Kim tự tháp ở Bảo tàng Louvre do KTS I.M.Pei thiết kế nhận giải thưởng của Viện Kiến trúc Hoa Kỳ

Vừa qua, Viện Kiến trúc Hoa Kỳ (AIA) đã lựa chọn công trình Le Grand Louvre (Paris, Pháp) để vinh danh Giải thưởng 25 năm (AIA Twenty-five Year Award). Công trình do KTS I.M.Pei thiết kế, là một Kim tự tháp bằng kính và thép không gỉ cao 23m. Theo AIA, công trình này đang cạnh tranh với tháp Eiffel để trở thành biểu tượng Kiến trúc của nước Pháp ngày nay. Giải thưởng của AIA được trao tặng hàng năm cho những công trình đã “chứng minh tính ưu việt về Kiến trúc trong khoảng thời gian 25 cho tới 35 năm”.

“Được thiết kế trở thành lối vào chính của Bảo tàng Louvre, công trình mang phong cách kiến trúc hiện đại này vốn từng bị chê cười vào thời điểm ra mắt công chúng. Dự án này được khởi xướng bởi Tổng thống Pháp đương thời, François Mitterand, nhằm cách tân bảo tàng Louvre cổ kính trong khoảng đầu những năm 1980”, theo đại diện của AIA, “Kim tự tháp do KTS I.M.Pei thiết kế đã đưa một quần thể cung điện cổ hơn 800 năm tuổi (cung điện Louvre) tới kỉ nguyên của Kiến trúc Hiện đại và thực sự trở nên gần gũi hơn với công chúng.  Ông đã kết hợp những sự nhạy cảm về văn hoá với những hiểu biết về chính trị, sự cách tân và kĩ năng bảo tồn của ông một cách tài tình.”

Bất chấp những ý kiến trái chiều kể từ lần đầu ra mắt, KTS I.M.Pei đã mang tới cho nước Pháp một bảo vật có giá trị về Kiến trúc. Trong mắt công chúng , Kim tự tháp Le Grand Louvre cũng đáng giá như chính những tác phẩm Nghệ thuật bên trong bảo tàng Louvre vậy. “Thiết kế của KTS I.M.Pei đã mang lại sức sống, vẻ đẹp mới cho một công trình cổ vốn đã quá đỗi tuyệt vời”, một giám khảo của AIA nhận xét. Tác phẩm của I.M.Pei đã hợp nhất Kiến trúc hiện đại với niềm tự hào dân tộc cho một công trình đầy tính lịch sử của nước Pháp.

Henri Loyette – Tổng giám đốc bảo tàng Louvre giai đoạn 2001-2013 chia sẻ: “Khi được hỏi “Vì sao bạn tới bảo tàng Louvre?”, du khách sẽ cho bạn 3 lý do: “Tôi đến đây để ngắm nàng Mona Lisa, để thăm tượng thần Vệ nữ Milo và để chiêm ngưỡng Kim tự tháp Le Grand Louvre”.

Đức Thành– TCKT.VN

(Biên dịch từ Entrearchitect)
© Tạp chí kiến trúc