Bảo tàng nghệ thuật đương đại Châu Phi Zeitz MOCAA – Thomas Heatherwick

Heatherwick Studio vừa hoàn thành công trình bảo tàng nghệ thuật đương đại lớn nhất châu Phi khi thổi hồn vào tòa nhà chứa ngũ cốc một không gian mới từ những chiếc ống bê tông cũ.

Thomas Heatherwick vừa tạo ra bảo tàng nghệ thuật lớn nhất Nam Phi – bằng cách tạo phần rỗng bên trong theo tòa nhà chứa ngũ cốc lịch sử. Theo mô tả của kiến trúc sư người Anh về công trình “the world’s tubiest building”, bảo tàng nghệ thuật đương đại châu Phi Zeitz hay Zeitz MOCAA, được chọn để trở thành không gian triển lãm quan trọng nhất của nghệ thuật châu Phi.

Nó nằm trên một bồn chứa ngũ cốc được xây dựng trên bờ sông Cape Town vào những năm 1920, từng là tòa nhà cao nhất của thành phố. Đội ngũ của Heatherwick đã đục phần lớn các phần để lộ ra nội thất hình ống của tòa nhà tạo ra một mạng lưới phức tạp gồm 80 không gian trưng bày.

Heatherwick nói: “Công trình trở nên giống như khảo cổ học hay như khai quật các không gian trưng bày nhưng không muốn xóa bỏ hoàn toàn dạng hình ống.”

“Chúng tôi nhận ra chúng tôi cần phải làm điều gì đó mà con mắt của bạn không thể đoán định ra được.” Ông giải thích. “Vai trò của chúng tôi là đang phá hủy chứ không phải xây dựng, nhưng lại cố gắng phá hủy với một sự tự tin và đầy năng lượng và không xem công trình như một ngôi đền.”

Bảo tàng là một trong nhiều chức năng mà Heatherwick Studio đang tạo ra trong tòa nhà chứa ngũ cốc này, nơi là một phần của V&A Waterfront, một khu phức hợp bến cảng có nhiều quán bar và nhà hàng. Sự phát triển cũng bao gồm một khách sạn đã mở cửa.

Tuy nhiên việc tạo ra Zeitz MOCAA là phần phức tạp nhất của việc đổi mới. Bảo tàng trung tâm xung quanh một lõi khổng lồ, dựa trên hình dạng của một hạt nhân được mở rộng đến độ cao của cấu trúc là 27 mét.

Heatherwick mô tả không gian ” giống như một nhà thờ vòm”. Ông nói: “Chúng tôi quan tâm đến việc làm cách nào để thổi hồn vào trong công trình. Người quản lí khá thẳng thắn khi nói rằng những chiếc ống này trông như rác cho trưng bày nghệ thuật, vì vậy thách thức là làm thế nào chúng tôi có thể giữ được tinh thần của dạng hình ống này mà mang đến chức năng, tạo ra không gian trưng bày loại A.”

Ở những chỗ mà các ống bị cắt ra, các đường cạnh được đánh nhẵn để tạo ra một sự tương phản rõ rệt giữa chất thô của bê tông cũ. Kính dán tráng men cũng được thêm vào để đem lại tấm gương hoàn chỉnh và những đặc điểm của tấm khuôn nung được thiết kế bởi nghệ sĩ châu Phi El Loko. Lõi trung tâm cung cấp lối vào cho tất cả các không gian triển lãm, tổng cộng 6000 m2.

Bên ngoài, tòa nhà có cửa sổ phồng lên – được tạo thành từ các tấm kính. Nằm trong khung bê tông có sẵn, chúng lấy ánh sáng vào lõi trung tâm, đồng thời mang đến hiệu ứng thị giác vạn hoa.

“Chúng hoạt động giống như quả bóng gương” Heatherwick nói. “Bạn nhìn lên chúng, chúng phản chiếu lại bạn, nhưng phần khác phản chiếu Table Moutain, phần khác phản chiếu đảo Robben và phần đỉnh phản chiếu những đám mây trên bầu trời.”

Mặc dù Heatherwick rèn luyện như một designer, ông thường làm việc với phần lớn các dự án kiến trúc, bao gồm công trình đại học Singapore và trung tâm du khách cho thương hiệu gin của Anh Bombay Sapphire.

Công trình cũ năm 1926

Theo Anh Tuấn (Biên dịch từ DEZEEN)/DESINGS.VN