Hội thảo xin ý kiến về dự án “Chiếu sáng trang trí xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm”

Sáng ngày 29/04/2021, tại Trụ sở HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm, 126 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến về dự án “Chiếu sáng trang trí xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm” với mong muốn nhận được những ý kiến tâm huyết, đổi mới, đề xuất các phương án chiếu sáng phù hợp với cảnh quan xung quanh hồ Hoàn Kiếm. 

Hội thảo có sự tham gia của các lãnh đạo thành phố Hà Nội và các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học, có nhiều năm nghiên cứu về Hồ Gươm và lĩnh vực chiếu sáng, cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Hệ thống chiếu sáng khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp qua nhiều thời điểm khác nhau. Cho đến thời điểm hiện nay hệ thống đèn chiếu sáng một số khu vực ( tháp Rùa, kè hồ, đường dạo… ) đã xuống cấp, hư hỏng, cường độ chiếu sáng giảm, chưa tương xứng yêu cầu chiếu sáng của di tích Quốc gia. Do vậy, việc đầu tư, cải tạo hệ thống chiếu sáng khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm để đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, nâng cao giá trị cảnh quan di tích là cần thiết. Trên cơ sở ý tưởng về phương án thiết kế chiếu sáng của Công ty CONCEPTO – Cộng hòa Pháp và Công ty TNHH Điện tử Philips – Hà Lan ( nay là Công ty TNHH Signify Việt Nam ), đã được Thường trực Thành ủy chấp thuận tại Thông báo số 403 – TB / TU ngày 06/10/2016, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng chiếu sáng và cơ điện công trình (Limeco) hoàn thiện hồ sơ trình HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với phạm vi nghiên cứu và ý tưởng thiết kế gồm 4 vùng.

Để làm rõ hơn phương án thiết kế chiếu sáng trang khí khu vực Hồ Hoàn Kiến, ông Trương Tấn Phan – Đại diện công ty Signify Việt Nam đã trình bày về ý tưởng thiết kế. Phương án dựa theo ý tưởng thiết kế của KTS Concepto vào năm 2016, lấy Hồ Gươm là trung tâm, với ý tưởng Viên Ngọc thủ đô. Mục tiêu chiếu sáng, lấy con người làm trung tâm, mang lại ý nghĩa lớn cho người dân thủ đô, đẹp, thân thiện, phù hợp với cảnh quan 4 mùa, tạo điểm nhấn vào ban đêm nhưng không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ vào ban ngày – Thiết kế đẹp 360 độ.

Từ phương án thiết kế được trình bày, Hội thảo đã nhận được ý kiến từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu với một số nội dung chính góp ý: Cần có các giải pháp về kỹ thuật để không làm ảnh hưởng tới các nguồn sáng khác, tôn vinh các công trình di sản, cây di sản tại khu vực, tập trung vào các góc nhìn, cảnh quan đẹp; Riêng với khu vực tháp rùa đền Ngọc Sơn, Cầu Thê Húc, Tháp Hòa Phong, thiết kế cần đưa ra phương án chiếu sáng đúng mực, để làm sao tôn vinh được các công trình này; Đặc biệt, phải hết sức lưu ý kế hoạch phân khu quy hoạch khu vực trung tâm; Có những giải pháp kỹ thuật đáp ứng nhu cầu hoạt động khu vực Hồ Gươm vào các dịp lễ, cuối tuần nhưng không ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc vào ban ngày; Đáp ứng các cảnh quan thay đổi về thời tiết, theo mùa trong năm; Thỏa mãn các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, chi phí, bền vững.

Ngoài các ý kiến từ các chuyên gia nghiên cứu, hội thảo cũng nhận được rất nhiều ý kiến từ các lãnh đạo thành phố Hà Nội, góp ý về các vấn đề tiêu chuẩn phù hợp với định hướng quy hoạch, kiến trúc khu vực Hồ Hoàn Kiếm, đảm bảo an toàn kỹ thuật, chống cháy nổ. Quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp thu ý kiến để tiếp tục hoàn thiện phương án thiết kế, để khi triển khai, thiết kế sẽ góp phần nâng cao giá trị cảnh quan khu vực Hồ Hoàn Kiếm – Di tích cấp Quốc gia đặc biệt.

Thu Vân– TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc