Hội nghị ASEAN GLASS Lần thứ 41 “Kính trong kỷ nguyên số”

Từ ngày 08 đến ngày 13 tháng 10 năm 2017, tại khách sạn Furama – Đà Nẵng, Hội nghị Kính và Thủy tinh Đông Nam Á (ASEAN GLASS) lần thứ 41 với chủ đề “Kính trong kỷ nguyên số” sẽ được tổ chức với sự góp mặt đầy đủ của các thành viên Liên hiệp các nhà sản xuất kính, thuỷ tinh ASEAN (AFGM), các nhà sản xuất, cung cấp nguyên vật liệu, cung cấp thiết bị, máy móc, kỹ thuật, các nhà tư vấn ngành kính và thủy tinh khu vực ASEAN.

Ngoài các thành viên AFGM, hội nghị sẽ vinh dự đón gần 300 khách tham dự từ 190 doanh nghiệp đến từ trên 22 quốc gia khác nhau từ khu vực ASEAN, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Đức, Ý, Pháp, Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ… Với chủ đề của hội nghị lần này, Ban tổ chức hướng tới mục tiêu mang lại nền tảng nơi mà các nhà sản xuất, gia công, kinh doanh, cung cấp… và những người tham dự có thêm thông tin về giải pháp, công nghệ, trang thiết bị tiên tiến nhất để có thể ứng dụng một cách hiệu quả trong Kỷ nguyên số.

Đại điện Hiệp Hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam nhận lá cờ đăng cai tổ chức sự ASEAN GLASS lần thứ 41 tại Hội nghị thường niên ASEAN GLASS lần thứ 40 tại Huahin (Thái Lan).

Trong vai trò là cầu nối, nhằm đưa ngành sản xuất kính và thủy tinh Việt Nam phát triển hòa nhập cùng thế giới kính và thủy tinh, tháng 10 năm 2016, tại Hội nghị thường niên ASEAN GLASS lần thứ 40 tại Huahin (Thái Lan), Việt Nam được giao lá cờ của Hội nghị; chính thức được chọn là nước đăng cai tổ chức sự kiện ASEAN GLASS lần thứ 41 vào năm 2017. Hiệp hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam (Vietglass) là đơn vị đại diện cho Việt Nam tổ chức sự kiện này.

Tại hội nghị lần này, bên cạnh Phiên họp Hội đồng về đánh giá các chương trình hành động chính thức của AFGM, các phiên hội thảo kỹ thuật, các hoạt động kết nối kinh doanh cũng được đồng thời tiến hành. Vieglass cũng tổ chức các hoạt động kết nối kinh doanh mở rộng cho các doanh nghiệp trong 2 ngày bằng việc tổ chức các tour du lịch tham quan các di sản của Việt Nam tại Đà Nẵng, Huế, Hội An và đồng thời giới thiệu về văn hóa, con ngư­ời Việt Nam.

Hội nghị ASEAN GLASS lần thứ 41 sẽ là một cam kết lâu dài của các thành viên AFGM cho tương lai, là điểm sáng cho những  giải pháp công nghệ, khoa học kỹ thuật mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo vệ môi trường từ các quốc gia trên thế giới và cho thấy mối quan tâm và trách nhiệm chung của mỗi thành viên AFGM với môi trường ngôi nhà chung của toàn nhân loại.

AFGM là tên viết tắt của Liên Hiệp các nhà sản xuất kính và thủy tinh ASEAN, được thành lập ngày 31/10/1977 tại Manila, Philipine với mục đích :

  • Thúc đẩy các mối quan hệ  hợp tác giữa các nhà sản xuất kính và thủy tinh trong khối ASEAN và các tổ chức đồng nghiệp khác trên thế giới.
  • Đẩy nhanh sự  tiến bộ của ngành công nghiệp thủy tinh trong khu vực ASEAN thông qua quảng bá giới thiệu sản phẩm mới, công nghệ mới.
  • Chia sẻ và gắn kết các mối quan tâm chung của các thành viên.
  • Hỗ trợ hoặc tham gia vào các cơ hội hoặc các dự án trong khối các nước ASEAN
  • Xây dựng và  đề xuất các chính sách với chính phủ các nước ASEAN, nhằm khuyến khích phát triển ngành công nghiệp kính và thủy tinh trong cộng đồng ASEAN hướng tới các công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và tính thẩm mỹ cao, phục vụ cuộc sống con người.

Trải qua 40 năm kể từ ngày thành lập, AFGM đã đạt được những thành công đáng ghi nhận với việc tập hợp được 5 thành viên từ các quốc gia Đông Nam Á gồm  Indonesia, Malaysia, Philipin, Thái Lan và Việt Nam  và  trở thành một tổ chức ngành nghề có uy tín trong khu vực và quốc tế bằng việc thu hút hàng trăm lượt khách quốc tế hàng năm tới tham dự Hội nghị thường niên của AFGM, góp phần thúc đẩy tích cực vào sự phát triển chung của ngành kính và thủy tinh thế giới và của từng thành viên của tổ chức.

Hiệp hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam (tên viết tắt làm Vieglass), thành lập ngày 16 – 10 – 2004 tại Hà Nội, tự hào trở thành thành viên chính thức của AFGM từ tháng 10/2009.

Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thuỷ tinh và kính xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam, Vieglass đã đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam  hội nhập với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thuỷ tinh và kính xây dựng khu vực và trên thế giới.

Mặc dù ra đời muộn so với các nước thành viên tuy nhiên với vai trò  thúc đẩy  hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ các đơn vị thành viên trong việc phát triển nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả và phát triển cơ hội kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên trong các hoạt động thuộc lĩnh vực thủy tinh và kính xây dựng, tính đến năm 2012, Vieglass đã qui tụ được 11 nhà sản xuất kính và thủy tinh hàng đầu của Việt Nam, trong đó có những đơn vị là nhà sản xuất kính xây dựng có sản phẩm uy tín, chất lượng hàng đầu trên thế giới. Đó là những đơn vị  sản xuất kính nổi như Công ty kính nổi Viglacera  – VIFG; Công ty TNHH Kính nổi Việt nam – VFG, Công ty kính nổi Chu Lai CFG và công ty kính nổi Tràng An. Đó là các đơn vị sản xuất kính cán kính như Công ty cổ phần Viglacera Đáp Cầu, Kala Glass; Viet Hung glass;  Các đơn vị sản xuất  thủy tinh bao bì, chai lọ hàng đầu khu vực như Công ty San Miguel Yanamura Hai Phong; Công ty OI-BJC Vietnam; Công ty cổ phần Điện quang; Công ty bóng đèn Phích nước Rạng Đông với tổng công suất của Vieglass lên tới 3.500tấn/ngày.

Bên cạnh lực lượng các hội viên là nhà sản xuất, Vieglass còn có gần 100 nhà gia công kính lớn và một lực lượng các nhà khoa học, các công ty tư vấn, Trường đào tạo về kính và thủy tinh tham gia trong tổ chức này.

Đức Huy TCKT.VN

© Tạp chí kiến trúc