Tạp chí Kiến trúc số 02-2021

 

Chào bạn đọc!

Số thứ hai của tạp chí năm 2021, ta cùng quay về bàn một chủ đề hóc búa là Bản sắc Kiến trúc Việt.

Trong hơn 3/4 thế kỷ phát triển của nền kiến trúc cách mạng, đã có không biết bao nhiêu công trình được thiết kế xây dựng theo xu hướng khai thác tính dân tộc trên khắp mọi miền đất nước, cũng như có rất nhiều chương trình nghiên cứu – lý luận – phê bình bàn về vấn đề này. Vậy mà đến nay Bản sắc vẫn mơ hồ như làn sương khói ảo ảnh, nhìn thoáng xa thì hiện hữu, lại gần thì biến mất! Điều được an ủi là nhìn ra thế giới quanh ta, ngoài một số rất ít nước như Nhật Bản, Braxin, Malaixia… đã có những công trình kiến trúc thể hiện được bản sắc, còn lại cơ bản vẫn là dạng chênh vênh thiên về hiện đại hoặc sao chép hỗn tạp nét khối cổ truyền.

Lần này, chúng tôi xin giới thiệu một loạt bàn luận của những KTS và nhà nghiên cứu, bắt đầu từ một khái niệm rộng và nền tảng chung đó là Hệ giá trị Văn học Nghệ thuật. Sau đó là các bài viết về những khía cạnh cụ thể hơn của vấn đề bản sắc trong những thiết kế…
Tạp chí lần này cũng xin giới thiệu các sáng tác mới của một số KTS tâm huyết; gợi mở về Cuộc thi Thành phố sáng tạo; Cuộc thi ngôi nhà mơ ước mà TCKT đang thực hiện.

Những sơ phác của bậc thầy kiến trúc Le Corbusier là những thông tin quý giá mà TCKT gửi tặng cho bạn đọc để làm hành trang trong tiếp nối các ý tưởng sáng tạo của mình.

Trên phố phường, làng quê đốm đốm hoa lê, hoa bưởi trắng đã điểm tô thay cho hồng đào. Mùa Xuân đã vào độ mãn khai, trân chúc bạn đọc, bạn nghề vào vụ mới với nhiều may mắn, thắng lợi! Mong rằng từ cảm nhận nội dung cùng trao đổi ở số này, sẽ tìm được một vài le lói nào đó đích thực của Bản sắc Kiến trúc Việt. Nếu được như vậy thì thật là vinh hạnh cho chúng tôi, những người làm tạp chí!
Trân trọng cảm ơn!

Tạp chí kiến trúc