Milan Expo 2015 “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho cuộc sống” – Phần 1

Đến hẹn lại lên, “Milan Expo 2015 – thế vận hội Olympics” của kinh tế, khoa học, công nghệ thiết kế năm nay được tổ chức tại Milan, Ý. World Expo 2015 đã mang tới một lễ hội ấn tượng với các gian hàng mang đặc trưng kiến trúc các nước, trong đó có Việt Nam.

Với chủ đề “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho sự sống” – Milan Expo 2015 diễn ra trong 6 tháng liên tục (bắt đầu từ ngày 1/5/2015 đến ngày 31/10/2015), trên tổng diện tích 200 ha, trong đó khu vực dành cho triển lãm là 1,1 triệu m2, khu phụ trợ là 1 triệu m2, với sự tham gia của gần 200 quốc gia và đông đảo các tổ chức quốc tế. Sự kiện này dự kiến sẽ thu hút hơn 20 triệu du khách và góp phần xoay vòng nguồn vốn kinh doanh đối với nền kinh tế Italy. Italy cũng đã từng tổ chức Hội chợ thế giới vào năm 1992 với chủ đề Christopher Columbus tại Genoa.

Gian hàng Anh tại Milan Expo 2015 /  Thiết kế bởi Wolfgang Buttress

Thiết kế: Wolfgang Buttress
Địa điểm: Ingresso EXpo, Via Giorgio Stephenson, 107, 20157 Milano, Italy
Sản xuất: Stage One
Kỹ sư kết cấu: Simmonds Studio
Chi tiết Kiến trúc, Kỹ thuật cảnh quan và môi trường: BDP Physicist and Bee
Chuyên gia: Dr. Martin Bencsik
Hoàn thành: 2015
Ảnh: © UKTI

Dưới tiêu đề “Tăng trưởng tại Anh và Bắc Ireland”, Vương quốc Anh mang tới hội chợ triển lãm một Pavilion quy mô 1.910 m2 với thiết kế ấn tượng và cấu trúc rất phức tạp sản xuất bởi công ty hàng đầu của Anh – Stage One. Thiết kế gian hàng của Anh được lựa chọn bởi UK Trade & Investment (UKTI), công trình được xây dựng bằng cách phát triển khái niệm của tổ ong và ứng dụng công nghệ thiết kế tham số để giải quyết vấn đề an ninh lương thực và đa dạng sinh học.

“Du khách đến với Pavilion của Vương quốc Anh bằng vũ điệu của một con Ong, trải nghiệm sự lý thú của cảnh quan, đi qua một cuộc hành trình tại vườn cây ăn quả, theo sau đó là cảm nhận hương sắc của một cánh đồng hoa dại và đến khu vực trung tâm có tên gọi: The Hive – Một không gian với cấu trúc điêu khắc sử dụng ánh sáng và âm thanh để mô phỏng sự vận động của một tổ Ong”.

 

Các cấu kiện được gia công và chế tạo, xây dựng từ 169.300 linh kiện nhôm riêng lẻ, lắp ráp tại 32 lớp nằm ngang, cấu trúc bao gồm ba thành phần chính: âm thanh, que và các nút. Các điểm hợp âm hình zig-zag hình thành các cơ quan chính của tổ ong và được kết nối bằng que đo dài 1m.
Về cơ bản khái niệm “Hive” là khoảng trống hình cầu ở trung tâm, cho phép người đi bộ bên trong và trải nghiệm từ cảm giác sự vận động của các con Ong.

Gian hàng Áo tại Milan Expo 2015 / thiết kế bởi team.breathe.austria

Thiết kế: team.breathe.austria
Địa điểm: Via Giorgio Stephenson, 107, 20157 Milano, Italy
Ý tưởng quy hoạch cấu trúc: Klaus K.
Hoàn thành năm: 2015
Ảnh: © Daniele Madia, Courtesy of team.breathe.austria, terrain
Thiết kế địa hình: architects and landscape architects BDA

Với sự tinh tế và sâu sắc trong thông điệp gửi tới triển lãm lần này, gian hàng của Áo lấy “Air – Không khí” làm ý tưởng chủ đạo, công trình là sự kết hợp của mô hình công nghệ cao và hiệu suất tự nhiên. “Air – Không khí” hiện diện với định nghĩa chính là thức ăn, nuôi dưỡng sự sống toàn cầu, đồng thời là một chất xúc tác cho các hoạt động đô thị.

 

 

 

 

“Không khí” trong tư tưởng thiết kế của team.breathe.austria là nguồn nuôi dưỡng động thực vật, một thứ tài sản tự nhiên có giá trị. Khi các nhân tố cơ bản bao gồm sinh quyển, khí hậu và không khí kết hợp, nó giúp tất cả các sinh vật sống tồn tại trên hành tinh của chúng ta.

Gian hàng của Áo ngoài hoạt động chính là triển lãm, còn là một mẫu thử nghiệm để tường minh một giải pháp hữu hiệu giải quyết sự tương tác giữa môi trường tự nhiên và chiến lược phát triển mô hình đô thị bền vững. Gian hàng được ví như một trạm phát không khí, với lõi trung tâm của công trình là một khu rừng rậm rạp, khách tham quan gian hàng sẽ được hít thở bầu không khí trong lành qua hệ thống lõi Carbon – có chức năng thu lọc không khí. Gian hàng của Áo là gian hàng duy nhất tại triển lãm Milan Expo 2015 vận hành mà không cần dùng máy điều hòa không khí. Theo các nhà thiết kế, công nghệ kết hợp tạo tiểu vi khí hậu nhân tạo này sẽ bắt đầu một kỷ nguyên mới cho kiến trúc trong tương lai.

Gian hàng được phát triển bởi nhóm dự án liên ngành team.breathe.austria dưới sự chỉ đạo của giáo sư đại học Klaus Loenhart.

Toàn bộ diện tích sàn của gian hàng được trồng 12 loại cây phổ biến cho kiểu sinh thái rừng của Áo, từ rêu, cây bụi, cho tới cây cao 12 m. Trong cánh rừng tự nhiên, nước được sử dụng như một loại vật liệu làm liệu làm mát công trình thông qua quá trình bốc hơi, có nghĩa rằng tại đây, một thành phần cơ bản của chu kỳ sinh thái là sự bay hơi của nước từ thực vật và động vật, từ mặt đất và nước. Diện tích bề mặt gian hàng là 560 m2, nhưng các chuyên gia đã lắp đặt hệ thống nhiệt động của vòi phun sương áp lực cao để kích hoạt bề mặt bốc hơi của các thảm thực vật trong gian hàng, lên tới khoảng 43.000 m2.

Mặc dù có những hạn chế về không gian, breathe.austria được đánh giá là thành công trong việc tạo ra một tiểu vi khí hậu đặc biệt trong gian hàng: Một không gian mát mẻ đáng kinh ngạc với không khí trong lành mời gọi du khách nán lại. Sự tương tác hiệu quả giữa thiên nhiên và công nghệ làm mát không gian nội thất bằng 5-7° mà không cần tới máy lạnh. Các gian hàng sản xuất 62,5 kg/h oxy – đủ cho 1.800 du khách. Trên diện tích bề mặt 560 m2, breathe.austria đã tạo ra hiệu quả đạt tương đương giá trị của một khu rừng tự nhiên lớn khoảng 3ha.

Có thể nói, gian hàng của Áo đóng góp một mô hình cho các hoạt động đô thị trong tương lai. Nó chứng tỏ tiềm năng to lớn và tầm quan trọng của giao tiếp công nghệ và môi trường tự nhiên, có thể truyền cảm hứng cho vô số dự án khác.

Gian hàng Brazil tại Milan Expo 2015 / Studio Arthur Casas + Atelier Marko Brajovic

Đơn vị thiết kế: Studio Arthur Casas, Atelier Marko Brajovic
Địa điểm: Ingresso EXpo, Via Giorgio Stephenson, 107, 20157 Milano, Italy
Thiết kế chính: Arthur Casas
Cộng tác thiết kế: Alexandra Kayat, Gabriel Ranieri, Alessandra Mattar,
Eduardo Mikowski, Nara Telles, Pedro Ribeiro and Raul Cano
Thiết kế nội thất: Renata Adoni / Giám đốc dự án: Marilia Pellegrini
Cộng tác viên: Arnault Weber, Rodrigo Tamburus, Fernanda Müller,
Daniel Vianna and Juliana Matalon.
Diện tích: 3674.0 m2 / Hoàn thành: 2015
Ảnh: © Courtesy of Atelier Marko Brajovic, Raphael Azevedo França

 

 

 

 

 

 

Gian hàng Brazil tại Milan Expo 2015 được ủy quyền bởi APEX-Brasil, do Studio Arthur Casas + Atelier Marko Brajovic thiết kế. Lấy cảm hứng từ chủ đề “Nuôi dưỡng thế giới với các giải pháp”, gian hàng của Brazil mang tới những giá trị và giải pháp về nông nghiệp và chăn nuôi gia súc thông qua hình ảnh một công trình với các chức năng triển lãm, giải trí, trải nghiệm nông nghiệp, thông tin công nghệ cao, tương tác và học tập.

Đại diện cho tính linh hoạt, đa nguyên của đất nước, giữa hơn 130 công trình được xây dựng, gian hàng của Brazil với hình ảnh một cấu trúc xoay quanh một quảng trường công cộng đã thu hút du khách bằng sự tò mò với con đường nông nghiệp. Không gian được chia thành 2 lớp trên – dưới, phân tách bằng lớp lưới Cartesian (theo tham số toán học) mà tại đó có các điểm nhấn, được xem là “tâm nhĩ” của gian hàng. Lớp vỏ ngoài của công trình sử dụng các cấu trúc kim loại với màu sắc đặc trưng thường thấy trong các nông trại tại Brazil.

 

 

Tại tầng trệt, các cụm chủ đề được bố trí dọc theo chiều dài của gian hàng, tổ chức sắp xếp theo các giá trị của dinh dưỡng và cách sản xuất, ví dụ như nông nghiệp gia đình, lâm nghiệp, hội nhập giữa nông nghiệp và chăn nuôi… Các hộp box cây trồng kết hợp tạo thành những con đường uốn lượn, lấy cảm hứng từ sông Amazon và những giá trị cho nông nghiệp mà con sông này mang lại. Phía sau của gian hàng là không gian trưng bày, một khán đài, quán cà phê, phòng tiếp khách, một nhà hàng và văn phòng thiết bị kết nối bởi một “tâm nhĩ”. Các nhà thiết kế và nghệ sĩ Brazil được mời tới để diễn thuyết về các tác phẩm trưng bày sáng tạo của mình trong gian hàng, đây cũng đồng thời là nơi trình chiếu, giải thích cho du khách tham quan về cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trong ngành công nghiệp thực phẩm Brazil mà chủ yếu là nghiên cứu của các công ty như EMBRAPA). Các hệ thống cấu trúc bên trong gian hàng hầu hết được thực hiện từ các mô đun đúc sẵn, công trình vận hành bằng cơ chế tái sử dụng nước.

Gian hàng của Brazil tại Milan Expo 2015 là một sự đổi mới vượt xa khuôn khổ truyền thống của quốc gia. Nhìn xa vào tương lai, công trình đã đạt được mục đích minh chứng cho thế giới sự xuất sắc trong lĩnh vực rất quan trọng tới sự phát triển của nhân loại mà cơ bản là sự kết hợp của nông nghiệp và chăn nuôi. Hình thái kiến trúc cộng sinh với sự biến đổi môi trường mang tới thông điệp bền vững, gian hàng của Brazil nổi bật giữa rất nhiều các quốc gia khác.

 

 

Gian hàng các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tại Milan Expo 2015 / Thiết kế Foster + Partners

Thiết kế: Foster + Partners
Địa điểm: Ingresso EXpo, Via Giorgio Stephenson, 107, 20157 Milano, Italy
Cộng tác viên: The National Media Council, United Arab Emirates, Chairman, Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan and Commissioner General Salem Al Ameri
Hoàn thành: 2015
Ảnh © Filippo Poli, Foster + Partners, Sergio Grazia

 

 

 

 

 

 

Gian hàng Trung Quốc tại Milan Expo 2015 / thiết kế bởi Đại học Thanh Hoa + Studio Link-Arc

Thiết kế: Đại học Thanh Hoa, Studio Link-Arc
Địa điểm: Ingresso EXpo, Via Giorgio Stephenson, 107, 20157 Milano, Italy
Kiến trúc sư: Tsinghua University + Studio Link-Arc
Chủ trì thiết kế: Yichen Lu (Tsinghua University + Studio Link-Arc)
Quản lý dự án: Kenneth Namkung, Qinwen Cai (Studio Link-Arc)
Hoàn thành: 2015
Ảnh: © Sergio Grazia, Zheheng Hong

 

 

Xem thêm: Milan Expo 2015 “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho cuộc sống” – Phần 2

KTS Thái Vũ Mạnh Linh

( Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 07 -2015)