Hâm nóng thị trường bằng căn hộ 300 triệu

Để hâm nóng thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng cùng với việc huy động dòng tiền với lãi suất thấp thì phân khúc nhà ở xã hội với mức giá 9 – 10 triệu đồng/m2 sẽ đánh trúng nhu cầu của người mua.

Với mức giá bán nêu trên, để sở hữu căn hộ 30 – 40 m2, người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra từ 300 – 400 triệu đồng là có được giấc mơ an cư.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, khi sức mua chưa trở lại, phân khúc nhà ở xã hội là để kéo người mua quan tâm tới thị trường.

Hiện tại, trên thị trường, hồi tháng 7/2012, Viglacera đã khởi công xây dựng căn hộ (diện tích từ 30 – 50m2) với mức giá dao động từ 300 – 500 triệu đồng/m2, dành cho đối tượng là người thu nhập thấp. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý 2 năm 2014 sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 6.000 người. Việc Viglacera cho ra đời căn hộ có giá từ 300 –  500 triệu đồng/căn, được đóng chia làm nhiều đợt phù hợp với túi tiền và khả năng chi trả giống như một phép thử. Bởi vậy dự án ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người lao động đang có nhu cầu về nhà ở.

Viglacera, chủ đầu tư dự án cho biết, giá bán nhà giai đoạn 2 được Công ty xây dựng ở mức giá thấp hoặc bằng giai đoạn 1, khoảng 10,3 triệu đồng/m2.

Theo ý kiến từ phía Bộ Xây dựng, mức giá bán nhà thu nhập thấp dao động từ 9 – 10 triệu đồng/m2 vẫn là mức hợp lý nhất. Do đó, để doanh nghiệp có thể xây dựng được nhà ở xã hội có giá 2-4 triệu đồng/m2 cần có sự hỗ trợ trực tiếp của Chính phủ bằng các giải pháp rất mạnh như giao cho chủ đầu tư một quỹ đất sạch đã có hạ tầng, hỗ trợ thiết kế sẵn, doanh nghiệp chỉ là người triển khai. Ngoài ra doanh nghiệp phải được tiếp cận vốn với lãi suất rất thấp thậm chí miễn giảm thì mới có thể triển khai được.

Trên thực tế, theo tính toán của Viglacera, tại dự án Đặng Xá I vừa tung ra thị trường, mỗi m2 có giá là 9,4 triệu đồng/m2 (chưa VAT), và với giá bán 10,3 triệu đồng/m2, Vigacera có mức lợi nhuận theo quy định là không quá 10%.

Thanh Châu