Lễ trao giải Cuộc thi “Waste Into Art 2021 – Plastic into Creative” và Kick-off Workshop

Ngày 28/03/2022 vừa qua, tại hội trường G3, trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi “Waste Into Art 2021: Plastic into Creative – biến rác thải nhựa thành sáng tạo” và Kick-off Workshop.

Lễ trao giải đã diễn ra với sự tham gia của đại diện Ban giám hiệu Nhà trường, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Quỹ Đổi mới sáng tạo Kiến trúc – AIF, đại diện các đơn vị đồng hành như Văn phòng UNESCO Hà Nội, Đại sứ quán Italia, Đại sứ quán Anh, Văn phòng kiến trúc XMA và các đơn vị đồng hành khác. Ngoài ra, buổi lễ còn có sự góp mặt của các nhóm sinh viên đoạt giải đến từ Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh,… và các giảng viên, sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Cuộc thi “Waste into art 2021: “Wia 2021 – plastic into creative – biến rác thải nhựa thành sáng tạo” đã được tổ chức trong bối cảnh các đô thị lớn tại Việt Nam đang đối mặt với vấn đề về rác thải, đồng thời hưởng ứng sự kiện Hà Nội tham gia vào mạng lưới “Các thành phố sáng tạo UNESCO” và tiếp nối thành công từ những cuộc thi trước với mong muốn lồng ghép các kiến thức bảo vệ môi trường vào trong quá trình đào tạo. Sau quá trình nhận bài thi, chấm bài, kết quả cuối cùng của cuộc thi đã được công bố với 4 giải chính thức: Nhất, Nhì, Ba cho khối Sinh viên và giải Nhất cho khối Bán chuyên cùng 4 giải mở rộng khác.

Chi tiết kết quả xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-cuoc-thi-waste-into-art-2021-plastic-into-creative-bien-rac-thai-nhua-thanh-sang-tao.html

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Giang – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội

Phát biểu khai mạc lễ trao giải, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Giang – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội chia sẻ: “Tại NUCE, chúng tôi tự hào về những hoạt động gần đây của chúng tôi nhằm nâng cao nhận thức và bảo vệ môi trường thông qua các hội thảo, hội nghị học thuật và nghiên cứu dành cho sinh viên. Nhiều hoạt động đã được hỗ trợ và đồng tổ chức với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Đại sứ quán Ý và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội. Tôi tin rằng tất cả 76 tác phẩm tham gia cuộc thi Waste into Art đều là những đại sứ truyền cảm hứng. Và tôi mong muốn được chứng kiến ​​những ý tưởng này được hiện thực hóa thông qua chương trình workshop, sau đó là triển lãm trực tiếp, cùng với triển lãm ảo.”

Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết: Tại UNESCO, chúng tôi luôn thúc đẩy sự tham gia của thế hệ trẻ trong các hoạt động phát triển của chúng tôi ở các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, và truyền thông. Chúng tôi đặt giới trẻ ở vị trí trung tâm của dự án Hà Nội Rethink đóng góp cho việc hiện thực hóa tầm nhìn của Thành phố Hà Nội trở thành Kinh đô Sáng tạo. Giới trẻ chính là nòng cốt, nguồn tài nguyên quý giá nhất của quốc gia, và chính họ cũng là những tác nhân chủ chốt cho sự đổi mới xã hội.”

Lễ trao giải là cơ hội để vinh danh tất cả các ý tưởng sáng tạo của các nhóm sinh viên và cá nhân xuất sắc tham gia cuộc thi.

Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và khoa Kiến trúc và Quy hoạch, ĐHXDHN trao giải cho phương án giải Nhất khối bán chuyên thuộc về thí sinh Nguyễn Minh Kha với phương án: THE BOTTLE CHAPEL (mã số MK111)
Đại diện Đại sứ quán Ý và trường Đại học Xây dựng Hà Nội trao giải cho phương án giải Nhất khối Không chuyên thuộc về hai thí sinh Bùi Thanh Tùng, Đỗ Minh Tú, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, với phương án: KITE PAVILION (mã số TT296)
Đại diện Đại sứ quán Anh trao giải cho phương án giải Nhì khối Không chuyên thuộc về thí sinh Phan Đặng Hồng Phúc, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, với phương án: REMIND PAVILION (mã số MR162)
Đại diện khoa Kiến trúc và Quy hoạch, ĐHXDHN trao giải cho phương án giải Ba khối Không chuyên thuộc về hai thí sinh Nguyễn Hoàng Anh, Phạm Văn Hoàng, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, với phương án: HONEYCOMB STRUCTURE (mã số HA123)
Đại diện Công ty TTAs và Weplay trao giải Nhà tài trợ thuộc về thí sinh Nguyễn Việt Tiến, với phương án: KITNE PLASTIC (mã số BM888)
Đại diện Công ty Cubic Architects và XMA trao giải Nhà tài trợ thuộc về nhóm thí sinh Nguyễn Đức Cường, Lê Khánh Trình, Ngô Minh Chiến, Nguyễn Ngọc Hiếu, Phạm Tiến Nhân, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, với phương án: BOTTLES ART PAVILION (mã số DD111)
Đại diện Weplay trao giải Nhà tài trợ thuộc về nhóm thí sinh Phan Thị Bích Thảo, Bùi Văn Quốc Trung, Phạm Đình Hồ Trọng Ân, trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, với phương án: CORAL SHAPE (mã số AT043)

Cũng trong buổi lễ Ngài Paolo EPIFANI – Phó Đại sứ, Trưởng phòng Chính trị, văn hoá và báo chí – Đại sứ quán Ý tại Hà Nội và Tiến sĩ Isabelle de Lovinfosse – Trưởng ban Chiến lược COP26 Đông Nam Á đều cho rằng “Waste into Art 2021” là chương trình đặc biệt ý nghĩa và là một hình mẫu về hành động vì khí hậu thiết thực, nó khuyến khích thanh niên tham gia tranh luận về các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu nhằm đưa ra những ý tưởng đầy sáng tạo, thành công kết nối Nghệ thuật, Thiết kế và Tính bền vững.

Lễ khai mạc Workshop cũng đồng thời được tổ chức nhằm kế thừa và phát triển các kết quả của cuộc thi Waste Into Art 2021. Chương trình Workshop có mục tiêu hiện thực hóa thiết kế đạt giải của cuộc thi. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho sinh viên về môi trường và rác thải. Đào tạo, hướng dẫn về các công nghệ thiết kế và tái chế thông qua các phần mềm như Rhinoceros Grasshopper, Cura Maker, Fologram,…Ban tổ chức cũng giới thiệu tới công chúng một không gian triển lãm ảo đưa người xem đến với Metaverse, với mong muốn dự án được lan tỏa đến với nhiều người, nhiều đối tượng và nhiều nơi hơn nữa.

Để tham quan không gian triển lãm ảo, xin vui lòng truy cập tại đây.

Lễ trao giải đã khép lại thành công tốt đẹp, ghi nhận sức sáng tạo, tinh thần chung tay giải quyết các vấn đề của cộng đồng bằng những ý tưởng rất ý nghĩa và ấn tượng của những bạn sinh viên, những KTS trẻ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để biến những ý tưởng sáng tạo của các bạn thành hiện thực và mong muốn có thể nhân rộng những mô hình này trong tương lai để góp phần bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề cấp bách về biến đổi khí hậu.

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc