Thư mời tham gia Tạp chí Kiến trúc chuyên đề “Kiến trúc trường học”

Bạn đọc thân mến,

Đầu năm 2020, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã đặt ngành giáo dục Việt Nam trước một thách thức mới, các mô hình học tập truyền thống không còn phù hợp với bối cảnh và hoạt động đào tạo. Vậy các mô hình kiến trúc trường học hiện nay có còn thích hợp? Các quy chuẩn thiết kế trường học có cần thay đổi? Các kiến trúc sư phải làm gì và tham gia vào quá trình này như thế nào?

Nhằm đồng hành nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp cải thiện thiết kế và nâng cao quy chuẩn, tiêu chuẩn cho mô hình các trường học hiện nay, Tạp chí Kiến TrúcHội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp với Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị UAI (ĐH Xây Dựng) tổ chức chuyên đề “Kiến Trúc Trường Học”.

Vì vậy, Tạp chí Kiến trúc trân trọng kính mời Quý độc giả gần xa, các chuyên gia ngành Giáo dục, các KTS tham gia đóng góp ý kiến, bài viết cho số chuyên đề đặc biệt này với một số nội dung chính như sau:

1. Cơ sở khoa học tác động tới nghiên cứu thiết kế trường học tại Việt Nam

  • Hệ thống lý luận (xu hướng, công nghệ mới, cơ sở pháp lý…);
  • Yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông tác động tới đổi mới không gian kiến trúc trường học;
  • Đặc điểm địa lý, yếu tố thiên tai, yếu tố vùng miền…;
  • Đối tượng dạy và học

2. Kinh nghiệm quốc tế và trong nước trong thiết kế trường học phổ thông

3. Thực trạng xây dựng và thiết kế trường học tại các tỉnh, thành phố (Bắc-Trung-Nam)

  • Vùng đồng bằng: Ở các thành phố lớn, với diện tích không lớn, vấn đề về cơ sở hạ tầng, giải pháp tiết kiệm không gian, tích hợp công năng mà vẫn đảm bảo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
  • Vùng núi và ven biển: Vùng núi sạt lở, địa hình dốc, ngập nước, đi lại khó khăn. Vùng ven biển ngập mặn, úng ngập, kiến trúc nhà sàn, nhà nổi…

4. Thiết kế Trường học liên quan tới đổi mới giáo dục phổ thông

  • Thay đổi quan niệm trong tổ chức không gian, chú trọng đối tượng học: Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
  • Các đổi mới trong giải pháp quy hoạch tổng mặt bằng (Hộp khối, Phân tán, Kết hợp).
  • Các đổi mới trong tổ chức lớp học và không gian khác (Không gian lớp học – phục vụ học, Hành lang, Không gian vui chơi).

5. Các vấn đề liên quan tới quy chuẩn tiêu chuẩn

  • So sánh Tiêu chuẩn quốc tế và Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN).
  • Những yếu tố hợp lý và không hợp lý.
  • Những đề xuất mới.

6. Giải pháp thiết kế trường học cho các cấp học khác nhau, cả về mặt quy hoạch, hạ tầng và kiến trúc cho cả 3 cấp học và trường liên cấp.

7. Mẫu thiết kế trường học điển hình cho cả 3 cấp học và trường liên cấp tại các vùng miền

  • Cho các vùng miền (Yếu tố địa lý, thiên tai)
  • Cho các cấp học (Tiểu học, THCS, THPT, liên cấp)

8. Sổ tay Hướng dẫn sử dụng thiết kế

  • Xây mới
  • Cải tạo
  • Bảo tồn

9. Quy chế quản lý sử dụng

  • Về mặt quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc
  • Quy chế đặc thù

10. Tham luận địa phương, đánh giá thực trạng phát triển trường học

Bài viết và ý kiến chia sẻ xin gửi về Tạp chí Kiến trúc theo địa chỉ email: info@tckt.vn (Tiêu đề email ghi rõ: Tham gia Chuyên đề Kiến trúc Trường Học).

Nhân dịp này, xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các Độc giả và Chuyên gia đã luôn đồng hành cùng Tạp chí Kiến trúc và kính chúc quý vị thật nhiều sức khỏe và bình an!

BBT Tạp chí Kiến trúc
© Tạp chí Kiến trúc