Kéo quân – Giải Ý tưởng sáng tạo mới cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022

Thông tin bình chọn:

    1. Tên phương án: Kéo quân
    2. Tác giả: Nguyễn Nhật Huy, Hán Phùng Vân Trang, Đào Mạnh Tuân, Nguyễn Tiến Huy, Trần Thanh Tùng, Đỗ Thị Ngọc Ánh, Lê Đức Chinh
    3. Trường: Đại học Kiến trúc Hà Nội
    4. Giải thưởng: Ý tưởng sáng tạo mới
    5. Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022

Lấy ý tưởng từ “đèn kéo quân”, mặt đứng công trình bao gồm 2 lớp lam chuyển động khác chiều, khiến cho lớp lam và hình ảnh đan xen vào nhau. “Kéo quân” còn có nghĩa là những đoàn quân xung trận, đèn kéo quân giáo dục cho người ta về lịch sử và đất nước; tiếp thu ý kiến ấy, những họa tiết trên mặt đứng của công trình kể về câu chuyện quân và dân Hà Nội hào hứng, vui mừng tiến vào Thủ đô vào 10/10/1954. Nhìn từ ngoài vào, lớp hình ảnh phố phường và nhân dân được đặt ở phía sau, nổi bật lên trên tấm nền ấy là hình ảnh những người lính thắng trận hành quân qua 5 cửa ô với tấm quốc kì tung bay trong gió. Lớp lam phố phường và nhân dân được sắp xếp chuyển động ngược chiều, để khi quan sát, ta có thể thầy đoàn người và đoàn quân như đang ôm lấy nhau, nhân dân chào mừng các chiến sĩ trở về.

Ngoài ra, những đường nét chính của mặt tiền cũng được lấy cảm hứng từ những nét uyển chuyển của làn nước, “trùng trùng quân đi như sóng” – câu hát không chỉ thể hiện sức mạnh của quân đội, sự nhộn nhịp và tấp nập của quân và dân thủ đô mà còn gọi lên đường nét của tạo hình.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc