Sinh viên ĐH Xây dựng Hà Nội được xướng tên tại giải thưởng quốc tế AIAC 2022

AIAC 2022 đã khép lại vào ngày 21/9/2022, hoàn thành xuất sắc cuộc thi năm nay dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid.

AIAC 2022 được tổ chức tại Marrakech, một trong những thành phố lớn đặc trưng với khí hậu nóng khô – bán sa mạc của Maroc. Đề bài năm nay khá hóc búa với nhiệm vụ yêu cầu sinh viên phải kiểm soát tốt cả kiến thức tổ chức quy hoạch không gian đến thiết kế ý tưởng công trình kiến trúc. Khu đất nghiên cứu thiết kế khá rộng với diện tích lên tới 100ha nhưng lại có vị trí nằm nhay trung tâm thành phố Marrakech, nơi được tổ chức các sự kiện lớn tầm cỡ quốc gia- Maroc hoặc khu vực Bắc Phi hay toàn cầu. Sinh viên cần đưa ra các giải pháp quy hoạch định hướng không gian cho một trung tâm triển lãm quốc gia và lựa chọn một công trình với quy mô khoảng 10.000 m2 sàn sử dụng để triển khai từ ý tưởng đến chi tiết.

Mặc dù gặp phải những trở ngại rất lớn do đại dịch Covid nhưng Cuộc thi vẫn thu hút được 33 đồ án đến từ 11 nước thành viên AIAC.

Đại học Kiến trúc Thanh Hoa – Bắc Kinh – Trung Quốc lại một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo của mình khi nhiều năm liên tiếp dành giải nhất AIAC một cách thuyết phục, đúng với ngôi trường nhiều năm vào top 10 thế giới về đào tạo kiến trúc.

Bài dự thi đạt giải Nhất của Đại học Thanh Hoa – Bắc Kinh – Trung Quốc

Bài dự thi đạt giải Nhì của Đại học Kiến trúc Marrakech

Năm nay do gặp nhiều trở ngại vì đại dịch Covid nên việc tập trung hướng dẫn sinh viên của Đại học Xây dựng Hà Nội – HUCE – (thành viên của AIAC từ 2015) gặp rất nhiều khó khăn, do vậy HUCE chỉ có 01 đồ án tham gia AIAC 2022 đó là đồ án của sinh viên Nguyễn Việt Hùng sinh viên lớp 62kdf do TS.KTS Nguyễn Việt Huy hướng dẫn. Mặc dù chỉ tham gia 01 đồ án, nhưng đồ án của HUCE đã xuất sắc dành được giải 3 AIAC2022. Điều này cũng khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường có thể sánh kịp cùng các nước trong khu vực và trên thế giới.

AIAC 2022 đã khép lại một mùa thi thành công rực rỡ. Năm 2023, AIAC sẽ được tổ chức tại trường đại học kiến trúc Ricardo Palma – Peru.

Được thành lập từ năm 1999 bởi một số giáo sư Pháp và Ý chuyên ngành kiến trúc và công nghệ, giải thưởng AIAC là giải thưởng uy tín hàng năm được bảo trợ bởi Unesco dành cho sinh viên các trường đào tạo chuyên ngành kiến trúc. Ngay từ những giai đoạn đầu mới thành lập, AIAC cùng sự tham gia của các giáo sư Eric Dubosc, Ettore Zambelli, Marco Imperradori và các giáo sư khác tại Trung Quốc và Hàn Quốc đều hướng đến một mục tiêu: đề cao giải pháp thiết kế kiến trúc tích hợp với các điều kiện kỹ thuật.

Hình ảnh bài thi tham dự AIAC 2022 của sinh viên trường Đại học Xây Dựng:

Bài dự thi đạt giải 3 của Đại học Xây dựng Hà Nội
Bài dự thi đạt giải 3 của Đại học Xây dựng Hà Nội

© Tạp chí Kiến trúc