“Hộ chiếu xanh” và hành trình “Vượt lên giới hạn”

Được thành lập năm 1974, Viglacera là thương hiệu gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của nền kiến trúc Việt Nam, đóng góp to lớn vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam. Nhiều năm qua, Viglacera luôn nhận thức sứ mệnh của một TCT Nhà nước tiên phong trong nghiên cứu phát triển sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam sánh tầm khu vực và quốc tế. Chính vì vậy, lãnh đạo và toàn thể cán bộ TCT đã luôn tâm niệm phương châm hành động “Vượt lên giới hạn” để không ngừng nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm mới và thị trường mới. 

Năm 2023 là thời gian đầy khó khăn thách thức của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, nhưng phương châm hành động quyết liệt vượt mọi khó khăn đã mang tới một dấu ấn đậm nét, khẳng định vị thế của Viglacera trong cung ứng các sản phẩm công nghệ mới nắm bắt xu thế và tạo đà cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Trước thềm năm mới 2024, Tạp chí Kiến trúc xin điểm lại những sự kiện tiêu biểu của Viglacera, qua đó khẳng định những triết lý trong thiết kế các vật liệu xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.

Mẫu Jungle Green Deep của thương hiệu đá nung kết cao cấp đầu tiên tại Việt Nam – Vasta Stone

Vasta Stone – Lời giải phương trình đa bậc “Kiến trúc – Môi trường – Lợi ích quốc gia”

Tháng 12/2022, Vasta Stone – thương hiệu đá nung kết chính thức ra mắt thị trường, mang đến một loại vật liệu xây dựng hoàn toàn mới, vượt lên mọi trí tưởng tượng và hiểu biết của người tiêu dùng về các khái niệm truyền thống từ trước đến nay.

Được sản xuất trên dây chuyền nhập khẩu hiện đại nhất thế giới SACMI Continua + của Italia, Vasta Stone trở thành thương hiệu đá nung kết đầu tiên trong ngành công nghiệp này tại Châu Á Thái Bình Dương, tự tin khẳng định dẫn đầu xu hướng trang trí nội thất và ngoại thất.

Đá nung kết với kích thước lớn, lên tới 3,2m x 1,6m, đã giải quyết những ý tưởng thiết kế kiến trúc phức tạp. Đặc biệt, vật liệu sử dụng tỷ lệ rất lớn vật liệu tái chế. Điều này khiến nhu cầu về khai thác tài nguyên cũng như tác động tới môi trường cũng được giảm thiểu. Quá trình nung kết cũng đòi hỏi ít năng lượng hơn, giảm lượng rất lớn khí thải carbon ra môi trường.

Ngay khi ra mắt, Vasta Stone đã thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường đá ốp lát cao cấp, đem tới những giải pháp chưa từng có cho người tiêu dùng cũng như toàn ngành vật liệu xây dựng. Nhìn rộng hơn, từ chỗ phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu sang chủ động sản xuất để cung ứng cho thị trường trong nước, và hướng đến thị trường quốc tế rộng lớn trong tương lai.

Không chỉ thuần túy mang đến cho giới thiết kế kiến trúc chùm giải pháp với bề mặt kiến trúc linh hoạt, Vasta Stone còn cùng lúc tạo nên một lời giải cho phương trình đa bậc “Kiến trúc – Môi trường – Lợi ích quốc gia” vốn dĩ không dễ cùng thực hiện…

Kính siêu trắng – Vẽ lại cán cân thị trường bằng “sức mạnh Xanh…”

Tháng 11 năm 2023, TCT Viglacera đã tung ra thị trường những mét vuông kính siêu trắng đầu tiên, đánh dấu bước tiến mới trong việc sản xuất cũng như củng cố cho ngôi vị số 1 trên thị trường kính Việt Nam. Hiện tại Viglacera đã sản xuất Kính siêu trắng với độ dày từ 3mm – 15mm và kích thước lớn lên tới 3330 x 6000mm.

Vượt trên khái niệm vật liệu xây dựng thông thường, kính siêu trắng xuất hiện đã tạo nên nguồn cảm hứng đầy mới mẻ cho giới thiết kế kiến trúc. Chuỗi các giải pháp sáng tạo trong thiết kế nội ngoại thất không ngừng nhân rộng…Nếu như kính tiết kiệm năng lượng về bản chất là kính trắng được phủ lên bề mặt nhiều lớp phủ đặc biệt, thì kính siêu trắng là loại kính trong suốt với khả năng truyền sáng tối đa tại mọi độ dày sản phẩm từ 3mm tới 15mm. Kính siêu trắng phù hợp với các ứng dụng thiết kế nội thất và ngoại thất, từ vách ngăn, lan can cầu thang, ban công, cho tới các mặt dựng tòa nhà và shworoom cao cấp.

Theo các chuyên gia, kính siêu trắng là vật liệu mới có tiềm năng phát triển lớn, đem lại lợi ích lâu dài trong tương lai cho cả ngành xây dựng và ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Do đó, đây được coi là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh mạnh mẽ hơn với những sản phẩm giá trị cao.

Phun sơn trên kính siêu trắng giúp màu sắc được thể hiện trung thực nhất do không bị pha lẫn ánh xanh

Trong bối cảnh kính siêu trắng vẫn nhập siêu, việc Viglacera đầu tư sản xuất đã thay thế một phần hàng nhập khẩu, lại vừa thúc đẩy xuất khẩu, thiết lập chỗ đứng của hàng nội địa. Điều đó cho thấy Viglacera đã hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050 do Chính phủ đề ra. Đó là phát huy tối ưu nguồn tài nguyên thiên nhiên để đầu tư sản xuất các sản phẩm kính xây dựng có chất lượng, có giá trị kinh tế cao…

Ứng dụng kính siêu trắng cho ban công tạo ra tầm nhìn rộng lớn
Ứng dụng kính siêu trắng trong mặt dựng biệt thự cao cấp
Cầu thang kính

Viglacera tiếp tục hướng tới các sản phẩm kính có chất lượng và giá trị kinh tế cao như: kính tiết kiệm năng lượng, kính siêu trắng, siêu mỏng, kính cho pin năng lượng, kính chống cháy… Đồng thời đặt mục tiêu đứng đầu thị trường nội địa, trở thành số doanh nghiệp số 1 trong khu vực Đông Nam Á, hướng tới xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khó tính như châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông…

Tấm năng lượng mặt trời

Tiếp sau những cuộc cách mạng công nghệ đã bền bỉ diễn ra nhiều năm qua trên tất cả các sản phẩm vật liệu xây dựng phục vụ đời sống dân sinh như gạch ốp lát, sứ vệ sinh, sen vòi, bê tông khí…, năm 2023 một lần nữa Viglacera ghi dấu mốc thành tựu đặc biệt với các sản phẩm xanh, hữu ích như đá nung kết, kính siêu trắng, chính thức mở ra một thế giới quan khác biệt, có thể áp dụng sâu rộng cho ngành kiến trúc và xây dựng hiện đại. Đồng thời, khẳng định vị thế hàng đầu của một thương hiệu phát triển bền vững của Việt Nam vươn tầm thế giới.

(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 12-2023)