Tạp chí Kiến trúc số 07-2020

 

Bạn đọc thân mến!

Ngày 31/10/2019, Hà Nội được UNESCO ghi danh trong Mạng lưới các TP sáng tạo, trở thành TP sáng tạo thứ 246 trên thế giới và thủ đô thứ 32 được công nhận về mặt sáng tạo thiết kế. Điều này sẽ giúp Hà Nội tăng vai trò và vị thế của mình trên thế giới với nhiều cơ hội trao đổi và hợp tác quốc tế.

Trong số này, với sự bảo trợ của Hội KTS Việt Nam, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc thực hiện Chuyên đề đặc biệt với Chủ đề: “Hà Nội – Thiết kế không gian sáng tạo trong TP sáng tạo” nhằm đánh giá một cách khách quan các lợi thế, cơ hội, thách thức và cả những bài học kinh nghiệm từ các nước, thúc đẩy việc hình thành các cộng đồng sáng tạo, tìm kiếm các ý tưởng thiết kế và khai thác các không gian sáng tạo của Thủ đô Hà Nội – Hướng tới nâng cao vị thế cạnh tranh của Hà Nội với các đô thị trong vùng và khu vực.

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia, một thông điệp quan trọng được đề xuất trên TCKT số này là: Đổi mới sáng tạo cần sự thay đổi tư duy, tạo sự khác biệt – cần không gian sáng tạo với sự cam kết bảo trợ của chính quyền, sự tư vấn của chuyên gia và sự tham gia của cộng đồng. Đó chính là đối tượng tương tác, làm việc và hưởng thụ thành quả của sự sáng tạo.

Sau hơn một tháng phát động, Cuộc thi Thiết kế Cột mốc Km0 – Hồ Hoàn Kiếm đã khép lại với kết quả chung cuộc được ghi nhận là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố kiến trúc và mỹ thuật. TCKT trân trọng giới thiệu với bạn đọc những phương án đạt giải, như một lời chúc mừng gửi tới các tác giả đã chú trọng tính bền vững và khả thi trong xây dựng, vận hành cũng như sự hòa nhập với cảnh quan khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Và chúng ta sẽ cùng chờ đón một công trình đẹp và ý nghĩa, một không gian sáng tạo mới giữa lòng Thủ đô!

Cũng trong số này, những vấn đề của giới nghề sẽ được đề cập như: Văn hóa doanh nghiệp kiến trúc, vấn đề bản địa trong kiến trúc… Đây sẽ là những chủ đề sẽ được tiếp cận nhiều hơn trong những số tiếp theo của TCKT, ghi nhận những nỗ lực của giới KTS Việt Nam hướng tới việc tạo dựng bản sắc kiến trúc địa phương trong xu hướng toàn cầu hóa cũng như bản địa hóa kiến trúc.
Trân trọng giới thiệu Tạp chí Kiến trúc số 7/2020!

Tạp chí Kiến trúc