Viglacere và chiến lược phát triển sản phẩm xanh

Với nỗ lực không ngừng, hình ảnh ngọn lửa VIGLACERA đã trở thành một biểu tượng của ngành sản xuất vật liệu xây dựng VN qua các thời kỳ.  Trong xu thế phát triển bền vững và công nghệ cao, một lần nữa VIGLACERA lại tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc phát triển các dòng sản phẩm vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng công trình và nhận thức của người dân Việt Nam về một thời kỳ phát triển xanh, bền vững. 

Với nỗ lực không ngừng, hình ảnh ngọn lửa VIGLACERA đã trở thành một biểu tượng của ngành sản xuất vật liệu xây dựng VN qua các thời kỳ.  Trong xu thế phát triển bền vững và công nghệ cao, một lần nữa VIGLACERA lại tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc phát triển các dòng sản phẩm vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng công trình và nhận thức của người dân Việt Nam về một thời kỳ phát triển xanh, bền vững. 

Xu thế phát triển xanh trong xây dựng đã ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các sản phẩm xây dựng không chỉ  cần mang lại sự bền vững cho công trình, tăng thêm các tiện ích cho người sử dụng, mà còn cần  đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và giúp cuộc sống con người trở  nên gần gụi với thiên nhiên.

Tại Việt Nam, các chủ đầu tư và các công ty sản xuất vật liệu xây dựng đã có nhận thức nhất định về xu thế này.Tuy nhiên, việc sản xuất các sản phẩm công nghệ xanh, thân thiện với môi trường còn khá mới mẻ, nên hầu hết các sản phẩm có những đặc tính trên đều nhập khẩu từ nước ngoài với giá thành cao đã gây khó khăn lớn cho các chủ đầu tư muốn áp dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường vào các dự án của mình.

Ý thức được  xu thế phát triển xanh và trách nhiệm của VIGLACERA trong việc định hướng, tiên phong phát triển các sản phẩm mới đối với xã hội, VIGLACERA đã xây dựng chiến lược về phát triển các dòng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và công nghệ cao từ năm 2006 và đã bước đầu đạt được những kết quả cụ thể.

Tổng kết hoạt  động 5 năm ( 2006 -2010), Tổng Công ty(TCT) VIGLACERA đã hoàn thành  xuất sắc chương trình hành động đã đề ra. Riêng năm 2010, lợi nhuận trước thuế toàn TCT đạt 550 tỷ đồng, bằng 128% kế hoạch, tăng 52% so với thực hiện năm 2009. Đặc biệt,  khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, TCT đã tập trung đầu tư chiều sâu, khai thác tối đa năng lực thiết bị, nâng cao năng suất và chất lượng lao động, áp dụng các sáng kiến cải tiết kỹ thuật nhằm tiết giảm chi phí trong sản xuất. Vượt qua mọi khó khăn của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và khó khăn của nền kinh tế trong nước, năm 2010, đánh dấu một năm hoạt động ấn tượng của TCT với việc cho ra mắt nhiều dây chuyền công nghệ mới mang đậm những tiêu chí về một ngành sản xuất công nghệ cao, thân thiết với môi trường. Tiêu biểu như:

Khánh thành nhà máy Bê tông khí chưng áp VIGLACERA tại Khu Công nghiệp VIGLACERA Yên Phong – Bắc Ninh

– Khởi động dự án xây dựng Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng VIGLACERA .

– Khởi công Nhà máy Gạch Clinker quy mô hiện đại nhất và đầu tiên tại Việt Nam.

– Ra mắt các sản phẩm gạch ốp tường Mosaic thương hiệu VIGLACERA.

Những công nghệ  mới và sản phẩm mới đã nhanh chóng được thị  trường đón nhận. Đặc biệt, sản phẩm gạch bê  tông khí đã nhận được nhiều đơn đặt hàng cho các  dự án lớn ngay từ khi nhà  máy đang trong quá trình xây dựng. Từ đó, TCT đã khẳng định vị thế tiên phong của mình trong việc dịch chuyển sản xuất các sản phẩm chất lượng cao thay thế hàng nhập khẩu và bước đầu định hướng thị trường tới các sản phẩm trong nước.Vì thế, cũng trong năm 2010, VIGLACERA đã vinh dự được trao tặng nhiều giải thưởng cao quý: giải Chất lượng công trình xây dựng 2010, giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương. Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2010 và Cúp “Tự hào thương hiệu Việt”.

Nhìn nhận về  những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011, Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc TCT cho biết, VIGLACERA sẽ phát triển trở thành một tập đoàn lớn mạnh đa ngành nghề, không chỉ đứng vị trí số 1 trong lĩnh vực sản xuât vật liệu xây dựng mà còn trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng… Đặc biệt, các dòng sản phẩm công nghệ cao hướng tới thân thiên với môi trường, góp phần phát triển các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng sẽ là chiến lược chính của TCT không chỉ trong năm 2011 mà cả trong giai đoạn phát triển 5 năm tới. Cụ thể, trong năm 2011, Cty sẽ bước đầu xây dựng và hình thành cụm công nghiệp sản xuất kính chất lượng cao tại Vũng Tàu gồm kính Float, kính tiết kiệm năng lượng low-e và  các sản phẩm sau kính. Ngoài ra, các nhà máy sản xuất gạch bê tông khí và gạch không nung cũng được đầu tư để nâng sản lượng cung cấp cho thị trường trong nước, và bước đầu xuất khẩu ra nước ngoài.

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới, VIGLACERA cũng tập trung đầu tư mở rộng các sản phẩm truyền thống, nâng công suất sản xuất gạch granite thêm 2,5 triệu m2/năm, đưa sản lượng lên 10 triệu m2/năm vào cuối năm 2011. Đặc biệt, TCT có chủ trương chuyển đổi một số nhà máy sản xuất gạch xây đất sét nung có nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu sang sản xuất bê tông khí trong thời gian tới. Từ đó, TCT đang dần từng bước thực hiện cam kết và chiến lược hoạt động lâu dài của mình “Sản phẩm vì môi trường”.

Luôn táo bạo  đi trước đón đầu với những công nghệ và sản phẩm mới đã trở thành một đặc trưng của TCT VIGLACERA. Chiến lược về phát triển các dòng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường một lần nữa thể hiện tầm nhìn chiến lược của TCT về một ngành sản xuất vật liệu hiện đại, xanh, và sạch theo đúng sự phát triển trên thế giới. Tin tưởng rằng, những nỗ lực to lớn của TCT VIGLACERA sẽ tạo đà để ngành sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới.