Hội kiến trúc sư Long An kỷ niệm ngày kiến trúc Việt Nam

Ngày 24/4/2017, theo thông lệ hàng năm, Hội Kts Long An và Hội Kts Bình Thuận phối hợp tổ chức giao lưu Kỷ niệm 69 năm Ngày Kiến trúc Việt Nam (27/4/1948-27/42017). 

Buổi giao lưu có sự góp mặt của toàn thể hội viên Kts Long An, lãnh đạo Sở Xây dựng và các phòng, đơn vị trực thuộc, đại diện BCH và hội viên Kts Bình Thuận, đại diện Hội Kts Tiền Giang, Tp Hồ Chí Minh đến dự. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (PBTTTTU) Long An Đỗ Hữu Lâm, PCT UBND tỉnh Phạm Văn Cảnh, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh, lãnh đạo LHHKHKT tỉnh, lãnh đạo Hội LHVHNT tỉnh và một số lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng trong ngoài tỉnh cùng dự.

Chủ tịch Hội Kts Long An phát biểu và ôn lại truyền thống Hội KTS Việt Nam từ những ngày đầu thành lập: “Tháng 4 năm 1948, trong khi cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc đang diễn ra khốc liệt, nhưng để chuẩn bị lực lượng cho công cuộc kiến thiết đất nước sau ngày thắng lợi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương tập hợp số KTS Việt Nam được đào tạo tại Trường Mỹ thuật Đông Dương trước Cách mạng Tháng Tám, đang làm việc phân tán tại nhiều nơi ở vùng tự do và chiến khu Việt Bắc, để thành lập tổ chức đầu tiên của giới KTS Việt Nam.

Ngày 27-4, tại Thản Sơn, Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Yên (nay là xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), được sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, một nhóm KTS gồm: Nguyễn Cao Luyện, Hoàng Như Tiếp, Trần Hữu Tiềm, Đoàn Văn Minh, Nguyễn Ngọc Chân… đã tiến hành Hội nghị thành lập Đoàn KTS Việt Nam, tiền thân của Hội KTS Việt Nam ngày nay”.

“Từ Đoàn KTS Việt Nam thành lập năm 1948 với 8 KTS nòng cốt, sau 69 năm hoạt động, Hội KTS Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp lớn mạnh với hàng chục ngàn KTS. Tất cả đã và đang miệt mài lao động, sáng tạo nên nhiều khu đô thị mới, nhiều công trình kiến trúc đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của đất nước. Hàng trăm KTS được tặng Giải thưởng Kiến trúc quốc gia; nhiều KTS, sinh viên kiến trúc đã đạt giải thưởng Kiến trúc quốc tế. Có thể tự hào rằng, vị thế kiến trúc, KTS và Hội KTS trong sự nghiệp CNH-HĐH và xây dựng đất nước đang dần được xã hội khẳng định và tôn vinh. “

KTS. Lê Văn Bình phát biểu tại buổi giao lưu

Kts Lê Văn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Kts Bình Thuận, Kts Nguyễn Trường Lưu, UV Ban Thường vụ Hội Kts Việt Nam, Chủ tịch Hội Kts Tp HCM phát biểu phân tích những khó khăn trong hoạt động Hội, hành nghề và đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ.

“Đội ngũ KTS hôm nay tuy đông, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nhưng lại phân bố không đều, phần lớn tập trung ở các đô thị lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đã tạo nên tình trạng thừa và thiếu giả tạo về nhu cầu đào tạo và sử dụng KTS. Những năm qua, đã xuất hiện một số KTS tài năng, có phong cách trong sáng tạo, tạo nên thương hiệu, đang dần tụ hội những điều kiện để cạnh tranh quốc tế. Nhưng số lượng này chưa nhiều. Đặc biệt là vẫn còn rất ít KTS có nhiều kinh nghiệm, đủ bản lãnh thu hút sự quan tâm của xã hội, đủ sức thuyết phục lãnh đạo Đảng và nhà nước về những vấn đề hệ trọng đối với công việc của KTS. Môi trường hành nghề của KTS trong nền kinh tế thị trường còn nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách, quyền tác giả, chế độ thiết kế phí, quy chế xét chọn, thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, cấp chứng chỉ hành nghề.…”

“Thực tế cho thấy, không có môi trường hành nghề tốt, thì không có sáng tạo, không có cạnh tranh lành mạnh, không có tác giả, tác phẩm kiến trúc tốt. Chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức do toàn cầu hóa gây ra, đó là nguy cơ bị quốc tế hóa kiến trúc bản địa, nhưng lại lúng túng trong bản địa hóa kiến trúc quốc tế. Trì trệ chậm đổi mới trong trong tư duy, triết lý sáng tạo, tiếp cận cái mới và cả trong công tác quản lý….Nguy cơ hiểm họa do biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tất cả những yếu kém và thách thức nói trên đòi hỏi những nỗ lực và đổi mới không ngừng từ cơ quan lập chính sách và quản lý kiến trúc quy hoạch xây dựng, đào tạo và môi trường hành nghề. Đòi hỏi năng lực sáng tạo của mỗi KTS, trách nhiệm của Đảng, nhà nước, xã hội, cộng đồng và các Hội KTS trên đất nước ta.”

“Chúng ta mong muốn Ngày Kiến trúc Việt Nam sẽ không chỉ là ngày hội (trên các trang tin, báo cáo, diễn văn) của toàn dân, của cộng đồng, của các nhà quản lý kiến trúc-quy hoạch, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp xây dựng….  

Kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam cũng không chỉ là sự tôn vinh đơn thuần các tài năng kiến trúc, khuyến khích và động viên các KTS, đặc biệt là KTS trẻ. Chúng ta mong muốn có sự đổi mới, quan tâm thực sự từ Lãnh đạo Đảng, nhà nước, đặc biệt là các cơ quan quản lý trực tiếp, các chủ đầu tư (nhất là chủ đầu tư nhà nước), để môi trường hành nghề của KTS thuận lợi hơn, minh bạch và thông thoáng hơn, giúp họ sáng tạo nhiều hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam, chúng ta cùng thống nhất nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của mình trước xã hội. Chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục lao động, sáng tạo, hành nghề để đóng góp nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, góp phần “ Xây dựng nền Văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (PBTTTTU) Long An Đỗ Hữu Lâm (ảnh trái), PCT UBND tỉnh Phạm Văn Cảnh (ảnh phải) chia sẻ khó khăn của các chiến sỹ đồng thời kêu gọi Kts, hội viên có những hoạt động ủng hộ Trường Sa.

PBTTTTU và PCT UBND tỉnh phát biểu thông tin, chia sẻ những khó khăn của các chiến sỹ đang lao động, chiến đấu, giữ gìn biển đảo và kêu gọi Kts, hội viên có những hoạt động thiết thực ủng hộ Trường Sa, biểu dương những kết quả đạt được của giới kiến trúc, ngành xây dựng, Hội Kts Long An, cảm thông với những khó khăn trong hoạt động Hội, hành nghề Kts và chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện để Hội Kts phát huy năng lực chuyên môn, sáng tạo đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Đinh Hằng – TCKT.VN

© Tạp chí kiến trúc