KTS Frei Otto được trao tặng giải thưởng Pritzker năm 2015

KTS Frei Otto
KTS Frei Otto
KTS người Đức Frei Otto, hình mẫu cho nhiều thế hệ KTS trên thế giới vừa qua đời tại quê nhà ở tuổi 89. Ông là người được trao tặng Giải thưởng Pritzker 2015. Otto được nhìn nhận là KTS với tầm nhìn vượt thời đại, tiên phong trong sinh thái học, nghiên cứu sử dụng vật liệu nhẹ, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và có sự cộng tác rộng rãi với các KTS, Kỹ sư và các nhà sinh học. Otto trở thành KTS thứ 40 trên thế giới nhận Giải thưởng danh giá Pritzker và là người Đức thứ hai vinh dự nhận được giải thưởng này sau Gottfried Böhm.

Sinh năm 1925 ở Siegmar (CHLB Đức), KTS Frei Otto là người thứ 40 được vinh danh ở Giải thưởng Pritzker. Công trình nổi tiếng nhất của Frei Otto là Sân vận động phục vụ cho Olympic Munich 1972. Ông là người đi tiên phong trong các kết cấu không gian mới như kết cấu khí lực, kết cấu dây treo, sử dụng vật liệu nhẹ để tạo ra cách xây sân vận động đối lập với những người đi trước.

FreiOtto9
Aviary in the Munich Zoo at Hellabrunn, 1979-1980, Munich, Germany .Image © Atelier Frei Otto Warmbronn

Theo kế hoạch, giải thưởng này sẽ được công bố vào ngày 23/3/2015, tuy nhiên sự ra đi của Frei Otto đã khiến ban tổ chức quyết định thông báo sớm hơn. Dù chưa được vinh danh chính thức nhưng KTS tài ba người Đức đã biết về kết quả trước đó. Giám đốc điều hành của giải, Martha Thorne, đã tới nhà của Otto ở Warmbronn (Đức) để báo. Lúc đó Otto chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi được nhận giải, tôi cảm ơn Ban giám khảo – Ban tổ chức Pritzker rất nhiều. Tôi chưa bao giờ làm điều gì để cố được giải thưởng này. Động lực của tôi trong kiến trúc là thiết kế những ngôi nhà mới giúp người nghèo, nhất là khi họ trải qua các thảm họa, thiên tai”.

“Trong suốt cuộc đời mình, Frei Otto đã tạo ra những không gian và kết cấu sáng tạo, mới mẻ, chưa từng có trước đó. Sự đóng góp của ông không chỉ ở tài năng, kỹ thuật. Ông được nhận giải bởi những ý tưởng không ngừng, một trí tuệ luôn tư duy, niềm tin vào việc chia sẻ hết mình kiến thức và phát minh, tinh thần hợp tác và sự cẩn trọng trong sử dụng các tài nguyên”, Ban giám khảo của Giải Pritzker nhận xét.

KTS 90 tuổi đã dành phần lớn cuộc đời mình để nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển các kết cấu. Kết quả những nghiên cứu của ông ảnh hưởng tới rất nhiều đồng nghiệp trên toàn thế giới. Được giới thiệu cách đây đã 60 năm nhưng các kiến thức về kết cấu nhẹ của ông vẫn có thể ứng dụng được trong các công trình hiện nay.

Ông trở nên nổi tiếng sau khi giới thiệu kết cấu nhà lều tại triển lãm Vườn – Liên bang Đức vào những năm 1950. Đó là những mái nhà nổi tuyệt đẹp, đảm bảo các chức năng cần thiết và dễ dàng tháo rời sau các sự kiện.

Xem thêm một số công trình của Ông
FreiOtto4
The 1967 International and Universal Exposition or Expo 67, 1967, Montreal, Canada .
Image © Atelier Frei Otto Warmbronn

FreiOtto5
Hall at the International Garden Exhibition, 1963, Hamburg, Germany . Image © Atelier Frei Otto Warmbronn

FreiOtto8
Roofing for main sports facilities in the Munich Olympic Park for the 1972 Summer Olympics,
1968–1972, Munich, Germany . Image © Atelier Frei Otto Warmbronn

Frei-Otto-Roofing-for-main-sports-facilities-in-the-Munich-Olympic-Park-07
Roofing for main sports facilities in the Munich Olympic Park for the 1972 Summer Olympics.
Image © Atelier Frei Otto Warmbronn

FreiOtto6
Roof for the Multihalle (multi-purpose hall) in Mannheim, 1970–1975, Mannheim, Germany .
Image © Atelier Frei Otto Warmbronn

FreiOtto10
Diplomatic Club, 1980, Riyadh, Saudi Arabia. Image © Atelier Frei Otto Warmbronn

KTS Thái Vũ Mạnh Linh – Biên dịch từ Archdaily
TCKT số 04-2015