VRES 2020: Toàn cảnh bức tranh thị trường Bất động sản 2020 – 2021

Sáng ngày 8/12/2020, tại khách sạn Meliá Hanoi (44 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2020 với chủ đề “Thay đổi để thích ứng” do Batdongsan.com.vn, thành viên của Tập đoàn PropertyGuru tổ chức nhằm phân tích những thay đổi của thị trường Bất động sản hiện nay và xu hướng phát triển trong tương lai.

Theo dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn (báo cáo thị trường quý 3/2020) hầu hết các loại hình của thị trường Bất động sản nói chung đều chịu tác động tiêu cực từ Covid-19, trong đó nhà mặt phố và đất nền giảm mạnh về mức độ quan tâm. Tuy nhiên, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng thị trường nhà đất vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất với nhiều dấu hiệu khả quan, trong đó Bất động sản công nghiệp trở thành điểm sáng nhờ sự hợp tác của Việt Nam với quốc tế, loại hình nhà chung cư vẫn luôn duy trì được mức quan tâm ổn định trong năm nay lẫn năm tới.

Tại Hội nghị, một bức tranh toàn cảnh về thị trường bất động sản 2020 và 2021 được đi sâu phân tích, từ sự thay đổi trong một thập kỷ vừa qua (2011 – 2020); Tác động của Covid – 19 tái định hình thị trường Bất động sản; Thời cơ và thách thức đối với Bất động sản Công nghiệp phía Bắc; Thị trường nhân sự trong ngành Bất động sản và “Thay đổi để thích ứng”: Từ xu hướng người tìm kiếm đến các đơn vị kinh doanh Bất động sản đã được trình bày một cách chi tiết, cho thấy không chỉ hành vi tiêu dùng mà phương thức kinh doanh, tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với tình trạng dãn cách xã hội. Công nghệ Bất động sản trở thành cứu cánh cho doanh nghiệp, cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới”.

Trình bày về chủ đề chính của Hội nghị “Thay đổi để thích ứng” bà Nguyễn Kim Dung Quản lý cấp cao Marketing Batdongsan.com.vn cho biết: “Bất kỳ một chiến dịch Marketing nào chúng ta đều cần phải hiểu về người tiêu dùng. Tổng quan về người tìm kiếm bất động sản hiện nay, thứ nhất, có sự thay đổi về độ tuổi mua nhà theo xu hướng ngày càng tăng (45 – 54 tuổi), tỷ lệ người mua tìm nhà qua các kênh thông tin trực tuyến gia tăng mạnh; thứ hai, lượng người mua nhà tăng cao ở các tỉnh thành lân cận Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh do quá trình đô thị hóa; thứ ba, người mua nhà ngày càng quan tâm đến những công trình xanh và tích hợp đa tiện ích. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng cần có những hướng thay đổi để thích ứng với nhu cầu thị trường: Tăng cường các công trình xanh và tích hợp tiện ích và sử dụng các phần mềm thông minh để quản lý nhu cầu người mua cũng như xu hướng thị trường một cách dễ dàng.”

Phiên Tọa đàm hỏi đáp về thị trường bất động sản
Phiên Tọa đàm hỏi đáp về thị trường bất động sản

Tại phiên Tọa đàm, với sự điều phối của ông Võ Chí Thành – chuyên gia kinh tế cùng các khách mời đã giải đáp nhiều vấn đề nóng trong thị trường Bất động sản hiện nay. Dự đoán về Bất động sản trong năm 2021 tới, Ông Nguyễn Quốc Anh, PTGĐ PropertyGuru Việt Nam cho rằng sẽ có 4 xu hướng chính, bao gồm: Chung cư tiếp tục là thị trường được người mua nhà quan tâm nhiều nhất; Đất nền ở khu vực phía Bắc có sự tăng trưởng tốt; Bất động sản công nghiệp tiếp tục là vấn đề được quan tâm hàng đầu và Bất động sản nghỉ dưỡng đang dần quay trở lại.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, không chỉ đem tới cho các doanh nghiệp và cá nhân có quan tâm về lĩnh vực nhà đất những thông tin hữu ích về thị trường mà còn dự đoán xu hướng của năm tới, phân tích cơ hội và thách thức cho các nhà đầu tư, thay đổi bức tranh bất động sản trên phạm vi cả nước.

Thảo Anh
© Tạp chí kiến trúc