Công nghệ xử lý nước bể bơi, nước thải sinh hoạt tiêu chuẩn Châu Âu đã tới Việt Nam

Vào ngày 17/07/2017 vừa qua, tại khách sạn Nikko Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Đầu tư và Giới thiệu công nghệ xử lý nước bể bơi và nước thải sinh hoạt theo tiêu chuẩn Châu Âu giữa 4 công ty: Zen Việt Nam – Việt Nhật – TEC – Tivaj (Cộng hòa Slovakia). Tham dự Lễ ký kết có bà Ivanka Belcakova – Đại diện Đại sứ nước Cộng hòa Slovakia tại Hà Nội; Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam; cùng nhiều đại biểu của Hiệp hội cấp thoát nước Việt Nam, các Viện nghiên cứu khoa học, công nghệ, môi trường tham dự.

Ô nhiễm không khí, khói bụi độc hại, rác thải tràn lan, nguồn nước nhiễm bẩn, thực phẩm không an toàn… có thể nói, chưa bao giờ sức khỏe của người Việt lại bị đe dọa hàng ngày đến thế. Và trong hàng loạt những nguyên nhân gây tác hại đến sức khỏe con người, nước nhiễm bẩn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Bài toán xử lý nước, đặc biệt là nước dành cho các bể bơi, xử lý nước thải từ sinh hoạt, từ các nhà máy, các khu chế xuất vẫn còn bỏ ngỏ. Báo chí, truyền thông cũng đã từng đề cập đến việc sử dụng hóa chất làm trong sạch của bể bơi gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng, hay lên tiếng kêu cứu về thảm họa nước thải bẩn, nhiễm độc từ các cơ sở kinh doanh, nhà máy sản xuất, các khu chế xuất đang hàng ngày đổ ra ngoài mà mọi biện pháp kiểm soát phần lớn đều bất lực.

Đứng trước nhu cầu bức thiết về môi trường nước tại Việt Nam, Công ty Tivaj (Cộng hòa Slovakia) – Công ty chuyên hỗ trợ hợp tác đầu tư và ứng dụng công nghệ cao đã kết hợp với Công ty Thiết bị công nghệ và xây dựng – TEC (Việt Nam) quyết định đưa công nghệ xử lý nước tiêu chuẩn Châu Âu tới với thị trường Việt Nam.

Cho tới thời điểm hiện tại, công nghệ xử lý nước bể bơi, sử dụng phương pháp  kết hợp giữa o zone và tia UV,  triệt tiêu gần như hoàn toàn các dư lượng hóa chất được dùng để tẩy, làm trong nước bể bơi, được coi là một trong công nghệ  ưu việt nhất.

Bể bơi và thiết bị lọc, khử ô zone và UV

Công nghệ này có tên LifeOX – M technology (Công nghệ  Sec  và thiết bị Đức)tác giả của phương pháp tích hợp này là Jozef Kovac, người Sec.  Sau khi xử lý, nồng độ Clo trong nước có thể đạt ở mức cực thấp là 0,15mg/l, trong khi nồng độ clo hiện tại theo tiêu chuẩn các bể bơi Việt Nam là 0,3 đến 0,5 mg/l, nhưng cũng có lúc đo lên tới 1mg/l.  Nước bể bơi sau khi sử dụng công nghệ Life OX – M technology này sẽ không có mùi, như nước sạch thông thường. Người dùng sẽ không bị ảnh hưởng đến da, đến tóc, không bị viêm tai, mắt, mũi và một số tác dụng không mong muốn khác. Công nghệ này còn tiết kiệm được nguồn nguyên liệu nước, đạt tới 12 tháng mới phải thay nước bể bơi một lần, không chỉ vậy, nó còn tiết kiệm năng lượng nước tới mức tối đa. Mỗi lần rửa phin lọc của hệ thống, người ta có thể tái sử dụng lại nguồn nước lọc phin này vào việc như cấp nước cho hệ xả thải của các khu vệ sinh, cho việc tới tiêu cảnh quan sân vườn…

Thiết bị xử lý nước thải VFL cho hộ gia đình 6 người

Đối với nước thải từ sinh hoạt, tới các khu sản xuất, chế xuất thì được xử lý bằng công nghệ vi sinh (Bio). Tên của công nghệ này là VFL Technology. Đây là kết quả nghiên cứu sau gần 30 năm làm nghề của nhà phát minh người Slovakia – Kỹ sư Juraj Csefalvay – hiện tại được sử dụng hầu hết ở Châu Âu và rất nhiều nước trên thế giới. Riêng Trung Quốc đã đầu tư xây dựng hơn 200 nhà máy chuyên về xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh này. Tính ưu việt và hiệu quả mà nó mang lại cho  cho các doanh nghiệp, cho cộng đồng đã được các nhà cung cấp khẳng định là một trong những công nghệ tốt nhất hiện nay.

Mr Tibor Braz , CT Tivaj ( Slovakia) trả lời phỏng vấn VTV

Tại một hội thảo mới đây tại Hà Nội, sau khi được nghe các chuyên gia người Sec, Slovakia trình bầy, phân tích, và bảo vệ – Công ty CP Đầu tư Zen Việt Nam và Công ty CP Đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật với chuỗi resort mang thương hiệu Zen Resort; Kai Resort và Ohara resort đã quyết định đầu tư và ứng dụng công nghệ xử lý nước bể bơi và xử lý nước thải sinh hoạt cho các khu nghỉ dưỡng, resort của mình. Mặc dù có thể phải nâng mức đầu tư cho các dự án cao hơn dự định, nhưng với các nhà đầu tư,  tiêu chuẩn, chất lượng sống của con người phải được đặt lên hàng đầu.

Ông Nguyễn Thành Trung – Công ty CP Đầu tư Zen Việt Nam – Chủ đầu tư của chuỗi resort có thương hiệu Zen Resort phân khúc cao cấp đã cho biết  “Sau khi nghiên cứu rất kỹ về công nghệ này, chúng tôi tính toán, cho dù có phải đầu tư cao hơn so với mức xây dựng bể bơi thông thường khoản mua sắm thêm thiết bị xử lý, nhưng cái lợi mà việc đầu tư này mang lại sau này là không nhỏ. Việc đầu tiên, chúng tôi cảm thấy an tâm với sản phẩm của mình đối với sức khỏe của người sử dụng, bởi hàm lượng clo trong nước chỉ còn 20% so với thông thường, một con số đáng mơ ước. Tiếp đến chúng tôi tiết kiệm được nước, công nghệ này cho phép sử dụng nước bể bơi 12 tháng/ 1 lần thay;  tiết kiệm được việc phải mua hóa chất,  tiết kiệm được điện năng và nhân công lao động , vì bể tự làm sạch. Không chỉ vậy, người sử dụng lâu dài ở những bể bơi này không phải mất tiền điều trị bệnh ngoài da, tai, mũi, mắt….chị em thì không mất tiền phải đến spa để tẩy trắng da vì ngậm hóa chất nước bể bơi nữa.  Ngoài việc đầu tư, kinh doanh, bản thân tôi, gia đình và những người thân của tôi đều có nhu cầu được sử dụng bể bơi với điều kiện nước an toàn cho sức khỏe, cũng như muốn được hưởng một môi trường sống trong sạch. Hiện tại, chúng tôi đầu tư công nghệ xử lý nước bể bơi trước, nếu việc đầu tư mang lại độ an toàn cho người sử dụng đúng như nhưng gì chúng tôi mong muốn, chúng tôi chắc chắn tiếp tục đầu tư công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt, bởi đây cũng là một điểm “nóng” của môi trường.  Hướng tới môi trường sạch, an toàn, bền vững  cho cộng đồng là tiêu chí mà chúng tôi đã đặt ra trong mục đích kinh doanh của mình”.

Đinh Hằng – TCKT.VN

© Tạp chí kiến trúc