Khởi động Giải thưởng Loa Thành 2017

Năm 2017, Hội KTS Việt Nam là cơ quan chủ trì tổ chức Giải thưởng Loa Thành. Hiện nay các cơ sở đào tạo KTS đã kết thúc năm học và đang lựa chọn những đồ án tốt nghiệp xuất sắc để tham dự Giải thưởng Loa Thành 2017. Khởi động Giải thưởng Loa Thành 2017 TCKT giới thiệu. Ý kiến ngắn của KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam là thông tin đầu tiên về Giải thưởng Loa Thành năm nay.

PV: Là cơ quan chủ trì tổ chức Giải thưởng Loa Thành 2017, KTS có thể cho biết những nét mới về Giải thưởng năm nay?
PGS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông: Giải thưởng Loa Thành (GTLT) do Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội KTS Việt Nam phối hợp tổ chức dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên chuyên ngành kiến trúc và xây dựng. Giải thưởng không chỉ tôn vinh các đồ án xuất sắc mà còn là sự chuẩn bị tích cực cho sinh viên bước vào nghề.
Tiêu chí của Giải thưởng luôn là Sáng tạo, Khoa học và Thực tiễn – Thật tổng quát và hoàn hảo với nghề! Để có những nét mới khi Hội KTS Việt Nam chủ trì, chắc sẽ chỉ có ở khâu tổ chức.
Còn riêng về Kiến trúc, sáng tạo theo các xu hướng kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và phục vụ nhu cầu đa dạng của cộng đồng chắc chắn là nét mới trong sáng tạo kiến trúc đối với các đồ án của sinh viên. Đó là Kiến trúc xanh, kiến trúc vì cộng đồng với quy mô và thể loại công trình kiến trúc khác nhau, gắn với đời sống của người dân. Đó cũng là xu hướng kiến trúc mà Hội KTS Việt Nam trong những năm gần đây chủ trương khuyến khích sáng tạo, ngay cả đối với sinh viên kiến trúc – quy hoạch. Qua đó, GTLT với mong muốn, thêm một lần nữa nhấn mạnh trách nhiệm xã hội của KTS, thậm chí bằng chính những ý tưởng mới lạ, sáng tạo của SV có thể góp phần nâng cao nhận thức xã hội về kiến trúc.

PV: Ngày gửi các đồ án dự GTLT năm nay sắp đến, Ông có thông điệp nào muốn gửi đến các cơ sở đào tạo KTS?
PGS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông: 29 năm GTLT đi cùng với sinh viên, giờ đã trở thành một hoạt động truyền thống tôn vinh sự nghiệp đào tạo nghề không thể thiếu mỗi mùa tốt nghiệp của sinh viên các cơ sở đào tạo Kiến trúc và Xây dựng trên cả nước. Có thể nói GTLT đã trở thành Ngày hội của SV với điểm nhấn ấn tượng là lễ trao giải thưởng, để lại bao kỷ niệm sâu lắng một thời SV, khích lệ những bước đi đầu tiên trên con đường hành nghề Kiến trúc – Xây dựng của những KTS, KS trẻ.
Về việc chọn đồ án xuất sắc để dự GTLT, Nhà trường và các Thầy giáo, Cô giáo đã có nhiều kinh nghiệm, hơn ai hết chắc chắn sẽ mang đến GTLT những đồ án xuất sắc nhất, thể hiện thế mạnh cũng như đặc trưng đào tạo của mình. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, mong các Thầy, Cô lưu ý các đồ án hướng đến cộng đồng mang tính thiết thực và nhân văn.
Liên quan đến Lễ trao GTLT năm nay, Địa điểm tổ chức sẽ là Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội, thời gian vào dịp 20/11- Ngày Nhà giáo Việt Nam. Mong muốn của Hội KTSVN – Đơn vị chủ trì sẽ tổ chức Lễ trao GTLT hấp dẫn, ấn tượng đậm chất SV để tôn vinh các SV xuất sắc đoạt giải, đồng thời thay lời cảm ơn các Nhà trường đã đào tạo những KTS, KS trẻ tài năng cho Đất nước.

PV: Và dự đoán của Ông về Giải thưởng năm nay?
PGS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông: Những năm gần đây hội nhập và giao lưu quốc tế trong đào tạo được đẩy mạnh đã giúp phát triển tư duy sáng tạo mới trong sinh viên. Đó là cơ sở để hy vọng năm nay sẽ có những đồ án xuất sắc. Bên cạnh đó tôi tin rằng sẽ có nhiều đồ án tốt đi theo hướng kiến trúc vì cộng đồng với nhiều ý tưởng mới, độc đáo, hiện thực nhưng đầy chất lãng mạn SV.

PV: Trân trọng cảm ơn Ông vì những chia sẻ bổ ích!

(An Du Thực hiện)

(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 6/2017)