Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII (Festival 2022): Kiến kết nối và sáng tạo

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII đã đi được hơn nửa chặng đường. Ngày 22/04/2022, các bạn sinh viên đã bước vào ngày tham dự căng thẳng nhất với nhiều phần thi sáng tạo hấp dẫn. Trong đó nổi bật có phần chấm không gian Triển lãm sắp đặt nghệ thuật của các trường, thi vẽ tranh Bích hoạ”, thiết kế nhanh A, thiết kế nhanh B, nhiếp ảnh, Ký hoạ… Đặc biệt, cùng ngày, các bạn kiến trẻ đã có dịp được kết nối, giao lưu, trao đổi với các chuyên gia, KTS, doanh nghiệp tại Toạ đàm “Sinh viên và doanh nghiệp – Cơ hội và sự phát triển nghề nghiệp”.

Kiến kết nối

Nằm trong khuôn khổ Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc 2022, sáng ngày 22/4/2022, tại trường Đại học Xây dựng miền Trung đã diễn ra “Toạ đàm dành cho Sinh viên và Doanh Nghiệp – Cơ hội và sự phát triển nghề nghiệp” với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, KTS hành nghề và sinh viên, giảng viên đến từ 24 cơ sở đào tạo kiến trúc trên cả nước.

Về phía đại diện các đơn vị tài trợ có ông Ngô Sĩ Hoài – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký hiệp hội Gỗ & Lâm sản Việt Nam, bà Nguyễn Quỳnh – Giám đốc Marketing Dự án và Trách nhiệm xã hội, công ty LIXIL Việt Nam và KTS Vũ Hoàng Kha – Giám đốc Aplus Architects và bà Trần Hồng Hạnh, đại diện tổ chức Uni Italia thuộc Đại sứ quán Italia. Sự kiện được điều phối bởi KTS Bùi Đức Huy – Phó Chủ tịch CLB KTS trẻ Việt Nam.

Tại sự kiện, các diễn giả đã mang đến những thông tin về các học bổng khuyến khích cho sinh viên, các chương trình, học bổng du học, các cơ hội việc làm và kinh nghiệm thực tế trong quá trình hành nghề kiến trúc. Với những chia sẻ thú vị từ các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp lớn, các KTS, Toạ đàm đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên.

Có thể nói, Toạ đàm “Sinh viên và doanh nghiệp – Cơ hội và sự phát triển nghề nghiệp” là hoạt động mới nhưng có ý nghĩa rất lớn với các bạn sinh viên kiến trúc tham dự sự kiện lần này, mở ra cơ hội phát triển, nâng cao định hướng và thắp lên ngọn lửa đam mê với nghề kiến trúc trong tương lai.

Kiến sáng tạo

Phần thi Triển lãm sắp đặt nghệ thuật được diễn ra trong khuôn viên Trường Đại học Xây dựng Miền Trung, với sự tham gia của toàn thể thành viên đoàn. Lấy chủ đề triển lãm giới thiệu về trường, trên không gian nghệ thuật sắp đặt diện tích 3x3m, các trường được tự do thể hiện ý tưởng của mình để tạo ra một không gian tốt về ý tưởng, hài hoà về bố cục tạo hình, hữu dụng về công năng và có tính thẩm mỹ cao. Bắt đầu thực hiện từ ngày khai mạc sự kiện, 20/4/2022, đến tối ngày 21/4, các đoàn trường đã hoàn thiện tác phẩm của mình.

Vào sáng ngày 22/04 tại khu vực sắp đặt nghệ thuật của 24 đoàn trường, ban giám khảo đã tiến hành chấm và nghe thuyết trình giới thiệu về ý tưởng thực hiện từ các đội thi. Với chủ đề mở, phần thi đã nhận được rất nhiều tác phẩm trưng bày sáng tạo, mang đậm cá tính riêng của mỗi trường.

Theo thông lệ, tại mỗi sự kiện Festival Sinh viên Kiến trúc sẽ có một phần thi hoạt động nổi bật với chủ đề được thay đổi theo từng địa điểm tổ chức. Và năm nay, các bạn sinh viên sẽ được tham gia thi vẽ tranh bích hoạ “Tuy Hoà – Vẻ đẹp hương vị của Đại dương xanh” trên bức tường dài 50m và tặng lại thành phố Tuy Hoà. Đây là hoạt động hết sức sôi động, ý nghĩa, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn trường. Các bạn sinh viên tham dự đã có dịp được thể hiện hết khả năng sáng tạo, bộc lộ cảm xúc cũng như để dấu ấn của chính mình tại thành phố biển xinh đẹp – Tuy Hoà.

Sau khi hoàn thiện tác phẩm, bức tường đã được thay áo mới bằng những bức tranh đầy màu sắc. Những bức tranh trên tường vừa tạo điểm nhấn, địa điểm check in nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố biển, đồng thời xóa nạn quảng cáo, rao vặt trái phép, lan tỏa tình yêu thiên nhiên và môi trường cho người dân và du khách đến tham quan.

Ngoài phần thi tham gia theo từng đoàn trường, tại Festival lần này, các bạn sinh viên còn được tham gia nhiều phần thi khác theo nhóm bốc chọn ngẫu nhiên với chủ đề hấp dẫn như:

  • Phần thi thiết kế nhanh A với chủ đề Đô thị biển Tuy Hoà – Thiết kế ý tưởng “công trình biểu tượng” thành phố Tuy Hoà.
  • Phần thi thiết kế nhanh B với chủ đề Tuy Hoà phố – Thiết kế Kiến trúc cảnh quan tuyến đi bộ thành phố Tuy Hoà.
  • Phần thi ký hoạ kiến trúc có chủ đề Hành trình di sản – với hình ảnh chụp tại các di tích kiến trúc, di sản văn hoá – cảnh quan đô thị, làng chài – cảng cá, phong cảnh đô thị biển Tuy Hoà.
  • Phần thi Nghệ thuật Nhiếp ảnh với chủ đề Phú Yên: Con người – Thiên nhiên – Di sản.

Các phần thi được kết thúc vào 22h00 cùng ngày. Kết quả các phần thi sẽ được công bố vào đêm Bế mạc sự kiện.

Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII đã bước vào những chặng đường cuối. Cùng chờ đón sự bùng nổ vào đêm bế mạc sự kiện diễn ra vào tối ngày 23/04/2022 tại Tháp Nghinh Phong, Tuy Hoà, Phú Yên.

Nguồn ảnh: BTC

Thu Vân – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc