Giải thưởng UIA 2014

Năm 2014, huy chương vàng danh giá của Liên hiệp Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) sẽ được trao cho KTS người Mỹ gốc Hoa, Ieoh Ming Pei bởi những đóng góp cho kiến trúc trong hơn 60 năm qua
Năm 2014, huy chương vàng danh giá của Liên hiệp Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) sẽ được trao cho KTS người Mỹ gốc Hoa, Ieoh Ming Pei bởi những đóng góp cho kiến trúc trong hơn 60 năm qua

Giải thưởng UIA, được sáng lập vào năm 1961 là giải thưởng cao quý nhất thế giới nhằm tôn vinh những KTS tài năng, nhiệt huyết đã có nhiều đóng góp tích cực và tác động to lớn tới các khía cạnh trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch trên phạm vi toàn cầu …

Giải thưởng Jean Tschumi 2014 nằm trong tổng thể giải thưởng UIA 2014 đã được trao cho KTS Joseph Rykwert, người đã có nhiều cống hiến và đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực đào tạo kiến trúc với nhiều bài giảng về phê bình và lịch sử kiến trúc. Joseph Rykwert là KTS nổi tiếng người Anh, một nhà sử gia và nhà phê bình hàng đầu thế giới. Joseph Rykwert còn là một trong những nhà lý thuyết có ảnh hưởng nhất trong thế hệ của ông. Trong hơn sáu mươi năm, sự uyên bác và sáng tạo của ông đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức và quan niệm của giới KTS về tạo dựng không gian sống và sự phát triển của các thành phố.

Bên cạnh đó, UIA cũng đề cử Giải thưởng Jean Tschumi cho 2 chuyên gia Australia về công tác biên tập và các bài viết phê bình kiến trúc: Haig Beck và Jackie Cooper.

Giải thưởng Robert Matthew 2014 được trao cho Chính quyền thành phố Seoul
Chính quyền thành phố Seoul đã vinh dự được trao Giải thưởng Robert Matthew 2014. Đây là giải thưởng cao quý đề cao những ý tưởng về cải thiện môi trường sống và không gian công cộng, tôn trọng và hài hòa lợi ích của người dân với nhu cầu phát triển đô thị.

Chính quyền thành phố Seoul đã tiến hành xây dựng một chương trình thí điểm cải tạo Thành phố Dosshouse Town Yeongdeungpo. Sự hợp tác giữa chính quyền thành phố, KTS và các cư dân của Dosshouses đã mở đường cho việc thực hiện hiệu quả dự án, mang lại chất lượng sống tốt đẹp hơn cho người dân sống tại khu vực, và hơn thế, mang tới cả niềm hy vọng, và niềm vui cho các khu vực lân cận.

Giải thưởng Vasilis Sgoutas 2014 đã được trao cho Nhóm KTS vì cộng đồng và hoạt động không biên giới của Tây Ban Nha (The Emergency Architects Foundation and Architects Without Borders)
Nhóm KTS người Tây Ban Nha đã được vinh danh trong giải thưởng cao quý này bởi những giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực kiến trúc và hoạt động xã hội giảm thiểu đói nghèo: “Bằng cách đưa các giá trị nhân đạo vào thực hành các dự án thiết kế kiến trúc, Tổ chức Architectes de l’Urgence Foundation and Architects Without Borders đã mở ra cánh cửa cho các hoạt động tập thể, sáng tạo nhằm phục vụ người dân bị thiên tai hoặc ở các khu vực nghèo đói”.

4 đề cử đã được trao cho:
KTS người Nigeria Kunlé Adeyemi về mẫu trường học trên bờ sông tại các thành phố châu Phi
Nhóm KTS người Na Uy, TYIN Tegnestue Architects, bao gồm Yashar Hanstad và Andreas Grontvedt Gjertsen, luôn hoạt động vì cộng đồng.

KTS Nam Phi Carin Smuts, nhà thiết kế kết cấu bền vững cho thị trấn cộng đồng dân cư nghèo
KTS người Úc Anna Rubbo, người sáng lập của Global Studio (2005), giải về chương trình giáo dục hóa và chủ nghĩa nhân đạo.

Những người chiến thắng đã nhận giải thưởng tại Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 06/8/2014 nhân dịp kỉ niệm Ngày Kiến trúc thế giới UIA lần thứ 25 tại Durban, Nam Phi. Ban Giám khảo đã họp tại Melbourne, Australia vào ngày 05/5/2014 với thành viên: Albert Dubler, President, Louise Cox, Past President, Michel Barmaki, Secretary General, Patricia Emmett, Treasurer, and Vice-Presidents Antonio Raffaele Riverso, Deniz Incedayi, Thomas Vonier, Mohamed Esa và Ali Hayder…