Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội

Từ giữa năm 2021 đến nay, thị trường Việt Nam có sự chuyển hướng sang các công ty trong nước thay vì được dẫn dắt bởi các tên tuổi quốc tế như trước đây, rất nhiều doanh nghiệp đã đã đưa M&A vào chiến lược chính trong kế hoạch phát triển và mở rộng hệ sinh thái kinh doanh của họ. Lựa chọn đi theo xu thế M&A mới này Công ty CP Gỗ An Cường (Mã chứng khoán: ACG) năm 2021 đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư và M&A.

Tiêu chí đầu tư của An Cường theo hướng ưu tiên các khoản đầu tư an toàn, có độ minh bạch cao và có thể hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi. Theo đó, An Cường đã đầu tư vào trái phiếu có đảm bảo thông qua việc ủy thác cho VinaCapital quản lý khoản đầu tư vào trái phiếu hơn 156 tỷ đồng, đầu tư vào BĐS kèm quyền chọn mua nhà tại Dự án NovaWorld Phan Thiết với giá trị hơn 285 tỷ đồng.

Năm 2021 An Cường cũng đẩy mạnh hoạt động M&A, thông qua việc mua 12,9% cổ phần tại Thắng Lợi Group (TLG) với giá trị đầu tư 120 tỷ đồng. Sự hợp tác của hai bên nhắm đến mục tiêu phát triển dài hạn theo hướng cộng hưởng và hài hòa giá trị của hai bên. Theo đó, An Cường sẽ cùng tham gia đầu tư và là đơn vị cung cấp các sản phẩm và giải pháp nội thất cho các dự án nhà ở của TLG.

Trong quý 1/2022, An Cường tiếp tục giải ngân mua 30% cổ phần của Thắng Lợi Central Hill (Central Hill), là công ty con của TLG. Đây là đơn vị tập trung phân khúc nhà cao tầng giá hợp lý (affordable housing) với phân khúc chung cư dưới 1 tỷ đồng/căn hộ. Với quỹ đất sạch hiện có sẵn sàng để xây dựng, trong giai đoạn 2022 đến 2025, Central Hill sẽ tung ra thị trường hơn 9.000 căn hộ tại khu vực huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Các căn hộ có diện tích (từ 40-60m2), với giá bán dự kiến khoảng 1 tỷ đồng/căn cùng với chính sách bán hàng, hỗ trợ tài chính linh hoạt cho người mua nhà lên đến 60-70% giá trị căn hộ, dự kiến các sản phẩm này sẽ phù hợp với nhu cầu của thị trường và được thị trường đón nhận.

Bên cạnh đó, Central Hill cũng đã đạt được thỏa thuận nhận chuyển nhượng hơn 20ha đất sạch tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và hơn 7ha đất sạch tại Tiền Giang. Central Hill sẽ hoàn thiện về pháp lý và thiết kế của các dự án này để tiếp tục cung cấp ra thị trường hơn 20.000 căn hộ trong giai đoạn 2023 đến 2026.

Việc tham gia đầu tư vào phân khúc nhà cao tầng là chiến lược quan trọng của An Cường từ đó có thể tham gia từ giai đoạn thiết kế cho đến hoàn thiện tạo ra không gian sống lý tưởng cho cộng đồng, vừa có thể tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu nhà ở của đại đa số dân cư trong khu vực. Ngoài ra, với số lượng căn hộ bàn giao đều đặn hàng năm cũng đảm bảo sử dụng hiệu quả hơn công suất sản xuất cho nhà máy và tạo ra được nhiều sản phẩm chất lượng tốt và với giá thành hợp lý. Trong tầm nhìn đến năm 2030, TLG có chiến lược mở rộng phạm vi dự án trên khắp 20 tỉnh thành Việt Nam, đến các tỉnh Tây Nguyên, vùng TP.HCM mở rộng và các tỉnh miền Tây…

Trong 3 năm liên tục phát triển với tốc độ vượt bậc, ổn định, và bền vững, cùng tài chính minh bạch, TLG đặt mục tiêu sẽ IPO trong thời gian tới.

Trong nhiều năm qua, An Cường luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và sức khỏe tài chính lành mạnh. Về dài hạn, An Cường tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư và M&A an toàn, hiệu quả. Theo đó, công ty sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào các lĩnh vực có liên quan đến và hỗ trợ cho hoạt động cốt lõi của công ty, từ đó tạo thêm các động lực tăng trưởng mới, đặc biệt là thông qua các hoạt động M&A. Hoạt động đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của An Cường, đưa công ty vào giai đoạn phát triển bền vững hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng, công ty và các cổ đông.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc