Hội thảo “Hòa nhập – Không rào cản” – Thiết kế thân thiện cho Người Khuyết Tật

Ngày 23 tháng 7 năm 2016 vừa qua – tại viện Goethe, Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Hòa nhập – Không rào cản: Bối cảnh và giải pháp“. Buổi hội thảo được tổ chức bởi dự án Hòa Nhập Inclusion.vn – một sáng kiến của quỹ Schmitz-Stiftunge CHLB Đức nhằm góp phần truyền tải thông điệp và ý tưởng về Hòa nhập cộng đồng từ thiết kế công trình cho Việt Nam.

Quang canh buoi hoi thao
Quang cảnh buổi hội thảo

Mở đầu tại buổi hội thảo là các chia sẻ và nhìn lại về các vấn đề thực tiễn những khó khăn về công trình không rào cản tại Việt Nam. Việt Nam có 7.8% dân số là người khuyết tật, tuy nhiên rất hiếm khi chúng ta thấy họ tại các công trình công cộng thể thao văn hóa lễ hội. Trong khi đó, từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức thông qua Công Ước Quốc Tế về Quyền của Người Khuyết Tật, trong đó hòa nhập xã hội là vấn đề trọng tâm của Công ước. Cho đến nay việc đảm bảo các quyền lợi cơ bản của người khuyết tật vẫn còn rất khiêm tốn.

Các đại biểu tham dự
Các đại biểu tham dự

Buổi hội thảo cũng đưa ra những chia sẻ quan trọng trong vấn đề nhận thức và định kiến về Khuyết tật và Hòa nhập.  Theo đó việc xã hội có những quan điểm nhìn nhận như thế nào về Khuyết tật sẽ tạo ra kết quả khác nhau. Nếu ta xem khuyết tật là một phần tự nhiên của xã hội, thì người khuyết tật sẽ không còn là đối tượng của công tác từ thiện mà là đối tượng của vấn đề pháp luật và nhận thức về quyền bình đẳng giữa con người. 

Đại diện quỹ Schmitz trao phần quà cho nhóm Nghị Lực Sống
Đại diện quỹ Schmitz trao phần quà cho nhóm Nghị Lực Sống

Bà đại diện từ trung tâm Nghị Lực Sống đã chia sẻ cụ thể về những khó khăn trong việc giúp người khuyết tật có thể hòa nhập cộng đồng. Một video cho thấy những ví dụ sống động về cuộc sống của người khuyết tật tại Úc và Việt Nam. Tại Úc, việc các công trình và tiện ích công cộng được thiết kế thân thiện không rào cản giúp cho người khuyết tật có thể dễ dàng tiếp cận các công trình công cộng, dịch vụ xã hội từ đó giúp người khuyết tật tại Úc có cuộc sống tự tin, cới mở và tự chủ hơn. Trong khi đó người khuyết tật tại Việt Nam vẫn còn có nhiều khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng.

Cổng thông tin điện tử về thiết kế thân thiện cho người khuyết tật
Cổng thông tin điện tử về thiết kế thân thiện cho người khuyết tật

Buổi hội thảo cũng là lễ chính thức công bố cổng thông tin điện tử về thiết kế thân thiện cho người khuyết tật http://inclusion.vn/ Đây là cổng website cung cấp đầy đủ các giải pháp kỹ thuật thông tin về thiết kế cho người khuyết tật các giải pháp cụ thể, các công cụ luật pháp tại Việt Nam giúp cho các kiến trúc sư, kỹ sư có thể dễ dàng tra cứu và áp dụng vào công trình của mình.

Việt Nam đã có quy chuẩn thiết kế bắt buộc cho người khuyết tật QCXDVN 10:2014 Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng,tuy nhiên qua thực tế các dự án đã triển khai thì chỉ có một phần nhỏ các công trình và chủ đầu tư là tuân thủ theo quy chuẩn này.

4Markus Reise chủ nhiệm dự án Inclusion.vn cho biết: “Dự án Hòa nhập Inclusion.vn hi vọng sẽ góp phần tạo ra một xã hội không rào cản và tạo ra nhiều cơ hội hơn với người khuyết tật có thể cải thiện cuộc sống hàng ngày đảm bảo an toàn và sinh hoạt độc lập. Sứ mệnh của dự án là giúp cho người khuyết tật có thể tự giúp chính mình trong quá trình sống tự tin hơn trong một xã hội hòa nhập công bằng.”

Bà Trần Thị Thu Phương và ông Sebastian Wallenwein cán bộ kỹ thuật của dự án cho hay các giải pháp kỹ thuật lưu ý nhỏ có thể rạ nhiều những thay đổi lớn, đặc biệt như các giải pháp về đường dốc, hành lang, thang máy, nhà vệ sinh….

Về tổ chức Schmitz-Hiller

Schmitz Stifungen là tổ chức có hơn 25 năm hoạt động tích cực với những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực đang phát triển trên thế giới. Mục tiêu quan trọng của tổ chức là cải thiện hoàn cảnh nghèo khó của người dân địa phương trong các khu vực cụ thể thông qua những biện pháp hiệu quả và bền vững, khi mà hỗ trợ từ bên ngoài không thể cải thiện lâu dài hoàn cảnh của họ. Vì vậy, tổ chức Schmitz tập trung vào bồi dưỡng khả năng sản xuất và sáng tạo của chính người dân nghèo. Do đó “giúp đỡ để tự lực” là kim chỉ nam cho các hoạt động của tổ chức Schmitz.Website: www.schmitz-stiftungen.de/en/

Về dự án Hòa Nhập Inclusion.vn

Inclusion.vn là dự án được sáng lập bởi tổ chức Schmitz-Stiftungen nhằm truyền tải ý tưởng về Hòa nhập (Inclusion) tại Việt Nam.Đây là trang web dựa trên nền tảng để người sử dụng tiếp cận thông tin về hoà nhập, không rào cản thông qua thông qua các giải pháp thực tiễn, các tiêu chuẩn và quy chuẩn khác nhau ở Việt Nam. Dự án bắt đầu hoạt động kể từ năm 2016 tại Hà Nội, Việt Nam. Dự án hướng đến cải thiện cuộc sống của tất cả mọi người thông qua nâng cao nhận thức về Hòa nhập và phổ biến thông tin và kiến thức đến người dân, các nhà quy hoạch, kỹ sư, kiến trúc sư và các đối tượng ra quyết định liên quan.

Thu Vân – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc