Cầu Hôn của KTS Marco Casamonti – Tôn vinh thế giới không khoảng cách

Sau “hiện tượng” Cầu Vàng tại Bà Nà, du lịch Việt Nam chuẩn bị đón nhận thêm một cây cầu biểu tượng: Cầu Hôn (Kiss Bridge) ở thị trấn Hoàng Hôn (Sunset Town), Phú Quốc. Ngay lúc này, truyền thông thế giới đã so sánh thiết kế của cây cầu với tranh của Michelangelo.

55 triệu khách du lịch đến Chicago mỗi năm. Và phần lớn trong số họ sẽ chụp ảnh cùng “The Bean”. Xung quanh khối điêu khắc hình hạt đậu bóng loáng của Anish Kapoor luôn là hàng trăm người đang chờ đến lượt chụp ảnh. Nó trở thành địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất vùng Trung Tây nước Mỹ. 23 triệu đô cho một khối điêu khắc hình hạt đậu bằng thép? Chicago nhận lại hàng tỷ đô la giá trị thương hiệu từ quyết định đột phá của họ.

Tại Bilbao, con nhện Guggenheim trở thành điểm buộc phải ghé thăm của khách du lịch. Tại New York, việc được đu mình lên con bò tót bằng đồng ở Phố Wall được coi là một “nghi thức” của khách du lịch phương xa – con bò này nổi tiếng đến mức đã trở thành một biểu tượng của ngành tài chính toàn cầu chứ không còn là của du lịch.

default

Không phải cứ công trình hàng thế kỷ mới, mang nhiều trầm tích văn hóa mới có thể trở thành biểu tượng. “Danh tính” của một vùng đất có thể được tạo ra nhờ tư duy đột phá. Và ngành du lịch thế giới cũng liên tục chứng kiến những “biểu tượng du lịch” hiện đại được tạo ra nhờ sức sáng tạo đột phá của con người.

Năm 2018, Việt Nam chứng kiến sự ra đời của một biểu tượng du lịch mới – Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills. Hai bàn tay rêu phong đỡ một vòng cung màu vàng ánh kim giữa mây mù của Núi Chúa, trở thành hình ảnh nổi bật trên các mặt báo khắp thế giới. Cầu Vàng đã trở thành lịch trình bắt buộc của rất nhiều du khách quốc tế đến Đà Nẵng trong các năm 2018, 2019 và kể cả sau này.

Sự độc nhất vô nhị ấy đang được Sun Group lặp lại ở Phú Quốc. Vẫn là một cây cầu. Vẫn là một biểu tượng thuần túy phục vụ cho du lịch. Nhưng lần này, nó được phụ trách bởi một bậc thầy kiến trúc châu Âu, người chuyên kiến tạo các biểu tượng cấp quốc gia từ Đông sang Tây. Và nó hứa hẹn sẽ tạo nên một hiện tượng Phú Quốc- nơi đã từ lâu được truyền thông thế giới xếp ngang hàng với các điểm đến hàng đầu tại Châu Á-Thái Bình Dương.

Từ Cầu Vàng đến Cầu Hôn

Cầu Hôn – biểu tượng du lịch mới của thế giới được KTS Marco Casamonti thiết kế, Tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng từ 13/05/2021. Niềm tự hào sau những cây cầu biểu tượng là trái tim, khối óc và bàn tay người Việt.

Mặc dù vận hành một công ty kiến trúc nổi tiếng thế giới với những công trình khắp nơi trên bề mặt địa cầu, Marco Casamonti có một nguyên tắc: “Khi bắt đầu thực hiện dự án, khách hàng sẽ gửi ảnh của địa điểm. Nhưng riêng tôi thì không thể thực hiện dự án từ những bức ảnh, Google Maps hay bản vẽ. Tôi cần phải đến đó, ngắm nhìn cảnh vật, biết mặt trời mọc và lặn ở đâu, gió thổi hướng nào… Chỉ khi tự mình cảm nhận, kết nối và có những trải nghiệm ở nơi chốn ấy, tôi mới có thể bắt đầu dự án”.

Đó là điều mà các du khách sẽ cảm nhận được ở Cầu Hôn, Phú Quốc. Cây cầu như hai cánh tay vươn dài ra biển, ôm vào lòng một trong những khung cảnh đắt giá nhất ở vùng vịnh Thái Lan.

Theo truyền thống của người Việt Nam, các công trình và quần thể kiến trúc nói chung sẽ tránh hướng Tây. Nhưng trên một bờ đá hoang vu và lởm chởm phía Tây đảo Phú Quốc, tập đoàn Sun Group đã kiến tạo nên một quần thể bất động sản diễm lệ, nhìn thẳng về hướng mặt trời đỏ ối lúc hoàng hôn. Các kiến trúc sư của Sun Group đã thiết kế các căn nhà bám dọc theo vách đá để các cư dân của họ đón nhận hết các tinh túy của buổi chiều trên biển.

Và trong quần thể đó, khoảnh khắc đẹp nhất được dành cho Cầu Hôn. Ở chính giữa “nụ hôn” của hai cánh cầu, sẽ chính là mặt trời hoàng hôn. Vào thời khắc Mặt Trời thả nụ hôn lên mặt biển, những vầng dương vàng đỏ nhuộm khắp không gian, tia nắng đã không còn quá gắt, khi con người cảm nhận được tình yêu giữa không gian thiên nhiên bao la, mọi thứ như được chữa lành, những xung đột được giải quyết, những rạn nứt được hàn gắn… tất cả nhờ tình yêu. Bởi vậy, chẳng phân biệt màu da, sắc tộc, Cầu Hôn được xây dựng bởi bàn tay người Việt mang theo ý nghĩa lớn lao về một thế giới không khoảng cách, chỉ còn tình yêu bao la, hòa nhập con người và thiên nhiên.

Tư duy thiết kế này đã từng thấy ở Cầu Vàng, một kiệt tác kiến trúc của người Việt. Một cây cầu được xây dựng không phải để nối điểm A và điểm B trên bản đồ, mà để con người có thể dạo bước trên đó và chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của thiên nhiên. Cầu Vàng cho phép du khách như bước ra ngoài vách núi, đứng giữa tầng không trung bất tận của vùng Núi Chúa, với những đám mây lượn quanh. Còn Cầu Hôn giúp người ta đi ra giữa mặt biển khơi, chạm gần hơn đến với mặt trời và những con sóng.

Công trình được xây dựng với chủ đích biến thành một biểu tượng du lịch. Cầu Vàng đã xuất hiện trên hơn 200 mặt báo và đài truyền hình trên khắp thế giới trong năm 2018 vì thiết kế độc bản của mình. Một tương lai như thế đang chờ đón Cầu Hôn, nhất là với tên tuổi của “bà đỡ” Marco Casamonti.

Cũng giống như Cầu Vàng, Cầu Hôn được kỳ vọng là sẽ tăng giá trị cho thương hiệu Phú Quốc, và qua đó, là tăng giá trị cho ngành du lịch, bất động sản, của Thị trấn Hoàng Hôn cũng như của toàn bộ vùng vịnh An Thới ở phía Nam Đảo Ngọc.

Ngay từ lúc này, dù trong giai đoạn mới được xây dựng, cây cầu đã được ứng xử như một biểu tượng. Kênh TG1 đã so sánh việc hai phía của Cầu Hôn sát nhau, nhưng không chạm hẳn với nhau, với bức tranh Chúa Trời tạo ra Adam. Trong tác phẩm kinh điển của Michelangelo, Chúa trời ban sự sống cho Adam bằng một cái chạm tay. Nhưng Michelangelo không vẽ ngón tay của họ chạm vào nhau. Hai người cùng vươn tay, chỉ còn cách nhau một quãng. Người ta nói rằng điều đó biểu tượng cho việc Chúa sẽ không ban sự sống cho Adam nếu Adam không tự vươn tay lấy giành lấy sự sống cho riêng mình. Khoảng cách mỏng manh đó là một biểu tượng của khát khao.

Khi thiết kế của một cây cầu được so sánh với một tuyệt tác của Michelangelo, người ta biết rằng có một tương lai rực sáng đang chờ đón nó. Và Cầu Hôn sẽ là công trình tiếp theo trong khát vọng chung của cả ngành du lịch Việt Nam, hay của riêng Sun Group – khát vọng kiến tạo ra những biểu tượng đẳng cấp thế giới trên mảnh đất chữ S.

Hoàng Dương
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 03-2023)