Nhìn lại một số xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng trong năm 2013

Điểm qua một số những xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng năm 2013 với mong muốn mang tới cho bạn đọc một cái nhìn bao quát về lĩnh vực thiết kế, sắp đặt nội thất đương đại hiện nay.  Tuy nhiên, bản thân những nhà thiết kế thường không gò bó trong một trường phái nào. Đôi lúc những không gian nội thất đẹp, thuyết phục chính là những sắp xếp ngẫu nhiên, những bài trí theo kiểu sưu tầm vật dụng, hiện vật, tranh ảnh lưu niệm nhưng toát lên được cảm quan thẫm mỹ tuyệt vời của người sở hữu. Cái đẹp của không gian vật chất phải song hành cùng với cảm giác thoải mái, hạnh phúc của cá nhân hay gia đình sống trong môi trường ấy. Đó là mục tiêu của cuối cùng của những nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp.
 
Xu hướng cổ điển
Xu hướng này thường sử dụng lại các mô típ trang trí kinh điển như gờ chỉ, giả cột, giấy dán tường để trang trí các vách. Trần sử dụng phào chỉ kết hợp đèn chùm trong khi sàn thường lát các loại gạch bóng kính hoặc đá marble. Vật dụng đồ gỗ chạm trổ bọc nệm phong cách Châu Âu được dùng đồng bộ để tăng thêm sự sang trọng và bề thế cho không gian nội thất. Những người yêu thích phong cách này thường là những người đứng tuổi, yêu thích kiến trúc cổ điển Pháp và phong cách trang trí kiểu Châu Âu.
 
 
 
 
Xu hướng lãng mạn thanh lịch 
Xu hướng lãng mạn, thanh lịch thường kết hợp các yếu tố trang trí đương đại với phong cách đồng quê Châu Âu. Nội thất tao nhã với gam màu sáng trắng, dịu nhẹ kết hợp vật dụng nội thất gỗ nhưng lại không đặt nặng chi tiết trang trí. Các vách thường được sơn trắng hoặc ốp gạch trần màu sáng, dùng khung ảnh, tranh khổ nhỏ làm điểm nhấn. Hiện nay nhiều số resort cao cấp rất chuộng xu hướng trang trí kiểu này, tiêu biểu là phong cách Scandinavian. 
 
 
 
 
Xu hướng trẻ trung sáng tạo
Xu hướng mang phong cách hiện đại, sáng tạo mang lại cảm nhận về sự khác lạ, độc đáo. Các gam màu trẻ trung được sử dụng phá cách, ấn tượng, các bộ phận trong nhà sử dụng các gam màu  tương phản, hòa trộn màu sắc một cách ngẫu nhiên, các điểm nhấn xuất hiện đột ngột. Vật liệu thường sử dụng gỗ công nghiệp sơn Pu nhiều màu hoặc sử dụng tấm ốp
 
 

Laminate, Formica , kính màu đặc sắc. 
 
Một số trường hợp, xu hướng này đề cao sự sáng tạo mới lạ thông qua việc thể hiện những đường nét, hình dáng vật dụng hoặc chất liệu hướng tới tương lai (futurism). Thiết kế này thường áp dụng cho những người trẻ tuổi, năng động muốn thể hiện cá tính và phong cách sống riêng.
 
 
Xu hướng thiết kế tối giản
Thiết kế chịu ảnh hưởng của phong cách tối giản, nhấn mạnh vào sự đơn giản, màu sắc hay dùng là màu xám hoặc màu trắng sáng, tránh dùng những tông màu quá nổi trội. Không gian thể hiện thông qua tổ hợp của những khối hình học – hình vuông, chữ nhật, cung tròn, nhưng các bề mặt đều nhẵn, không trang trí, không chi tiết. Phong cách tối giản đúng như tên gọi của nó, thể hiện bằng những gì đơn giản nhất.
 
 
 

Xu hướng nội thất Mộc hay dân dã
Thiết kế thể hiện cách bài trí theo kiểu nhà ở nông thôn. Các vách trang trí để thô bộc lộ hết  vẻ thô mộc của vật liệu. Các chất liệu hay dùng là gạch để trần không tô, gỗ tự nhiên không sơn, vật dụng làm từ các chất liệu dân dã như vải, sợi đay, mây, tre. Thiết kế thường dùng cho các công trình nghỉ dưỡng như resort hay nhà vườn, gắn liền với không gian cây xanh và cảnh quan thiên nhiên mang lại  không gian thư thái và nghỉ ngơi.
 
 
 
 
 
 

 
Ths KTS Đàm Hà Khánh
Công ty CP ĐTXD  Không Gian Đẹp
(hình ảnh minh họa trong bài viết thuộc về www.khonggiandep.com.vn)