Tạp chí Kiến trúc số 11-2020

 

Bạn đọc thân mến!

Tiếp nối số Chuyên đề tháng 7/2020 “Hà Nội: Thiết kế không gian sáng tạo trong Thành phố sáng tạo”, trong số tháng 11/2020, Tạp chí Kiến trúc thực hiện Chuyên đề đặc biệt Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23/11).

Với chủ đề xuyên suốt: “Di sản văn hóa – Nền tảng xây dựng Thành phố sáng tạo”, TCKT số này hướng tới một nội dung cụ thể hơn trong chủ trương xây dựng Hà Nội sáng tạo: Phát huy giá trị di sản, thúc đẩy mục tiêu xây dựng Thành phố sáng tạo – Trong đó, những không gian của di sản kiến trúc – đô thị hay các không gian mới có âm hưởng từ di sản lịch sử, văn hóa đều có thể trở thành không gian sáng tạo thực chất, phong phú và giàu bản sắc.

Đó cũng chính là nhiệm vụ thiết kế của Cuộc thi Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội do TCKT phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống (ECUE), và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức với sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Hội KTS Việt Nam. Cuộc thi hướng đến việc xác định vai trò và mối quan hệ giữa di sản văn hóa với không gian sáng tạo, đề xuất sự kết nối hay cách phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của di sản kiến trúc, đô thị trong việc làm bệ đỡ, thúc đẩy sự sáng tạo của các thế hệ mới – Cuộc thi được đánh giá mang ý nghĩa thiết thực, góp phần để Hà Nội phát triển theo hướng: “Lấy sự sáng tạo và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển thành phố năng động, toàn diện và bền vững.”

Một trong những điểm nhấn quan trọng của TCKT số này chính là thái độ ứng xử đối với Di sản thiên nhiên Vườn Quốc gia Ba Vì. Dự án Melia Bavi Mountain Retreat được giới thiệu như một nghiên cứu điển hình của tư duy sáng tạo trong ứng xử với những dấu tích lịch sử, tạo lập không gian mới phục vụ cuộc sống đương đại và tương lai.

Điểm xuyết đâu đó trong các chuyên mục của TCKT số này là các câu chuyện về di sản văn hoá, kiến trúc, một cách trực tiếp hay gián tiếp đã trở thành nền tảng văn hoá và nguồn cảm hứng sáng tạo mới của thành phố.

Trân trọng giới thiệu với bạn đọc Tạp chí Kiến trúc số 11/2020!
Tạp chí Kiến trúc