TP HCM cần 500.000 tỷ đồng để chống ngập

TP HCM đã xây dựng hai nhóm giải pháp phi công trình và công trình để chống ngập nước, ứng phó biến đối khí hậu và nước biển dâng với tổng vốn đầu tư hơn 500.000 tỷ đồng.

Sáng 8/4, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP phối hợp với Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu (ĐH QG TP HCM) tổ chức Hội thảo khoa học “Các giải pháp chống ngập nước, ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng”.

Tại hội thảo, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết TP HCM đã xây dựng hai nhóm giải pháp phi công trình và công trình để giải quyết tình trạng ngập nước, ứng phó với biến đối khí hậu và nước biển dâng.

Riêng về nhóm giải pháp công trình, theo quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP HCM đến năm 2020, trong vùng nghiên cứu rộng 581 km2 được chia thành 6 vùng thoát nước sẽ cần tổng nhu cầu vốn thực hiện khoảng 442.000 tỷ đồng, hiện đã đầu tư 21.400 tỷ đồng.

Triều cường dâng khiến nhiều hộ dân ở TP HCM thường xuyên sống trong cảnh ngập nước - Ảnh: Lê Quân
Triều cường dâng khiến nhiều hộ dân ở TP HCM thường xuyên sống trong cảnh ngập nước – Ảnh: Lê Quân

Bên cạnh đó, theo quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP HCM, với tổng diện tích vùng nghiên cứu là 968.500 ha, tổng nhu cầu vốn thực hiện khoảng 69.122 tỷ đồng, hiện đã đầu tư 3.110 tỷ đồng.

Theo kế hoạch thực hiện giai đoạn 2016-2020, về trung hạn, TP HCM sẽ tập trung đầu tư các công trình thoát nước và xử lý nước thải. Về dài hạn, TP HCM ưu tiên đầu tư các công trình chống ngập do triều cường. Theo đó, xây dựng 8 cống kiểm soát triều, 68 cống nhỏ dưới đê, 7,8 km đê bao xung yếu thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và 12 km đê bờ tả sông Sài Gòn.

Hiện nay hệ thống thoát nước của TP chủ yếu thông qua hệ thống sông, kênh rạch với tổng chiều dài hơn 5.000 km. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do điều kiện ngân sách còn khó khăn, nên hầu hết hệ thống sông, kênh, rạch chưa được đầu tư nạo vét, gây bồi lắng, tắc nghẽn dòng chảy.

Hiện nay TP chỉ mới nạo vét được hơn 60km, chiếm 1,1 % tổng số chiều dài kênh, rạch. Hệ thống cống thoát nước đến nay chỉ đạt được khoảng 40% do với yêu cầu của quy hoạch, chủ yếu tập trung trong vùng trung tâm TP.

Theo các chuyên gia từ năm 2010 đến nay, các điểm ngập có giảm nhưng lại tăng ở khu vực ngoại thành với số điểm phát sinh khoảng 30 điểm ngập. Các chuyên gia cho rằng tình trạng san lấp mặt bằng, đô thị hóa các vùng đất tự nhiên thấp trũng đã làm giảm tính hiệu quả của chức năng điều tiết triều tự nhiên các vùng đất ngập nước ven sông, kênh, rạch. Hệ quả là gây khó khăn cho việt thoát nước.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng ngoài việc xây hồ điều tiết chống ngập, các công trình thủy lợi, vạn ngăn triều, cống kiểm soát triều… thì cần sự phối hợp với các vùng lân cận TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong việc chống ngập.

Theo Phước Tuần/Zing.vn