SCG công bố kết quả kinh doanh năm 2019 và đề ra các chiến lược năm 2020

Bangkok, ngày 29 tháng 1 năm 2020: Tập đoàn SCG công bố kết quả kinh doanh năm 2019 và chiến lược kinh doanh tập trung vào tăng cường đổi mới các nhân tố bên trong nhằm đối mặt với những biến động gây ra bởi các nhân tố bên ngoài trong năm 2020. Doanh nghiệp đã sẵn sàng tái thiết ba ngành kinh doanh cốt lõi và phát triển nhân sự để chuyển đổi hiệu quả từ vai trò của một nhà sản xuất sang nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ, hướng đến chiếm lĩnh tình cảm của khách hàng trong khu vực ASEAN cũng như duy trì tăng trưởng bền vững.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành tập đoàn SCG công bố Kết quả kinh doanh trước kiểm toán của năm tài khoá 2019 của tập đoàn, với doanh thu bán hàng giảm 8% so với năm ngoái, đạt 327.584 tỉ đồng (14.106 triệu USD), do ảnh hưởng của giá hoá dầu giảm. Lợi nhuận của tập đoàn năm 2019 đạt 26.192 tỉ đồng (1.097 triệu USD), giảm 24% so với năm trước đó, chưa bao gồm khoản điều chỉnh bồi thường thất nghiệp. Sau khi ghi nhận khoản bồi thường thất nghiệp 1.501 tỉ đồng (64 triệu USD), lợi nhuận của SCG trong năm đạt 24.626 tỉ đồng (1.031 triệu USD), giảm 28% so với năm trước do lợi nhuận hoá dầu giảm.

Trong năm 2019, doanh thu bán hàng từ các sản phẩm và dịch vụ Giá trị Gia tăng cao (High Value Added – HVA) của SCG đạt 137.832 tỉ đồng (5.771 triệu USD), giảm 3% so với năm trước và chiếm 41% tổng doanh thu bán hàng. Chi tiêu cho Nghiên cứu & Phát triển Đổi mới đạt 4.356 tỉ đồng (182 triệu USD), chiếm 1% tổng doanh thu bán hàng.

Doanh thu bán hàng của SCG trong Quý 4/ 2019 đạt 81.300 tỉ đồng (3.507 triệu USD), giảm 4% so với quý trước do ảnh hưởng của giá hoá dầu và giá bao bì giấy giảm, và giảm 9% so với cùng kỳ năm trước do suy giảm giá hoá dầu. Lợi nhuận trong kỳ tăng 15% so với quý trước, đạt 5.465 tỉ đồng (229 triệu USD), chủ yếu nhờ đóng góp cổ tức từ các khoản đầu tư của tập đoàn. Tuy nhiên, lợi nhuận quý giảm 32% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sự sụt giảm của ngành kinh doanh hoá dầu dưới ảnh hưởng của chiến tranh thương mại và biến động thị trường. Cũng trong Quý 4/ 2019, SCG ghi nhận khoản thất thoát hàng hoá trị giá 815 tỉ đồng (35 triệu USD).

Bên cạnh đó, doanh thu của SCG từ việc kinh doanh ngoài Thái Lan, bao gồm hàng xuất khẩu từ Thái Lan trong năm 2019 đạt 138.465 tỉ đồng (5.797 triệu USD), chiếm 41% tổng doanh thu bán hàng, giảm 12% so với năm trước. Trong đó, doanh thu bán hàng xuất khẩu từ Thái Lan đạt 78.578 tỉ đồng (3.290 triệu USD), chiếm 23% tổng doanh thu bán hàng và giảm 22% so với năm ngoái.

SCG trong khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan)

Kết quả kinh doanh của SCG trong khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) ghi nhận doanh thu bán hàng trong Quý 4/2019 tương đương với cùng kỳ năm ngoái, đạt 23.319 tỉ đồng (1.006 triệu USD), chiếm 27% tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn. Doanh thu này bao gồm doanh thu bán hàng từ các doanh nghiệp địa phương trong mỗi quốc gia thuộc khu vực ASEAN và hàng nhập khẩu từ Thái Lan.

Tại thị trường Việt Nam, doanh thu bán hàng của SCG trong Quý 4/2019 đạt 7.425 tỉ đồng (320 triệu USD), giảm 11% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu bán hàng tại Việt Nam năm 2019 đạt 29.516 tỉ đồng (1.271 triệu USD).

Hướng đến một tương lai tươi sáng cùng chất lượng cuộc sống, SCG tiếp nối hành trình 13 năm của Học bổng SCG Sharing The Dream tại Việt Nam. Học bổng năm nay được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của từng địa phương nơi tập đoàn hoạt động, với tổng số lượng học bổng lên tới 300 phần trị giá 2 tỉ đồng, cùng các khoá huấn luyện kỹ năng lãnh đạo cho sinh viên. Bên cạnh đó, SCG cùng đối tác địa phương là CLB Bóng đá Hà Nội đã mang tới một lễ hội bóng đá vào dịp Giáng Sinh cho 130 cầu thủ nhí tại Hà Nội với lớp học Đá bóng & Chia sẻ cùng các cầu thủ nổi tiếng. Hoạt động này giúp hiện thực hoá ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của thế hệ trẻ.

Ông Roongrote cho biết: “Những biến động gây ra bởi các nhân tố khó kiểm soát bên ngoài đã tác động đáng kể đến môi trường kinh doanh toàn cầu trong năm qua. Do đó, trong năm 2020, SCG cần phải phát triển những chiến lược kinh doanh nhằm đối mặt với biến động và duy trì tăng trưởng bền vững. Với kế hoạch đổi mới doanh nghiệp lần này, ba ngành kinh doanh cốt lõi của tập đoàn sẽ dịch chuyển từ vai trò nhà sản xuất sang nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ. Hướng đi này giúp tập đoàn phản ứng toàn diện với nhu cầu liên tục biến đổi và đa dạng của khách hàng, đồng thời tạo thêm giá trị cao cho doanh nghiệp. Đổi mới Con người cũng là một động lực quan trọng để thay đổi. SCG sẽ nỗ lực trang bị cho nhân sự tập đoàn những kỹ năng cần thiết, cho phép họ tiếp cận và thấu hiểu các thị trường trong khu vực, song song với việc tận dụng công nghệ số để thích ứng nhanh chóng với môi trường cạnh tranh và đáp ứng kịp lúc với những nhu cầu mới”.

Ngành Xi măng – Vật liệu xây dựng hướng đến nâng cao tiêu chuẩn xây dựng công nghiệp và nhà ở với các sản phẩm và dịch vụ tích hợp kỹ thuật số. Một loạt các giải pháp đã được doanh nghiệp giới thiệu bao gồm: Giải pháp Xây dựng cho chất lượng công trình tốt hơn, quy trình nhanh hơn và giảm giá thành xây dựng cho kỹ sư và nhà thầu. Điển hình là Mô hình Thông tin Toà nhà (Building Information Modelling – BIM) giúp nâng cao chất lượng xây dựng và kế hoạch xây dựng nhờ hệ thống mô hình 3D, đồng thời giảm thiểu lãng phí trong quá trình xây dựng. Giải pháp Không gian sống giúp tiết kiệm năng lượng, mang đến sự tiện nghi và an toàn cho mọi lứa tuổi. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nâng cấp hiệu quả Kinh doanh Bán lẻ bằng cách liên kết giữa các điểm bán hàng với cửa hàng trực tuyến.

 

Ngành Bao bì đang đứng trước nhiều cơ hội, đặc biệt khi thị trường ASEAN được xếp vào khu vực tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. SCG sẽ nắm bắt thời cơ để trở thành nhà cung cấp giải pháp bao bì, phục vụ nhu cầu thường nhật của người tiêu dùng, đồng thời mở rộng bán hàng cho các đối tượng khách hàng công nghiệp với mức tăng trưởng lớn và nhu cầu gia tăng đối với các vật liệu đóng gói, bao bì như ngành ăn uống, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng hộp, sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm điện tử và thương mại trực tuyến. Ngoài ra, SCG cũng cung cấp các giải pháp cho các nhu cầu đặc biệt như giải pháp in ấn và thiết kế, giải pháp bao bì thông minh, giải pháp triển lãm và khuyến mãi, bên cạnh các sản phẩm và dịch vụ bền vững, thân thiện với môi trường, đúng theo định hướng Nền kinh tế Tuần hoàn. Những nỗ lực này nhằm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và duy trì vị thế dẫn đầu khu vực về các giải pháp bao bì toàn diện.

Ngành Hoá dầu tập trung tăng tỉ lệ các sản phẩm và dịch vụ Giá trị Gia tăng cao (HVA) để gia tăng năng lực cạnh tranh. Điển hình như sản phẩm ống nhựa HDPE đặc biệt PE112 sản xuất với công nghệ chờ cấp bằng sáng chế, cho khả năng chịu lực tốt hơn; sản phẩm được lựa chọn cho hệ thống ống nước ngầm dẫn từ đất liền ra đảo Koh Samui, Surat Thani (Thái Lan). Ngoài ra, sản phẩm nhựa HDPE đặc biệt với công nghệ SMXTM của SCG cho nhiều ứng dụng, trong đó có cải tiến một số tính chất vật liệu cho sản phẩm hạt nhựa Tái chế Sau sử dụng (Post-Consumer Recycle) theo nguyên tắc Nền kinh tế Tuần hoàn. Ngoài ra, ngành Hoá dầu cũng thành lập quan hệ đối tác Nghiên cứu & Phát triển với các viện nghiên cứu toàn cầu như Norner AS ở Na Uy và Đại học Oxford ở Anh Quốc. Doanh nghiệp cũng khai trương trung tâm đổi mới I2P (từ Ý tưởng tới Sản phẩm) tại tỉnh Rayong, Thái Lan để đẩy nhanh quá trình sáng tạo và đổi mới sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, Ngành Hoá dầu cũng ứng dụng công nghệ số để cải tiến qui trình hoạt động và chuỗi giá trị, ví dụ hệ thống dự báo giá sản phẩm và chương trình lên kế hoạch sản xuất giúp ưu tiên các nguồn nguyên liệu đầu vào để tối ưu hoá lợi nhuận cho ngành kinh doanh Olefin.

 

Trong lĩnh vực đầu tư, SCG sẽ tiếp tục đưa ra giải pháp, sản phẩm và dịch vụ từ 03 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi cho các khách hàng trong khu vực ASEAN, đặc biệt tại các thị trường tiềm năng tăng trưởng như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Bên cạnh đó, tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội tại thị trường mới nổi tại các khu vực khác thông qua liên kết với các nhóm, tổ chức, viện nghiên cứu cũng như các lĩnh vực khác trong nước và quốc tế nhằm tạo ra cơ hội kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cộng đồng, xã hội và môi trường tốt hơn và nhanh hơn, đúng theo cam kết “Nhiệt huyết nâng tầm cao mới”.

Quỳnh Trang – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc