Mời tham gia chuyên đề Thiết kế nội thất: Dấu ấn cá nhân trong không gian ở

Người Việt ngày nay có điều kiện đầu tư cho không gian ở của mình, ngôi nhà lúc này không chỉ thoả mãn các nhu cầu công năng mà còn hướng tới những giá trị thẩm mỹ, đặc biệt là thể hiện/ khẳng định cá tính của không gian, của chủ nhà. Từ việc chỉ chăm lo cho cái vỏ ngoài, hình thức kiến trúc, người ở giờ đây tập trung nhiều cho nội thất, chú trọng chất lượng môi trường sống trong nhà. Dấu ấn cá nhân của người ở không chỉ dừng ở những biểu hiện thụ động mà nó dần trở thành mục đích của việc đầu tư, thiết kế nội thất ngôi nhà.

Câu thành ngữ “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” cho thấy nhu cầu tổ chức và bài trí nhà cửa của người Việt là rất phong phú, khác biệt với những dấu ấn cá nhân của một gia đình và từng thành viên. Quan điểm “Sống mỗi người mỗi nhà…” cũng cho thấy ý thức độc lập, hướng tới sự khác biệt trong từng “lãnh thổ” nhỏ bé của mỗi gia đình trong quá khứ và càng thể hiện rõ nét hơn khi điều kiện kinh tế ngày một phát triển như ngày nay.

Với các vấn đề đặc trưng về nhà ở và văn hoá ở như trên, Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam phối hợp với Chi hội Kiến trúc Nội thất thực hiện số Chuyên đề “Dấu ấn cá nhân trong không gian nhà ở”.

Với các bài viết đặc sắc do các chuyên gia kiến trúc, nội thất thực hiện, số Chuyên đề sẽ giới thiệu đến quý độc giả những những công trình mới, độc đáo và sáng tạo; đồng thời góp phần khái quát được xu hướng thiết kế nhà ở hiện nay, hướng tới việc nâng cao chất lượng không gian ở trong tương lai. Hy vọng rằng từ nhiều ngôi nhà/không gian mang dấu ấn cá nhân được thể hiện trên số Chuyên đề đặc biệt này, chúng ta sẽ có được những “nguyên liệu” để nhìn nhận một cách khách quan về phong cách nhà ở Việt Nam hiện đại và giàu bản sắc.

Trân trọng kính mời các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và quý bạn đọc gần xa tham gia số Chuyên đề đặc biệt này của Tạp chí Kiến trúc!

Bài viết và ý kiến chia sẻ xin gửi về Tạp chí Kiến trúc theo địa chỉ emailinfo@tckt.vn (Tiêu đề email ghi rõ: Tham gia chuyên đề  Dấu ấn cá nhân trong không gian nhà ở).
Bài viết từ 1500-2000 từ kèm ảnh minh họa chất lượng cao.
Hạn gửi bài đến ngày: 10/09/2021.

BBT Tạp chí Kiến trúc
© Tạp chí Kiến trúc