Trong suốt 250 năm của thời kỳ Edo, Nhật Bản gần như đóng cửa với thế giới bên ngoài, hướng tới một nền văn hóa khép kín. Trong khi nghệ thuật và nghề thủ công phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ này, Nhật Bản vẫn là một xã hội tiền công nghiệp vào năm 1850.

Sảnh chính của Khách sạn lung linh trong ánh đèn huyền ảo. Ảnh chụp năm 1967

Tới năm 1858, Phó đề đốc Hải quân Hoa Kỳ Matthew Calbraith Perry đã chỉ huy hải đoàn Đông Ấn đến buộc Nhật Bản phải mở cửa thông thương với nước ngoài sau hơn 200 năm thực hiện chính sách bế quan tỏa cảng. Với khẩu hiệu Bunmei Kaika – Ánh sáng văn minh – chính phủ mới được thành lập bởi cuộc Duy tân Minh Trị năm 1868 ráo riết theo đuổi công cuộc hiện đại hóa nhằm đưa Nhật Bản trở thành một quốc gia công nghiệp.

Tiếp thu khoa học công nghệ từ phương Tây, những thay đổi nhanh chóng diễn ra ở Tokyo và nhiều thành phố lớn khác. Cơ sở hạ tầng đô thị, các tòa nhà bằng đá và gạch theo phong cách phương Tây do KTS nước ngoài thiết kế liên tiếp mọc lên. Vẻ ngoài hiện đại ấy được tạo nên từ những sản phẩm làm từ đất sét như gạch, ngói, đất nung và ống đất nung. Hatsunojo Ina, một trong những thành viên sáng lập của INAX, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành gốm sứ trong thời gian này. Sự tài hoa khéo léo của những người thợ thủ công cộng hưởng cùng những công cụ sản xuất hàng loạt, ông Ina đã tạo ra những sản phẩm giúp thay đổi cuộc sống của người dân Nhật Bản.

Khách sạn Hoàng Gia Tokyo của Wright

Quang cảnh nhìn từ tầng 2 của Khách sạn Hoàng Gia Tokyo

Khách sạn Hoàng Gia được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1890 là nơi lưu trú tiện nghi dành cho khách nước ngoài. Đến thời kỳ hiện đại hóa vào đầu những năm 1900, số lượng khách quốc tế đến Nhật Bản tăng đột biến. Khách sạn đã ủy quyền cho KTS nổi tiếng Frank Lloyd Wright thiết kế thêm tòa nhà thứ hai vào năm 1916.

Wright đã ứng dụng lối thiết kế kiến trúc mang tính cách mạng, biểu thị sự hiện đại của Nhật Bản, giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Không giống như các tòa nhà gạch đỏ kiểu phương Tây điển hình thời bấy giờ, Wright đã sử dụng gạch xước màu vàng, đất nung trang trí và đá nham thạch Oya chạm khắc, tạo ra tông màu đất ấm áp nhưng vẫn rất sang trọng.

Tòa nhà chính thứ hai của Khách sạn Hoàng Gia Tokyo do Wright thiết kế đã trở thành một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Nhật Bản hiện đại. Phong cách này nhanh chóng được nhân rộng và gạch xước cũng trở thành vật liệu ngoại thất được yêu thích, khởi đầu cho sự phát triển của vật liệu xây dựng ngoại thất dành cho các tòa nhà ở Nhật Bản.

Các bức tường của khách sạn tô điểm bằng những viên gạch xước màu vàng quý hiếm, được ra đời từ nhà máy sản xuất gạch của khách sạn ở Tokoname dưới sự cố vấn kỹ thuật của Hatsunojo Ina và con trai Chozaburo. Sau một quá trình thử nghiệm và điều chỉnh bởi những người thợ thủ công lành nghề, 4 triệu viên gạch cùng hàng chục ngàn miếng đất nung đã ra lò, có hình dạng hoàn hảo để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của Wright. Sau khi hoàn thành khách sạn vào năm 1923, Ina tiếp quản nhà máy và các công nhân ở đó để gây dựng nên doanh nghiệp Ina Seito (INAX sau này).

Gạch xước INAX được dùng để trang trí các bức tường của tòa nhà chính thứ hai – Khách sạn Hoàng gia Tokyo (ảnh bên trái) Hộp ánh sáng, chiếc đèn làm từ đất nung và đá nham thạch Oya được tạo hình cột dọc ở sảnh (ảnh giữa) Một nghệ nhân làm gạch xước trong nhà máy sản xuất gạch của khách sạn ở Tokoname (ảnh bên phải)

Bên trong khách sạn, các ô thoáng trang trí giúp tôn vinh vẻ đẹp ánh sáng và bóng tối của nội thất khi ánh sáng mặt trời chiếu vào từ giếng trời và cửa sổ. Trong gần nửa thế kỷ kể từ khi tòa nhà được đưa vào sử dụng, những tính toán tỉ mỉ của Wright khi tận dụng ánh sáng tự nhiên kết hợp với gạch ốp xước màu vàng, đá nham thạch Oya và đất nung được thiết kế tinh vi tạo nên những tia sáng huyền ảo, mang đến trải nghiệm thẩm mỹ độc đáo làm say đắm du khách.

Sảnh vào tòa nhà chính thứ hai của khách sạn Hoàng Gia, được thiết kế bởi Frank Lloyd Wright. Ảnh chụp năm 1967

Nhà tắm – Không gian thứ ba

Nhà vệ sinh dành cho khách trong khu biệt thự của ông trùm khai thác than Takatori Koreyoshi, được xây dựng năm 1905.

Vào những năm 1980, Teruzo Ina, khi ấy là chủ tịch của INAX, đã phát động chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân Nhật Bản về tầm quan trọng của phòng tắm như một “Không gian thứ ba”. Lúc bấy giờ, phòng khách, nhà ăn và bếp là những nơi quan trọng nhất trong không gian sinh hoạt của người Nhật, trong khi nhà vệ sinh và phòng tắm lại bị xem như “công trình phụ”. Với tầm nhìn vượt thời gian, Ina tin rằng những thiết bị vệ sinh không chỉ là những vật dụng đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn tạo nên không gian đẹp đẽ, thoải mái giúp con người tìm được cảm giác thư giãn.

Tuy nhiên, ý tưởng xây dựng không gian nhà vệ sinh tiện nghi, thẩm mỹ không phải là mới. Khi bàn cầu sứ phong cách phương Tây bắt đầu du nhập vào Nhật Bản từ thời Minh Trị, những người thợ thủ công lành nghề của đất nước mặt trời mọc đã phát triển những chiếc bàn cầu sometsuke men xanh và trắng kiểu Nhật. Với tinh thần hiếu khách omotenashi đặc trưng, các gia đình Nhật Bản giàu có đã bố trí riêng nhà vệ sinh sạch sẽ với chiếc bàn cầu được sơn vẽ tinh xảo và gạch trang trí đặc biệt cho khách sử dụng. Trong khi đó, sẽ những khu vệ sinh phổ thông hơn được dành cho các thành viên gia đình và người giúp việc.

Ngày nay, các ngôi nhà Nhật Bản dành nhiều sự ưu tiên hơn cho các thành viên gia đình hơn là khách, nhưng mong muốn tạo nên không gian sống thoải mái và thẩm mỹ hơn đã trở thành phong cách sống. Trong nhiều năm qua, INAX liên tục theo đuổi những công nghệ, nghiên cứu giúp nâng cao chuẩn mực sống, đặc biệt là trong ‘Không gian thứ ba’ của ngôi nhà.

Các chậu bằng đồng được sản xuất bởi Thương hiệu sản xuất chậu rửa, bồn rửa và bồn tắm kim loại đến từ Pháp, JANDELLE Paris.

XSITE – Khu trưng bày “Không gian thứ ba”

Bàn cầu trưng bày tại XSITE do kiến trúc sư công nghiệp người Đức Luigi Colani thiết kế và được sản xuất bởi Villeroy & Boch.

Năm 1986, INAX ra mắt showroom XSITE nằm trên tầng 37 của tòa nhà văn phòng trong khu phức hợp kinh doanh và văn hóa mới xây dựng. Đây là nơi trưng bày bộ sưu tập của 800 bàn cầu, chậu rửa và phòng tắm từ 30 nhà sản xuất đến từ 10 quốc gia trên thế giới. Với XSITE, INAX mong muốn phá bỏ định kiến của người dân Nhật Bản về nhà vệ sinh, biến một nơi được coi là giải quyết những nhu cầu thiết yếu trở thành một không gian thư giãn đầy cảm hứng.

Công nghệ bàn cầu đỉnh cao

Sản phẩm Bàn cầu điện tử được INAX giới thiệu lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1967 đã gây tiếng vang về một trải nghiệm đầy mới mẻ và tiện ích cho người dùng. Tiếp nối thành công ban đầu đó, INAX liên tục nghiên cứu công nghệ mới giúp cải tiến cả tính năng và thiết kế, mang đến cuộc sống tiện nghi và mạnh khỏe hơn cho mọi người. Để mang đến không gian nhà tắm rộng rãi hơn, INAX liên tục cải tiến bản mạch điện tử và các bộ phận khác để cho ra đời bàn cầu không nắp tank nhỏ nhất thế giới vào năm 2001.

Liên tục cải tiến công nghệ để mang tới thiết kế và tính năng tối ưu: sự thoải mái, dễ vệ sinh, khử mùi, tiết kiệm nước và thẩm mỹ – tất cả nhằm mang tới trải nghiệm thư giãn tuyệt đối trong nhà tắm.
INAX ra mắt hệ thống nhà vệ sinh hoàn toàn tự động đầu tiên. Nắp tự động mở khi cảm biến phát hiện sự hiện diện của con người và đóng lại khi người dùng rời đi

“100 năm trắng sạch” với Aqua Ceramic, một trong những công nghệ đột phá của INAX giúp dễ dàng cuốn trôi vết bẩn nhờ đặc tính siêu ưa nước, chống bám cặn hiệu quả, giữ được vẻ sáng bóng bền lâu. Những công nghệ như Aqua Ceramic không chỉ giúp giảm thiểu công việc cọ rửa, vệ sinh hàng ngày trong các gia đình mà còn giúp bảo tồn nguồn tài nguyên nước quý giá.

Khi ‘không gian thứ ba’ ngày càng được chăm chút với nhiều công nghệ và phát minh tiên tiến, nhà vệ sinh và phòng tắm thực sự trở thành một nơi quan trọng trong những ngôi nhà Nhật Bản hiện đại.

Dòng sản phẩm S600 – thiền cũng nước từng ngày thanh xuân

Nhật Bản là nơi nghệ thuật ra đời từ việc tận dụng khéo léo không gian giới hạn để tạo nên những sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao. Dòng sản phẩm S600 của INAX là sự kết nối giữa thiết kế Nhật Bản truyền thống với công nghệ và dòng chảy hiện đại.

Sự sắp đặt tài tình biến mỗi sản phẩm trở thành một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian đậm chất Nhật. Dòng sản phẩm S600 mang lại bầu không khí thư giãn và sức sống mạnh mẽ hơn cho phòng tắm.

Tận hưởng giây phút yên bình trong không gian đẳng cấp cùng S600, tái tạo năng lượng mỗi ngày với nghi thức dùng nước đến từ Nhật Bản.

Bồn tắm S600

Sự hiện diện của bồn tắm dòng S600 biến phòng tắm của bạn trở thành một nơi đặc biệt để thả lỏng, thư giãn mỗi ngày.

Bồn tắm S600 có chiều cao từ đáy đến vành thấp hơn so với bồn tắm tiêu chuẩn trên thị trường, giúp dễ dàng bước vào và ra một cách an toàn, ngay cả đối với trẻ em. Bồn được thiết kế để bạn có thể nằm và thư giãn theo cách tắm phương Tây hoặc ngồi duỗi chân như cách tắm ưa thích của người Nhật.
Phần vòi được thiết kế như một chiếc khay để bạn có thể đặt nến thơm hay muối tắm lên trên, thả mình tận hưởng những giây phút thư giãn trong bồn tắm.

Tay sen tạo giọt nước lớn chứa không khí, không chỉ mang lại trải nghiệm tắm thư giãn mà còn tiết kiệm nước. Thiết kế tối giản nhưng vô cùng tinh tế với thành bồn mỏng và mặt đáy thuôn bầu tạo không gian rộng rãi và đẳng cấp.

CERAFINE™

Chậu rửa sứ tinh chế cao cấp là sự kết hợp giữa công nghệ đột phá với đam mê thiết kế đương đại của INAX.

Thiết kế tinh xảo với phần vành siêu mỏng, chậu CERAFINE có vẻ ngoài và bề mặt hoàn mỹ. Sử dụng đường cong nhẹ nhàng mô phỏng hình dáng cổng Torii hay thanh kiếm Nhật, đường cong này không chỉ thể hiện sự mạnh mẽ mà còn mang tinh thần điềm tĩnh và chất lượng Nhật Bản.

CERAFINE mang tỉ lệ bạc vốn được sử dụng trong kiến trúc truyền thống Nhật Bản. Tỉ lệ bạc tôn lên vẻ đẹp của không gian trống, góp phần tạo nên thiết kế mang đậm chất “Thiền” (Zen). Nhờ công nghệ tiên tiến, CERAFINE đã làm được điều không tưởng – chiếc chậu siêu mỏng mà vẫn cứng cáp.

Hệ thống sen vòi điều khiển thông minh

Thiết kế sen cây lớn với hai kiểu dòng chảy, hệ thống sen vòi điều khiển thông minh dòng S600 chắc chắn sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm hoàn hảo khi bạn muốn tắm nhanh hay thả mình thư giãn.

Thiết kế Nhật Bản tinh tế đảm bảo tối ưu hóa công năng và không gian sử dụng kể cả với phòng tắm hẹp hơn, hệ thống sen vòi điều khiển thông minh dòng S600 kết hợp nút điều khiển với giá để đặt dầu gội, sữa tắm hay các vật dụng cần thiết khác trong khi tắm. Giá để đồ còn có phần vành nhẹ để ngăn rơi đồ và rãnh xẻ ở phía sau giúp thoát nước hiệu quả. Công nghệ điều khiển thông minh giúp bạn dễ dàng chuyển chế độ bật/tắt của vòi sen chỉ bằng nút nhấn và xoay núm để điều chỉnh lượng nước. Màu xanh INAX sẽ xuất hiện khi bạn ấn nút, báo hiệu chức năng này đang hoạt động.

Đầu sen cây tạo hiệu ứng phun thác cao cấp mang lại trải nghiệm khác biệt. Rãnh sen dài, hẹp với áp lực mạnh tạo cảm giác thư thái như đang đứng dưới thác nước. Tay sen tạo giọt nước lớn chứa không khí, vừa đảm bảo trải nghiệm tắm sảng khoái vừa giúp tiết kiệm nước.

(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 11-2019)