Tạp chí Kiến trúc số 09-2021

Bạn đọc thân mến,

Nhà ở luôn là loại hình kiến trúc phổ biến, được sự quan tâm không chỉ của người ở mà còn nằm trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Ngày nay, không chỉ dừng lại ở nhu cầu “che mưa, che nắng”, ngôi nhà thực sự là tổ ấm của các gia đình, đáp ứng các nhu cầu về vật chất, tinh thần, nơi tái tạo sức lao động, nuôi dưỡng các thế hệ trẻ em…
Người Việt ngày nay có điều kiện đầu tư cho không gian ở của mình, ngôi nhà lúc này không chỉ thoả mãn các nhu cầu công năng mà còn hướng tới những giá trị thẩm mỹ, đặc biệt là thể hiện – khẳng định cá tính của không gian, của chủ nhà. Dấu ấn cá nhân của người ở không chỉ dừng ở những biểu hiện thụ động mà nó dần trở thành mục đích của việc đầu tư, thiết kế nội thất ngôi nhà.

Trong số Tháng 9/2021, Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam phối hợp với Chi hội Kiến trúc Nội thất thực hiện Chuyên đề “Dấu ấn cá nhân trong không gian nhà ở”. Với các bài viết đặc sắc do các chuyên gia kiến trúc, nội thất thực hiện, số Chuyên đề sẽ giới thiệu đến quý độc giả những những công trình mới, độc đáo và sáng tạo; đồng thời góp phần khái quát được xu hướng thiết kế nhà ở hiện nay, hướng tới việc nâng cao chất lượng không gian ở trong tương lai. Hy vọng rằng từ nhiều ngôi nhà – không gian mang dấu ấn cá nhân được thể hiện trên số Chuyên đề đặc biệt này, chúng ta sẽ có được những “nguyên liệu” để nhìn nhận một cách khách quan về phong cách nhà ở Việt Nam hiện đại và giàu bản sắc.
Những chuyên mục khác trên TCKT số này sẽ cùng với bạn đọc tham khảo những chủ đề được quan tâm của kiến trúc nước nhà: Từ nhà ở nông thôn, kiến trúc sinh thái đến những nếp nhà sàn đang cần được gìn giữ và bảo tồn đúng hướng ở vùng núi Cao Bằng…

Chuyên mục Kiến trúc quốc tế sẽ khép lại số chuyên đề với những công trình được vinh danh tại Giải thưởng “Không gian hoà nhập và thân thiện” – Friendly and Inclusive Spaces Awards lần thứ 3 (2020 – 2021) trong khuôn khổ Đại hội Liên hiệp KTS Quốc tế (International Union of Architects – UIA) lần thứ 27 ở Rio de Janeiro (Brazil) vừa qua. Đây là những giải đặc biệt được trao cho những nghiên cứu, thiết kế độc đáo, đóng góp vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua việc thiết kế lấy con người làm trung tâm và ứng dụng của nó vào môi trường xây dựng.
Và, đó cũng là cái kết tuyệt đẹp cho Chuyên đề “Dấu ấn cá nhân trong không gian nhà ở”. Xin trân trọng cảm ơn Chi hội Kiến trúc Nội thất và các đồng nghiệp xa gần đã giúp đỡ TCKT hoàn thành Chuyên đề đặc biệt này!

Tạp chí kiến trúc