Tạp chí Kiến trúc số 05-2020

Bạn đọc thân mến!

Quận Hoàn Kiếm có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng với Thủ đô Hà Nội, là khu vực tập trung nhiều di sản cấp quốc gia: Khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận, Khu Phố Cổ Hà Nội hay Khu Phố Cũ do người Pháp xây dựng đầu tiên tại Hà Nội đã trở thành những di sản đô thị quý báu của Thành phố.

Trong số 5/2020, Tạp chí Kiến trúc trân trọng giới thiệu số Chuyên đề đặc biệt với Chủ đề: “Di sản công trình Kiến trúc Pháp trong cuộc sống đương đại” nhằm đánh giá một cách khách quan các tiềm năng, lợi thế, các cơ hội, thách thức; tìm kiếm các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của các biệt thự kiến trúc Pháp nói chung và trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng một cách hiệu quả, đồng thời giới thiệu tới độc giả các dự án cải tạo, đề xuất định hướng phát triển cho loại hình di sản kiến trúc đặc biệt của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hướng tới tìm kiếm một phương án thiết kế tốt nhất cho công trình Cột mốc Km0 thuộc Dự án đầu tư, xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm giao TCKT nhiệm vụ tổ chức cuộc thi với sự bảo trợ của Hội KTS Việt Nam và Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ngay khi vừa công bố, cuộc thi đã thu hút sự chú ý của đông đảo họa sĩ, KTS, nhà điêu khắc mỹ thuật… với mong muốn tìm kiếm một biểu tượng văn hóa cho Hà Nội.

Chuyên mục Kiến trúc thế giới sẽ khép lại với kinh nghiệm bảo tồn và phát triển đô thị cổ San Juan – Puerto – Rico, được xem là một ví dụ điển hình cho phương án bảo tồn và phát triển các đô thị di sản. Hy vọng sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các đô thị ở Việt Nam.

Xin cảm ơn Quận ủy Hoàn Kiếm, UBND quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý Phố cổ và các chuyên gia, KTS… đã hỗ trợ thực hiện số Chuyên đề đặc biệt này!

Trân trọng giới thiệu TCKT tháng 5/2020!

Tạp chí Kiến trúc