Hội KTS Việt Nam nhìn lại một chặng đường “Sẻ chia – Sáng tạo – Vì cộng đồng”

Năm năm qua, giới KTS đã nỗ lực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội KTS Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra: “Bằng mọi nỗ lực thúc đẩy đổi mới môi trường hành nghề kiến trúc, đưa kiến trúc Việt Nam phát triển nhanh, đúng hướng, bền vững và có bản sắc, bắt nhịp với xu hướng phát triển kiến trúc trong khu vực và toàn cầu…”. Đất nước ta ngày nay đã đổi thay – Thành phố mở rộng, hạ tầng hiện đại – Nông thôn đổi mới – Cuộc sống của nhân dân, từ thành thị đến nông thôn đã cải thiện và hạnh phúc.

Công cuộc xây dựng Đất nước ta đã giành được thành tựu quan trọng, đó là sự đóng góp của ngành xây dựng, của các thế hệ KTS Việt Nam. Năm năm qua, Hội KTS Việt Nam đã tổ chức triển khai nhiều chương trình hành động nhưng tập trung xoay quanh 3 nhiệm vụ then chốt:

  • Thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, lấy mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; cùng với tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm việc theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội KTS Việt Nam đã phát động và cổ súy cho xu hướng kiến trúc Xanh, kiến trúc thông minh, kiến trúc vì cộng đồng, hướng KTS tham gia các dự án nhà ở nông thôn vùng bão lũ, vùng ĐBSCL, vùng đồng bào dân tộc và đã gặt hái nhiều thành công, giành nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế có giá trị, giành nhiều huy chương vàng của Hội đồng KTS Châu Á. Đặc biệt năm 2018, KTS Việt Nam đã giành 1 trong 4 giải thưởng lớn của Liên hiệp KTS thế giới, đưa kiến trúc Việt Nam và KTS Việt Nam có tên, có chỗ đứng và vị thế trên diễn đàn kiến trúc thế giới. Vị thế này, sự bứt phá thành công này đã góp thêm vào niềm vinh quang, vào vị thế của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.
  • Trong 5 năm qua, Hội đã tập trung lực lượng góp sức xây dựng luật pháp để đổi mới môi trường hành nghề kiến trúc. Luật Kiến trúc cùng Nghị định của Chính phủ ra đời, mở ra một giai đoạn mới cho phát triển kiến trúc Việt Nam và hành nghề kiến trúc theo hướng chuyên nghiệp, lành mạnh, tiếp cận một bước với môi trường hành nghề kiến trúc của Thế giới và khu vực. Lần đầu tiên kiến trúc có luật điều tiết và bảo vệ, mở ra thời kỳ giải phóng sức sáng tạo của KTS và bảo vệ di sản kiến trúc, chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều tài năng mới, nhiều tác phẩm mới đầy hơi thở của nghệ thuật dân tộc, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa và con người VN trong giai đoạn mới.
  • Xây dựng, phát triển Hội KTS Việt Nam thành tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp vững mạnh, tập hợp KTS ở mọi địa bàn vào tổ chức của Hội. Năm năm qua, Hội đã hoàn thành chương trình xây dựng tổ chức Hội ở tất cả 62 tỉnh – thành phố có điều kiện thành lập. Lần đầu tiên, tổ chức Hội KTS đã có mặt tại những địa bàn có KTS hoạt động, tạo ra mái nhà chung ấm áp, tin cậy của KTS Việt Nam.

Mặc dù hoạt động của Hội còn nhiều mặt yếu kém, công tác phản biện xã hội chưa tương xứng với vị thế và mong đợi của xã hội, môi trường hành nghề còn nhiều bất cập nhưng có thể khẳng định rằng Hội KTS Việt Nam đã được củng cố, phát triển, trở thành tổ chức đáng tin cậy của nhân dân.

Hội nghị “Lý luận phê bình Kiến trúc ở Việt Nam” – “Gặp gỡ Mùa thu 2018” do Hội KTS Việt Nam tổ chức – Tháng 11/2018 tại TP Huế

Ba trụ cột trên đảm bảo sự phát triển bền vững của Hội KTS Việt Nam và kiến trúc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Bước vào nhiệm kỳ mới (2020-2025), trước mắt Hội vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức:

  • Dịch bệnh Covid–19 ảnh hưởng đến các mặt hoạt động của đất nước, còn phức tạp và kéo dài;
  • Biến đổi khí hậu trước tác động đến các vùng miền của đất nước ngày càng gay gắt
  • Cuộc xung đột địa – chính trị trên thế giới phức tạp, khó lường;
  • Cuộc chiến thương mại giữa các cường quốc chưa thấy giảm và hồi kết thúc.
Ban chấp hành Hội KTS Việt Nam họp lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Kiến trúc tại Vũng Tàu tháng 4 /2019

Bên cạnh đó, chúng ta đang chứng kiến những đổi thay to lớn từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đòi hỏi mỗi KTS và Hội KTS Việt Nam phải nhanh chóng đổi mới, nỗ lực học tập, nâng cao năng lực hành nghề, chủ động thích ứng với thử thách và cơ hội mới – Phát triển và cổ súy cho Kiến trúc xanh, Kiến trúc vì cộng đồng, Kiến trúc thông minh; tích cực triển khai thực hiện Luật Kiến trúc để xây dựng môi trường hành nghề kiến trúc chuyên nghiệp, lành mạnh Đó là những nhiệm vụ trọng tâm của Hội KTS Việt Nam trong thời gian tới để góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, bản sắc dân tộc trong thời đại Công nghiệp 4.0.

Trong khuôn khổ Đại hội với sự tham dự đầy đủ của đại biểu từ 63 tỉnh thành phố, sau thời gian giãn cách chống dịch Covid–19 để có điều kiện thuận lợi, an toàn, chúng ta tỏ lòng tri ân đến Đảng, Chính phủ, đến các bác sĩ, các lực lượng vũ trang xung kích đã ngày đêm dũng cảm, quên mình, thông minh, tài năng để dập dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Trên tinh thần ĐOÀN KẾT – SÁNG TẠO – TRÁCH NHIỆM, tôi xin chúc sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Hội KTS Việt Nam, kính chúc các anh chị em KTS sức khỏe và thành công!

KTS. Nguyễn Tấn Vạn  – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 08-2020)