốn hợp tác với cộng đồng người dân, các chuyên gia, các nhà hoạt động xã hội, các nhà quản lý để cùng phát triển Hà Nội thành một thành phố sáng tạo, nhân văn và đáng sống cho tất cả mọi người.

Có thể xem thêm thông tin về mạng lưới tại http://vimothanoidangsong.vn/. Hiện mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống đang được điều phối bởi ông Lê Quang Bình, Giám đốc của ECUE. Email: lequangbinh@ecue.vn và Mobile: 0912359208

PV TCKT