Ra mắt ấn phẩm ARCH +: “Kiến trúc Việt Nam – Những người tiên phong thầm lặng”

Nằm trong khuôn khổ sự kiện “70 năm Kiến trúc Việt Nam”, chiều ngày 21/4/2018, tại nhà Kèn vườn hoa Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội đã diễn ra buổi giới thiệu ấn phẩm Arch +: “Kiến trúc Việt Nam – Những người tiên phong thầm lặng” do TCKT  cùng Viện Goethe Hà Nội phối hợp thực hiện.

Tới tham dự buổi lễ giới thiệu ấn phẩm Arch + có sự góp mặt của GS. TS. KTS Nguyễn Quốc Thông  Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc; Ông lfriend Eckstein – Viện trưởng Viện Goethe và các tác giả cùng các giảng viên và sinh viên đến từ các trường đại học có chuyên ngành kiến trúc trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, GS. TS. KTS. Nguyễn Quốc Thông chia sẻ: “Kiến trúc là văn hóa và là yếu tố góp phần trở thành đặc trưng của mỗi dân tộc, vùng, miền. Vì vậy, với tư tưởng toàn cầu về văn hóa, Viện Goethe đã xuất bản cuốn sách “Kiến trúc Việt Nam – Những người tiên phong thầm lặng” thông qua những bài viết, công trình do chính các tác KTS, chuyên gia tại Việt Nam thực hiện và mong muốn đây là cuốn sách đầu tiên đưa kiến trúc Việt Nam ra thế giới.”

Bên cạnh đó, ông Wilfriend Eckstein cho biết: “Cuốn sách Arch + với chủ đề Kiến trúc Việt Nam – những người tiên phong thầm lặng là một bức tranh về xã hội Việt Nam. Thông qua cuốn sách có thể thấy vai trò của các KTS trong việc xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Tôi rất vui mừng khi Viện Goethe, Tạp chí Kiến trúc cùng các tác giả đã cùng nhau để hoàn thành cuốn sách và hy vọng rằng sẽ có nhiều cơ hội tiếp theo để chung tay để xây dựng nền kiến trúc ở Việt Nam trong tương lai.”

Buổi ra mắt sách cũng đã trở thành dịp giao lưu giữa các tác giả và bạn đọc với những chủ đề như: Quan điểm về hạt giống kiến trúc, hạt giống tri thức; Ngôn ngữ, xu hướng kiến trúc mới; Về những con người tiên phong thầm lặng; …

Cũng tại đây KTS Hoàng Thúc Hào đã có chia sẻ về những trăn trở và khó khăn của những KTS tiên phong trong quá trình lên ý tưởng cũng như thực hiện một cuốn sách có thể giới thiệu KTVN cho bạn bè trên thế giới. Trong làn sóng toàn cầu hóa hiện nay thì những tác phẩm của KTS thế hệ mới Việt Nam đang dần khẳng định được những thành công rất lớn trong việc thực hiện bản sắc dân tộc. Những công trình mới giúp KTVN có chỗ đứng riêng trên thị trường quốc tế.

Kết thúc buổi lễ, đại diện Tạp chí Kiến trúc và Viện Goethe đã trao tặng sách cho đại diện các trường ĐH đào tạo KTS tại khu vực Hà Nội, hy vọng rằng đây sẽ trở thành tài liệu tham khảo bổ ích trong công tác đào tạo của nhà trường.

Đinh Hằng – TCKT.VN

Ảnh: Bùi Quang Tuấn

© Tạp chí kiến trúc