Họp quy hoạch giao thông đường bộ Vùng Thủ đô

Ngày 20/12, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, Sở QHKT Hà Nội, các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ cùng đại diện lãnh đạo các sở xây dựng, sở GTVT các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nam…và đại diện tư vấn Viện KTQH Đô thị & Nông thôn (VIAP), TCty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) về quy hoạch giao thông đô thị đường bộ vùng Thủ đô.

Tại buổi làm việc, đại diện tư vấn VIAP và TEDI đã báo cáo quy hoạch hướng tuyến đường vành đai 5, tập trung nêu lên một số quan điểm, chức năng và kế hoạch triển khai xây dựng tuyến đường, nhằm giải quyết nhu cầu vận tải giữa các đô thị lân cận Thủ đô Hà Nội (khoảng 40 – 60 km); giải quyết một phần các nhu cầu vận tải ở khu vực phía Bắc trong mối liên hệ giữa các vùng Đông Bắc – Tây Bắc, vùng duyên hải ven biển và khu vực phía Nam; là đường cao tốc, đường quốc lộ cấp cao với mức độ phục vụ tiên tiến; hướng tuyến đường sẽ đi qua 08 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc với tổng chiều dài khoảng 342,5 km…

Theo đó, vành đai 5 có chức năng liên kết các đô thị đối trọng – thành phố tỉnh lỵ trong vùng Thủ đô Hà Nội; góp phần phát triển KT-XH trong vùng: Đô thị, công nghiệp, thương mại – dịch vụ, nông nghiệp, nông thôn theo xu hướng CNH – HĐH; khai thác tiềm năng, lợi thế các khu vực đang còn hạn chế về kết nối giao thông; gom lưu lượng vận tải đến các hành lang vận tải chính (hệ thống đường cao tốc).

Về kế hoạch triển khai xây dựng hướng tuyến đường vành đai 5dự kiến đến năm 2015, phê duyệt quy hoạch chi tiết và triển khai cắm mốc để quản lý quy hoạch; đến năm 2020, thông toàn tuyến đường vành đai 5 theo các quốc lộ hiện hữu, xây dựng một số đoạn tuyến mới có nhu cầu từ 2 – 4 làn xe; đến năm 2030, xây dựng toàn tuyến theo quy hoạch của đường vành đai 5, đạt tối thiểu 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc và quốc lộ; giai đoạn ngoài 2030, xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch…

Sau khi nghe ý kiến góp ý của đại diện các Bộ, ngành, sở xây dựng, GTVT các tỉnh… về xem xét quản lý quy hoạch sau khi được duyệt và cắm mốc quản lý quy hoạch; nên gắn chặt phát triển các khu vực sát vành đai; đối với khu vực có vành đai 5 đi qua trùng với hướng tuyến đường Hồ Chí Minh, nằm trên khu vực địa giới hành chính giáp ranh Hà Nội nên điều chỉnh, mở rộng mặt cắt, tránh xáo trộn hệ thống quy hoạch trong khu vực; tận dụng tuyến đường hiện có để kết nối các đô thị với nhau…, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị tư vấn VIAP nghe ý kiến góp ý của các địa phương, các Cục, Vụ để cập nhật và phối hợp chặt chẽ với TEDI, tránh tình trạng mỗi bên làm một hướng; VIAP tập trung vào bộ môn giao thông phía lấy ý kiến chuyên gia trong việc thể hiện sơ đồ, địa danh của từng địa điểm đi qua; kết nối từ các hướng tuyến…

Linh Anh