Vai trò hệ thống giao thông tại Long An trong tăng cường liên kết vùng

Tỉnh Long An, thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phía Đông tiếp giáp với TP HCM và tỉnh Tây Ninh, phía Bắc giáp với nước bạn Campuchia, phía Tây giáp với tỉnh Đồng Tháp và phía Nam giáp tỉnh Tiền Giang; là tỉnh thuộc Vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, được xác định là vùng kinh tế động lực có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam; Toàn tỉnh có đường biên giới quốc gia với Campuchia dài khoảng 133 km, với hai cửa khẩu chính là cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) và cửa khẩu quốc gia Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ).

matcat truc giao thong chinh tan an-ben lucHiện trạng giao thông đường bộ tỉnh Long An đến đầu năm 2015 gồm có: các quốc lộ (QL1A, 50, 62, N2, Cao tốc Sài Gòn-Trung Lương) qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 217,41km, trong đó TƯ ủy thác cho Sở quản lý 63,5 km đường QL62; Đường bộ do tỉnh quản lý (kể cả 37,74 Km đường dân sinh cao tốc) với tổng chiều dài là 944,86 km gồm 50 tuyến đường, trong đó: đường bê tông nhựa (BTN) 89,35 km, đường láng nhựa 389,70 km, đường bê tông xi măng (BTXM) 1,45 km, đường cấp phối 464,36 km; Đường các huyện, thành phố quản lý (kể cả đường đô thị) có tổng chiều dài 1.366,941km trong đó đường BTN 399,389 km, đường láng nhựa 202,288 km, đường BTXM 48,813 km, đường cấp phối 695,551 km và đường đất 20,90 km; Đường xã quản lý có 4.198,95 km, trong đó đường BTN 1,3 km, láng nhựa 109,025 km, bê tông xi măng 677,09 km, đường gạch và cấp phối đá 2.424,365 km và đường đất 987,17 km.

Trong những năm qua, tỉnh Long An luôn xem việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hạ tầng giao thông đã có bước đột phá mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.
Hệ thống giao thông không chỉ phá thế ngõ cụt về các xã vùng sâu mà đang hướng tới mục tiêu kết nối trong vùng và quốc tế. Hiện nay, hệ thống giao thông từ quốc lộ, tỉnh lộ đến giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng tốt, giảm dần khoảng cách giữa thành thị với nông thôn; các tuyến đường giao thông kết nối với vùng vành đai, với các tỉnh, thành phố lân cận cũng được chú trọng đầu tư. Giao thông phát triển đã góp phần thuận lợi cho người dân giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hóa, nâng cao trình độ dân trí; đời sống bà con vùng sâu vùng xa từng bước được nâng lên rõ rệt; làm cho diện mạo Long An chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, giao thông trong toàn tỉnh thay đổi một cách căn bản, việc đi lại tiếp cận với các cơ sở dịch vụ thiết yếu như trường học, bệnh viện, chợ…, đã được cải thiện đáng kể.

Để có được kết quả như trên là do sự quan tâm của tỉnh đối với việc phát triển hệ thống giao thông – Sự chủ động của ngành trong việc lập và điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh, đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để tranh thủ các nguồn vốn đầu tư cho nhiều công trình giao thông trên địa bàn. Sở Giao thông vận tải cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong tỉnh và UBND các huyện, thành phố tích cực tranh thủ tối đa các nguồn lực, kể cả nguồn lực tại chỗ, nguồn lực trong nước và các nguồn lực khác từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông.

Đường giao thông đi lại thuận lợi làm giảm giá thành sản phẩm do tiết kiệm được chi phí vận chuyển, thu hút các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đến Long An để đầu tư phát triển đa ngành nghề làm ăn lâu dài, giải quyết cho tỉnh một lượng đáng kể nguồn lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm để bà con nông dân có tăng thu nhập, đời sống dần được nâng cao, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế – xã hội phát triển giữ vững nền an ninh chính trị và trật tự xã hội đặc biệt với các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh; phát huy được truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, của địa phương.
Tuy nhiên, do nhận thức của người dân còn hạn chế nên hệ thống đường bộ được mở rộng và tình trạng xây cất nhà cửa, công trình vi phạm hành lang bảo vệ trên tất cả các tuyến đường là phổ biến, làm mất mỹ quan chung. Đây cũng là một nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông, nhất là khi nhà nước cần nâng cấp, mở rộng các tuyến đường để đáp ứng nhu cầu giao thông cũng như phát triển kinh tế.

Toàn cảnh thành phố Tân An nhìn từ trên cao (Ảnh: Lâm Chiêu)
Toàn cảnh thành phố Tân An nhìn từ trên cao (Ảnh: Lâm Chiêu)

Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng kết nối vùng, xây dựng nông thôn mới phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn, trong thời gian tới, Ngành Giao thông tỉnh Long An tiếp tục đề ra và thực hiện các giải pháp như:  

– Thực hiện quy hoạch giao thông vận tải đồng bộ, đảm bảo khoa học, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và quy hoạch của các ngành, lĩnh vực khác hướng tới việc liên kết vùng; tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường phục vụ ưu tiên phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; xây dựng đường giao thông nông thôn theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Xây dựng một số tuyến đường mới và tiếp tục nâng cấp hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh, đảm bảo 100% được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Song song đó, phải tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, tránh trình trạng công trình vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng, xuống cấp. Hàng năm phải thực hiện xây dựng các kế hoạch bảo trì đường bộ có chất lượng, khoa học, phát huy hiệu quả công tác duy tu, bảo dưỡng và chú trọng, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

– Để tạo động lực cho sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm cần ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp các quốc lộ 50 (đoạn TP HCM), QL.1, QL62, QL.N2… kết nối thông suốt vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên; đầu tư mới tuyến Cần Đước – Chợ Gạo nối TP HCM với Gò Công, tạo bước đột phá trong việc phát triển phần phía Nam của tỉnh Tiền Giang và Đông Nam của tỉnh Long An, trong đó khai thác lợi thế của kinh tế biển.

– Hoàn thành các tuyến đường cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ, Long Thành, Dầu Dây và đi Vũng Tàu, tuyến Vành Đai 3, Vành Đai 4 nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa đến cảng Thị Vải – Cái Mép, Cát Lái, Hiệp Phước,.. trong cụm cảng biển số 5.

– Hoàn thiện, cải tạo và nâng cấp giao thông thủy các tuyến nối với đồng bằng sông Cửu Long, trong đó quan trọng là 2 tuyến: TP HCM – Cà Mau và TP HCM – Kiên Lương (Kiên Giang).

– Xây dựng các tuyến đường sắt từ TP HCM đi Cần Thơ, đặc biệt sớm triển khai hệ thống metro số 3a đi từ Bến Thành – ga Tân Kiên, với chiều dài 19,8km, kéo dài tuyến 3a kết nối TP Tân An (tỉnh Long An) từ ga Tân Kiên đi dọc theo Quốc lộ 1.

Phạm Văn Cảnh
Giám đốc Sở Giao thông Long An

( Bài đăng trên tạp chí kiến trúc số 06 -2015 )