Tạp chí Kiến trúc số 10-2020

Bạn đọc thân mến!

Quá trình đô thị hoá bùng nổ đồng thời với quy hoạch nông thôn mới cũng ồ ạt “về đích” ngày càng khó kiểm soát. Trong bối cảnh đó, công tác quy hoạch, kiến trúc cho phát triển du lịch nông thôn để duy trì và phát triển những nét đặc thù văn hóa, lưu giữ cảnh quan kiến trúc, không gian sống ở các làng quê Việt Nam phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu

Trong số Chuyên đề Tháng 10/2020, Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam phối hợp với Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thực hiện Chuyên đề “Thiết kế cảnh quan – Tạo lập không gian sống tốt ở nông thôn Việt Nam”. Đây cũng là nội dung của Toạ đàm do Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam và Văn phòng Điều phối nông thôn mới TƯ (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) phối hợp tổ chức với mục tiêu cùng với các chuyên gia trao đổi về một cách tiếp cận khoa học và thực tiễn: Tìm hiểu, xác định những tính chất đặc trưng, những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển, biến động của cảnh quan nông thôn Việt Nam, nhằm hướng tới tạo lập, tổ chức không gian sống tốt nhất cho người dân ở nông thôn Việt Nam.

Các bài viết trong TCKT số Chuyên đề sẽ tập trung làm rõ chủ đề: Kiến trúc có thể tham gia tích cực vào việc nâng cao chất lượng sống ở nông thôn bằng việc duy trì, cải tạo và phát triển không gian sống ở nông thôn một cách thích ứng và phù hợp. Trong bối cảnh cả nước đang đồng lòng hướng về miền Trung chống lũ, những chia sẻ của giới nghề về nhà chống lũ, quy hoạch xây dựng nông thôn mới chính là sự đồng hành của giới KTS với trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội KTS Việt Nam thực hiện trong những năm gần đây.

TCKT số này trân trọng giới thiệu một số hoạt động nổi bật của giới nghề: Lễ ra mắt CLB KTS Trẻ vùng núi và trung du Bắc Bộ, Lễ phát động cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội do Tạp chí Kiến trúc phối hợp Sở Văn hoá và Thông tin Hà Nội tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBNDTP Hà Nội và Hội KTS Việt Nam. Những hoạt động thực sự là những điểm sáng thu hút sự tham gia của giới KTS trẻ Việt Nam, hướng tới sự phát triển của nền kiến trúc Việt bền vững và đậm bản sắc.

Trân trọng giới thiệu với bạn đọc Tạp chí Kiến trúc số 10/2020!
Tạp chí Kiến trúc.