Tạp chí Kiến trúc số 06-2021

Bạn đọc thân mến!

Đồng hành với sự phát triển của kinh tế – xã hội, giới KTS Việt Nam đã đối diện với cơ hội và cả những thách thức của quá trình hội nhập. Trong câu chuyện này, lực lượng được kỳ vọng nhất chính là đội ngũ KTS trẻ Việt Nam – Họ đã nhạy bén và năng động bắt kịp nhịp điệu của quá trình quốc tế hoá hoạt động kiến trúc, trưởng thành một cách mạnh mẽ và ghi tên Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới bằng những giải thưởng xứng đáng.

Đó là nội dung chính của Tạp chí Kiến trúc số 6/2021 với Chuyên đề đặc biệt: “Kiến trúc trẻ Việt Nam – Chủ động sáng tạo và hội nhập”. Các bài viết của nhiều thế hệ KTS đã khái quát một số hiện tượng và xu thế phát triển của kiến trúc trẻ Việt Nam, chạm đến những mong muốn của giới trẻ trên con đường đi đến thành công và hội nhập. Qua đó, sự trưởng thành của giới KTS trẻ trong dòng chảy kiến trúc gần 50 năm phản ánh những gương mặt KTS, những công trình tiêu biểu gắn với xu thế kiến trúc xanh, hiện đại và bản sắc.
Cũng trong số này, kỉ niệm 30 năm xây dựng và trưởng thành của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam (CDC) cũng cho thấy những nỗ lực của các KTS, kĩ sư phấn đấu với kỳ vọng kiến trúc Việt Nam sánh vai khu vực và quốc tế.

Một trong những nội dung quan trọng của TCKT số này chính là Kết quả Cuộc thi Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội do UBND TP Hà Nội, Hội KTS Việt Nam chỉ đạo Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam phối hợp cùng UNESCO,Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống (ECUE) và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức. Trong bối cảnh đại dịch Covid, những phương án dự thi, đặc biệt là các đồ án đoạt giải thực sự là những điểm sáng lấp lánh – “Như một sự kích hoạt tư duy của tất cả chúng ta, từ cộng đồng, đến những người làm sáng tạo, giới truyền thông và các nhà quản lý… đặt viên gạch đầu tiên, tiên phong trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo và công nghiệp văn hoá”.

Chuyên mục Kiến trúc quốc tế sẽ khép lại TCKT số này với Đại hội KTS Thế giới (UIA) vừa diễn ra từ ngày 18-22/7/2021 tại Rio de Janeiro (Brazil) và giải thưởng tôn vinh những KTS xuất sắc có nhiều đóng góp với nền kiến trúc thế giới.

Với những nội dung thiết thực và tích cực, giới KTS trong nước và thế giới đã chủ động khẳng định vai trò: Kiến trúc tốt có tiềm năng cải thiện chất lượng cuộc sống – Vì một thế giới công bằng và bền vững hơn!

Trân trọng giới thiệu với bạn đọc TCKT số 6/2021!

Tạp chí kiến trúc