Mộ cổ thời Alexander Đại đế gây sốt ở Hy Lạp

Công chúng Hy Lạp đang ngày càng quan tâm lớn tới cuộc khai quật một lăng mộ lớn, được cho là thuộc về thời Alexander Đại đế, nằm tại di chỉ khảo cổ Amphipolis, miền Bắc đất nước.

Ngôi mộ có niên đại vào cuối triều đại của Alexander Đại đế (356-323 trước Công nguyên). Tuy các nhà khảo cổ chưa biết ai nằm trong mộ, dư luận đã phỏng đoán nhân vật này có thể là một viên tướng hoặc chỉ huy quân sự dưới quyền Alexander Đại đế. Người ta cũng tin rằng mộ có thể chứa nhiều tài sản giá trị.



Một phần của di chỉ Amphipolis, nơi các nhà khảo cổ Hy Lạp đang khai quật lăng mộ cổ

Các nhà khảo cổ đang đề nghị du khách không kéo tới di chỉ Amphipolis để họ có thể tập trung làm việc. Cuộc khai quật dự kiến sẽ kéo dài ít nhất vài tuần nữa. Đến nay, các nhà khảo cổ đã khai quật được một phần lối vào lăng mộ. Họ cũng tìm thấy 2 bức tượng nhân sư lớn bằng đá cẩm thạch đặt ở lối vào lăng mộ.

Alexander Đại đế là quốc vương thứ 14 của Vương quốc Macedonia nằm ở phía Bắc Hy Lạp. Sau khi lên cầm quyền, ông đã liên tục tham gia các cuộc chinh phạt và được xem là một trong những vị tướng thành công nhất lịch sử. Ông qua đời năm 323 trước Công nguyên, hưởng thọ 33 tuổi và được chôn cất ở Ai Cập. Tuy nhiên nơi yên nghỉ cuối cùng của ông vẫn là một bí ẩn.



2 bức tượng nhân sư đã mất đầu ở lối vào khu mộ

“Thật kinh ngạc, đây là lăng mộ lớn nhất mà chúng tôi đã tìm thấy ở Hy Lạp cho đến nay” – nhà khảo cổ Chryssoula Paliadelli nói – “Công trình này cho thấy chủ nhân là một người giàu có”.

Tuy nhiên nhiều khả năng lăng mộ này đã bị trộm đột nhập từ cách đây hàng trăm năm. Bằng chứng là một phần của bức tường đá chặn lối vào mộ đã biến mất. 2 bức tượng nhân sư gác mộ có chiều cao nguyên thủy là 2m cũng bị mất đầu và cánh, cho thấy chúng đã bị những kẻ cướp mộ đập phá.

Được biết nhiều người trong hoàng tộc Macedonia đã được chôn cất ở di chỉ Amphipolis. Đây cũng là nơi người ta tìm thấy ngôi mộ gần như còn nguyên vẹn của vua Philip II, cha đẻ Alexander Đại đế.

Tuấn Vĩ

TT&VH