Tạp chí Kiến trúc số 01-2020

 

Bạn đọc thân mến!

Bạn đang cầm trên tay cuốn Tạp chí Kiến trúc đầu tiên của năm 2020, năm mở đầu của một thập kỷ mới tràn đầy hy vọng cho những thành công mới. 2020 sẽ ghi những mốc son quan trọng đối với đất nước và giới KTS nói riêng với Đại hội Hội KTS Việt Nam lần thứ X (tháng 4/2020), Luật Kiến trúc đi vào cuộc sống (1/7/2020), sự chuyển giao thế hệ và sự trưởng thành vượt bậc của KTS trẻ Việt Nam trong nước và quốc tế… Đó thực sự là những luồng gió mới tràn đầy sức xuân, góp phần đổi mới nền kiến trúc nước nhà và môi trường hành nghề của giới kiến trúc.

Mở đầu số tân niên, TCKT xin gửi đến quý bạn đọc những hình ảnh ấm áp trong cuộc gặp gỡ đầu năm của Hội KTS Việt Nam, tri ân những thế hệ KTS lão thành và những doanh nghiệp đồng hành với giới nghề. Cuộc gặp mặt thân mật đầu xuân của TCKT – Tạp chí Kiến trúc Nhà đẹp đã ghi nhận những tình cảm của CTV đối với tờ báo của giới nghề. Đặc biệt, tại cuộc gặp gỡ này, các CTV đã xúc động chứng kiến sự chuyển giao, chia tay của GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông và TS. KTS Phan Đăng Sơn tiếp nhận vai trò Tổng biên tập TCKT. Phát huy những tiềm năng sẵn có, dưới sự dẫn dắt của Hội KTS Việt Nam, TCKT sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối – kết nối và lan tỏa với giới nghề, tạo ra sức mạnh để cùng nhau giải quyết những vấn đề của cuộc sống của kiến trúc đương đại.

Không phải ngẫu nhiên, TCKT số này chọn Bắc Giang để giới thiệu với bạn đọc số Chuyên đề đầu tiên của năm 2020: “Bắc Giang – Xây dựng đô thị xanh và phát triển bền vững”. Là một điển hình của vùng bán sơn địa, tiếp nối văn hóa vùng Kinh Bắc song lại có sắc thái sơn cước khi nằm ở cửa ngõ từ vùng biên cương phía Bắc đi xuống châu thổ sông Hồng, Bắc Giang là vùng đất nhiều tiềm năng. Hy vọng rằng với nhiều đề xuất giải pháp của các chuyên gia, Chuyên đề này sẽ là một gợi mở đáng giá để Hội KTS Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục lộ trình Phát triển đô thị xanh – thông minh và bền vững, một xu thế tất yếu để thực hiện chiến lược, tầm nhìn mà tỉnh Bắc Giang đang kỳ vọng.
Chuyên mục Kiến trúc Thế giới sẽ khép lại TCKT số này với những sơ phác ấn tượng của KTS Zaha Hadid, một nữ KTS tài năng của thế giới. Bên cạnh đó, cuộc trò chuyện với KTS Martha Thorne (ĐH Kiến trúc và Thiết kế IE Madrid – Tây Ban Nha) về tương lai của đào tạo KTS và Giải thưởng Pritzker trong thế giới toàn cầu hóa đã đem đến một góc nhìn mới về làm nghề kiến trúc trong một thế giới của công nghệ và thông tin.

TCKT trân trọng cảm ơn UBND tỉnh Bắc Giang, Sở xây dựng Bắc Giang, Hội KTS Bắc Giang, CLB KTS Trẻ Bắc Giang và các chuyên gia, KTS, nhà nghiên cứu đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành số Chuyên đề đặc biệt này!

Với Chuyên đề đặc biệt số 1/2020, TCKT kính chúc quý độc giả một năm mới An khang – Thịnh vượng!

Tạp chí Kiến trúc

Tạp chí Kiến trúc