Tạp chí Kiến trúc số 11 – 2022

Bạn đọc thân mến!

Như chúng ta đã biết, Thành phố sáng tạo là một chủ trương phát triển lớn và Hà Nội đã chính thức ghi danh trở thành thành viên của Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO (UCCN) vào năm 2019. Chiến lược phát triển TP sáng tạo không chỉ phát huy các nguồn lực văn hóa của Hà Nội mà còn lan tỏa tinh thần sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội, công nghệ và các lĩnh vực khác. Chính vì lẽ đó, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 do UBND TP Hà Nội, Hội KTS Việt Nam chỉ đạo Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị đồng hành: UNESCO, UN Habitat, UBND quận Hoàn Kiếm, Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội tổ chức vào trung tuần tháng 11/2022 vừa qua đã thành công góp thêm một tiêu chí đánh giá về sự phát triển Hà Nội một cách sáng tạo và bền vững.

Trong số Chuyên đề Tháng 11/2022, Tạp chí Kiến trúc trân trọng giới thiệu tới bạn đọc những nét chính của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 với chủ đề Thiết kế và Công nghệ. Thông qua đó, thông điệp của giới KTS Việt Nam – “Kiến tạo vì cộng đồng” trở thành hạt nhân, kết nối và lan tỏa tinh thần sáng tạo nghệ thuật đương đại tới với công chúng Thủ đô. Đây là lần thứ hai, sau Tuần lễ Khơi nguồn sáng tạo 2021, Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam cùng với giới nghề chung tay với tầng lớp sáng tạo của Hà Nội, ở các lĩnh vực, tạo ra sức sống sinh động và thể hiện sự chuyển biến mang tính bước ngoặt trong định hướng phát triển Hà Nội với “chìa khóa” là: “Văn hóa” và “Sáng tạo”.

Những cuộc đối thoại Tác giả – Tác phẩm, những không gian triển lãm ấn tượng, những tác phẩm thiết kế sáng tạo mới… được giới thiệu trên TCKT số này sẽ đem tới cho bạn đọc những góc nhìn mới mẻ, không chỉ góp phần xác lập một mạng lưới kết nối sự sáng tạo ở Hà Nội mà còn từng bước thúc đẩy sự sáng tạo liên ngành và đa dạng văn hóa, với sự tham gia của nhiều thành phần, nhiều khu vực, thể hiện sự tương tác giữa Nhà nước – Doanh nghiệp – Nghệ sĩ và cộng đồng. Chắc chắn, đây là công việc lâu dài, cần sự chung tay, chung sức của toàn xã hội, nhưng chúng ta tự hào vì đã có những bước chuyển biến đầu tiên, cùng với Hà Nội tỏa sáng những giá trị văn hóa, trở thành hình mẫu xứng đáng, từ đó đưa yếu tố sáng tạo trở thành mục tiêu hướng tới của cả đất nước – Chúng ta đang nỗ lực cùng nhau hiện thực hóa những ý tưởng xây dựng Hà Nội trở thành “Điểm hẹn văn hóa và sáng tạo” trong tương lai!

Xin trân trọng cảm ơn quý bạn đọc, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các tổ chức quốc tế UNESCO, UN Habitat, UBND quận Hoàn Kiếm, Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội; các trường: ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Xây dựng Hà Nội, Khoa Các KH Liên ngành – ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Mỹ thuật Hà Nội, ĐH Khoa học Công nghệ Hà Nội; các nhà tài trợ: Thương hiệu Viglacera, Thương hiệu Eurotile, Thương hiệu American Standard, Thương hiệu Phenikaa Lighting, Tập đoàn Sovico, Khu đô thị Mailand Hanoi City, Tổng Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex…; các đối tác, và đặc biệt gửi lời cảm ơn tới các nghệ sĩ, KTS, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế… đã đồng hành cùng chúng tôi thực hiện chương trình đặc biệt này. Xin hẹn gặp lại ở các mùa sau – Cùng Sáng tạo và Tỏa sáng!

© Tạp chí Kiến trúc