Houses & People (Nhà Cửa và Con người): Giải Bạc Giải thưởng Kiến trúc Quốc Gia 2022 – 2023

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình:Houses & People (Đoàn Thanh Hà : Nhà Cửa và Con người)
  • Tư vấn thiết kế: TS. KTS Nguyễn Trí Thành
  • Nhà xuất bản: NXB Tri thức
  • Chức năng: Nghiên cứu – Lý luận – Phê bình kiến trúc
  • Năm hoàn thành: 2022

Công trình đạt Giải Bạc Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2022 – 2023, hạng mục Nghiên cứu – Lý luận – Phê bình kiến trúc.

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2022-2023.html

Cuốn sách HOUSES & PEOPLE (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người) tập hợp các dự án & công trình kiến trúc vì cộng đồng mà H&P Architects đã thực hiện trong giai đoạn 2008 – 2020. Mục đích của cuốn sách là lan toả tư tưởng “Kiến trúc vị Dân sinh”, nhằm đề cao ý thức trách nhiệm xã hội của các kiến trúc sư và đưa nhận thức về vấn đề này đến với các sinh viên đang theo học ngành Kiến trúc.

Buổi ra mắt cuốn sách: HOUSES & PEOPLE (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người)

Cuốn sách: HOUSES & PEOPLE (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người) được ra mắt  27/03/2022 tại Viện Pháp tại Hà Nội L’SPACE (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Trong hơn 10 năm qua, H&P Architects do KTS Đoàn Thanh Hà và cộng sự cùng sáng lập, đã khởi xướng và tạo dựng một loạt dự án hướng tới cộng đồng trên khắp đất nước.

Cuốn sách HOUSES & PEOPLE (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người) kể lại quá trình thực hiện 25 dự án và công trình của KTS Đoàn Thanh Hà, kèm theo các bài viết đã đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành và các phương tiện thông tin đại chúng. Cuốn sách được biên tập bởi TS. KTS Nguyễn Trí Thành (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) và cũng tập hợp ý kiến nhận xét của những chuyên gia uy tín về Lý luận – Phê bình và hành nghề kiến trúc như: GS.TS. Hoàng Đạo Kính, KTS. Nguyễn Luận, KTS Nguyễn Văn Tất, TS.KTS Phó Đức Tùng, PGS.TS. Khuất Tân Hưng,…

KTS Đoàn Thanh Hà nhấn mạnh 2 khía cạnh liên kết các công trình trong cuốn sách: không gian thiết yếu, thân thiện và cấu trúc nhân tạo theo cách tự nhiên. Theo đó, không gian thiết yếu là không gian dành cho các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của con người, và không gian đó cần có sự thân thiện với con người nói riêng và môi trường, xã hội nói chung.

Theo KTS Đoàn Thanh Hà: “Kiến trúc là quá trình chuyển đổi ý tưởng thành một cấu trúc không gian cụ thể, không gian đó bao gồm tầm nhìn cuộc sống trong tương lai để không bị đóng kín bởi chính nó trong hiện thực. Nói cách khác, kiến trúc phải đi trước hiện thực một bước và tác động tích cực trở lại hiện thực đó”.

Cuốn sách của Đoàn Thanh Hà cũng cho thấy rất rõ triết lý kiến trúc mà anh theo đuổi. Từ những trăn trở trên bản vẽ đến những công trình đi vào thực tiễn, ý niệm “Kiến trúc vị Dân sinh” được duy trì xuyên suốt, phát triển cùng xu hướng Sinh thái và Bền vững trong Kiến trúc. Điều này có thể nhìn thấy ở dự án “Tổ ấm nở hoa” (2013) bằng tre  – được hình thành như một nơi ở tạm thời theo mô-đun cho các gia đình bị mất chỗ ở do bão lụt; ở dự án “Vườn vệ sinh” (2014) dành cho các trường học tại vùng nông thôn – cung cấp các điều kiện vệ sinh thiết yếu, sử dụng năng lượng mặt trời với chi phí thấp và có thể ứng dụng rộng rãi với các vật liệu dễ thi công; và hàng loạt dự án khác hướng đến cộng đồng.

Với Kiến trúc vị Dân sinh, Đoàn Thanh Hà và các cộng sự xông pha vào những đề tài thời sự cấp thiết của xã hội như: bệnh viện dã chiến, nhà ở vùng lũ, vùng ngập mặn… Bằng những công trình thiết thực, Đoàn Thanh Hà đã chứng minh rằng con đường “Kiến trúc vị Dân sinh” mà anh theo đuổi không chỉ là một khẩu hiệu.

Cuốn sách “HOUSES & PEOPLE” (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người) nhằm mục đích lan tỏa tư tưởng đó, đề cao ý thức trách nhiệm xã hội của các kiến trúc sư.

TS. KTS Nguyễn Trí Thành với vai trò là chủ biên cuốn sách, người kết nối các góc nhìn, kết nối các sự kiện và thông tin với nhau để giúp hình dung rõ nhất chân dung kiến trúc sư trẻ Đoàn Thanh Hà, ông chia sẻ rằng: “Cuốn sách không phải một sự lăng xê, tiếp thị, cũng không phải sự “lên gân lên cốt” của tư tưởng mà là những điều từ thực tế, từ cuộc sống rút ra thành kiến trúc, rất dung dị, mộc mạc, rất thật, phù hợp với tính cách và bản chất con người của Đoàn Thanh Hà”.

KTS Đoàn Thanh Hà hy vọng, công chúng có thể đón nhận cuốn sách như một câu chuyện về những việc tác giả đã trải qua, những quan điểm cá nhân của tác giả, tìm thấy những điểm chung và những khác biệt, để cuốn sách có thể lan tỏa những giá trị thiết thực đến người đọc, đến các kiến trúc sư trẻ và thế hệ sinh viên.

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc