Mối quan hệ giữa kiến ​​trúc sư, vật liệu xây dựng và sản phẩm

Đối với kiến ​​trúc sư, có lẽ không có sự thất vọng nào lớn hơn việc nhận ra chất lượng vật liệu được lựa chọn làm giảm đi giá trị của dự án khi bước vào những giai đoạn cuối. Do vậy, các kiến ​​trúc sư phải tích cực hơn khi quản lý xây dựng; vì họ hiểu rằng việc lựa chọn vật liệu có thể tạo nên sự khác biệt trong công trình.

Các nhà sản xuất vật liệu xây dựng đóng vai trò lớn trong quá trình sáng tạo, do đó họ nên tận dụng lợi thế này để tạo ra một mối quan hệ sản xuất trước khi dự án được triển khai. Trong những giai đoạn đầu của thiết kế, điều quan trọng là kiến ​​trúc sư phải nhận thức được sự đa dạng của các sản phẩm và vật liệu có sẵn trên thị trường; những thông tin này sẽ hữu ích trong việc đề xuất các giải pháp thiết kế phù hợp với các phương án chính thức và ý tưởng.Trong quá trình thiết kế, các kiến ​​trúc sư tìm kiếm cảm hứng bằng cách thu thập, tham khảo hình ảnh từ những dự án khác.

Nhiều người sẽ lấy cảm hứng từ các phương án và dự án được xây dựng trên tạp chí hay báo mạng, và họ sẽ muốn biết những chi tiết quan trọng như nhà cung cấp vật liệu của hệ lam gỗ trong công trình của kiến ​​trúc sư người Brazil Marcio Kogan , hoặc cách Attilio Panzeri sử dụng bê tông đen đem lại sự kịch tính trong tác phẩm của ông. Điều quan trọng phải hiểu rằng, các hình ảnh được đánh dấu và lưu lại không chỉ là tài liệu tham khảo mà còn giúp cung cấp những thông tin kỹ thuật nhất định cho kiến trúc sư. Do đó, các công ty trong ngành xây dựng phải trình diễn sản phẩm của họ trong ngữ cảnh. Đây là cách tốt nhất để quảng cáo các sản phẩm của bạn: Kết hợp chúng với những thiết kế kiến ​​trúc tuyệt vời được xuất bản trên các trang mạng điện tử – Cách tiếp cận một kiến ​​trúc sư đang mong mỏi tìm kiếm nguồn cảm hứng.  

Khi giai đoạn thiết kế ban đầu đã trôi qua, kiến ​​trúc sư bắt đầu hành trình lựa chọn các sản phẩm sẽ làm cho tác phẩm sớm tới với cuộc sống. Để có được kết quả mong đợi, các kiến ​​trúc sư theo cách tự nhiên sẽ chọn các sản phẩm có tiêu chuẩn và có tiếng. Tuy nhiên, ngân sách thường bị giới hạn và phụ thuộc vào khách hàng, chìa khóa để lựa chọn sản phẩm sẽ nằm trong lợi nhuận của nó – và điều này nằm ở việc thi công nhanh và đơn giản nhất có thể.

Đã có những thời điểm, nhiều dự án phải trả giá do việc thi công vật liệu không chính xác, dẫn đến tổn thất, chậm trễ trong thời gian bàn giao và các chi phí tương ứng. Lý tưởng nhất, đội ngũ nhân công không cần phải dành quá nhiều thời gian để được đào tạo trong việc thi công mà chỉ cần thứ có giá trị nhiều hơn là các video giúp nhà thầu dễ dàng hiểu được quá trình thi công.

Ngoài ra, kiến ​​trúc sư sẽ đánh giá cao bất kỳ sự tư vấn từ các chuyên gia của công ty – những người am hiểu về vật liệu – có thể cung cấp thông tin trong suốt quá trình thiết kế và xây dựng. Thông tin về sản phẩm và đặc tính của vật liệu sẽ giúp các nhà thiết kế sử dụng nhiều hơn và tìm ra những giải pháp xây dựng.

Cuối cùng, nếu kết quả làm hài lòng đội ngũ thiết kế và khách hàng, họ sẽ tự động và một cách tự nhiên trở thành người quảng cáo cho sản phẩm đó. Trải nghiệm và đánh giá mà họ chia sẻ là cần thiết cho sự quảng bá của một thương hiệu. Điều quan trọng cần biết là trong lĩnh vực kiến ​​trúc, kinh nghiệm đóng một vai trò cơ bản. Do đó, các khuyến nghị mang lại hiệu quả lớn hơn thông điệp mà chính thương hiệu tìm cách truyền đạt.

Cuộc thi Thiết kế “Ngôi nhà mơ ước” 2018 với chủ đề: “Chất cảm vật liệu trong không gian ở” nhằm khuyến khích những sáng tác có ứng dụng công nghệ, kỹ thuật và vật liệu hiện đại (để tạo ra chất cảm), tiếp cận xu hướng thiết kế tiến bộ, bền vững, bản sắc và có tính khả thi.

Chi tiết xem tại: Quy chế Cuộc thi Thiết kế “Ngôi nhà mơ ước” năm 2018

Xem thêm : The Relationship Between Architects and Building Materials and Products

Anh Vũ – TCKT.VN
(Biên dịch từ Archdaily)
© Tạp chí kiến trúc